“สองล้อ” ส่ง 4 นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย สู้ศึกอิลิมิเนเตอร์ชิงแชมป์โลก

“สองล้อ” ส่ง 4 นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย ไปเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ชิงแชมป์โลก วันที่ 14-15 ต.ค. 66 ที่อินโดนีเซีย เพื่อเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า นักปั่นทีมชาติไทยประกอบด้วย “เจ้าเบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และ “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ ได้รับโควตาเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ชิงแชมป์โลก “2023 Mountain Bike Eliminator World Championships” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคม ศกนี้ ที่เมืองปาลังการายา ประเทศอินโดนีเซีย จากผลงานโดดเด่นในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาอิลิมิเนเตอร์ โดยเฉพาะการแข่งขันรายการ “ยูซีไอ เมาเท่นไบค์ อิลิมิเนชั่น เวิลด์ คัพ 2022” ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งนักปั่นไทยไปชิงชัยเมื่อปีที่แล้ว

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันรายการดังกล่าวเป็นหนึ่งในอีเวนต์ชิงแชมป์โลกของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ถึงแม้ว่าจะเป็นรายการที่ไม่มีบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน แต่ก็มีความสำคัญในแง่ของคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่สามารถนำเอาคะแนนสะสมจากการแข่งขันอิลิมิเนเตอร์เข้าไปรวมกับคะแนนสะสมที่นักปั่นทำได้ในรายการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่ ดังเช่นที่ น.ส.วรินทร มีคะแนนสะสมจากรายการ “ยูซีไอ เมาเท่นไบค์ อิลิมิเนชั่น เวิลด์ คัพ 2022” ที่ประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาคิดรวมกันกับคะแนนสะสมอื่นๆ

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็จะส่งนักปั่นอีก 2 คน ประกอบด้วย “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล กับ น.ส.บุสริน การะมีแน ซึ่งเป็นนักปั่นที่มีความโดดเด่นในการแข่งขันแบบอิลิมิเนเตอร์เข้าร่วมแข่งขันด้วยเพื่อเพิ่มโอกาสในการเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ชิงแชมป์โลก จะมีคะแนนสำหรับผู้ที่เป็นแชมป์โลก 110 คะแนน และจะมีคะแนนลดหลั่นลงมาจนถึงอันดับ 16 เชื่อว่านักปั่นไทยทั้ง 4 คนที่จะส่งไปแข่งขันน่าจะมีโอกาสทะลุเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับระบบการเก็บคะแนนสะสมโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่จะเก็บคะแนนสะสมจากการแข่งขันระดับนานาชาติทุกรายการไปจนถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 แต่จะคัดเอาเพียงอันดับ 1-19 ในอันดับคัดโอลิมปิก Olympic Qualification Ranking เท่านั้น ซึ่งก็ทำให้ทีมจักรยานเสือภูเขาไทยต้องพยายามเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากที่สุดเพื่อลุ้นทำอันดับให้ได้ดีที่สุดก่อนที่จะถึงเวลาในการตัดโควตา

“นอกจากระบบคะแนนสะสมแล้ว นักปั่นไทยก็ยังคงจะมีโอกาสลุ้นโควตาจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม ที่เมืองเคราร่า ประเทศอินเดีย ที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดไว้ในระบบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ว่าชาติที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันจักรยานครอสคันทรี่ชิงแชมป์เอเชียทั้งในประเภทชายและหญิงจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทันที 1 ที่นั่งโดยอัตโนมัติ เหมือนกับที่ได้กำหนดไว้สำหรับการแข่งขันประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ที่ไทยเราได้โควตาแน่นอนแล้วจากการคว้าแชมป์เอเชีย 2023 มาครองโดย ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ในการแข่งขันที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา” พลเอกเดชา กล่าว

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ จังหวัดสุพรรณบุรี จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน ที่เขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดสินหาแชมป์ประเทศไทย ล่าสุดเมื่อ 8 กันยายน บรรยากาศที่อำเภอด่านช้างมีความคึกคักเป็นอย่างมา มีบรรดานักปั่นมาฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงล่วงหน้า ทำให้โรงแรมที่พักในอำเภอด่านช้างเริ่มเต็มแล้ว ค่าดว่าจะมีนักปั่นและผู้ติดตามเดินทางมาร่วมแข่งขันกว่า 1,000 คน หากนักปั่นท่านใดที่ยังไม่ตัดสินจองโรงแรมที่พักก็ต้องรีบตัดสินใจโดยด่วนก่อนที่จะเต็มหมดทุกแห่ง

“ขณะเดียวกัน นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ก็ดั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมความพร้อม 100% พร้อมทั้งกำชับโรงแรมที่พัก ร้านอาหารต่างๆ เป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับนักปั่นที่มาจากทุกสารทิศ และอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาอย่างเด็ดขาด สำหรับนักปั่นที่ยังไม่ได้สมัครแข่งขัน ก็สามารถสมัครได้ที่กองอำนวยการ บริเวณข้างที่ทำการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว ก่อนการแข่งขัน 1 วัน ส่วนผู้ที่สนใจรับชมการแข่งขันสามารถติดตามชมได้ที่เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ซึ่งจะถ่ายทอดสดให้ชมทั้ง 2 วัน โดยวันที่ 9 กันยายน เริ่มถ่ายทอดสดเวลา 08.30 น. และวันที่ 10 กันยายน เริ่มถ่ายทอดสดเวลา 07.30 น. ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้สั่งซื้อโดรนรุ่นใหม่ที่ถ่ายภาพได้คมชัดมากขึ้นจำนวน 2 ลำ และเพิ่มกล้องถ่ายทอดสดรวมทั้งหมด 30 ตัว เพื่อแพร่ภาพการแข่งขันทุกแง่ทุกมุมให้แฟนๆ กีฬาจักรยานได้รับชมกันอย่างเต็มอิ่ม” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...