ลองคิดให้ดี

ใกล้ไปทุกที “โอลิมปิกปารีส 2024” ที่จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ก.ค. ยาวไปถึง 11 ส.ค. อัปเดตยอดทัพไทยที่ไปไล่ล่าเหรียญทองล่าสุด 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา

แม้ยอดทัพนักกีฬาไทยในปี 2024 จะมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาแต่สุดท้ายความหวังคงหนีไม่พ้นเทควันโด “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์เก่าในรุ่น 49 กก.หญิง ที่ปราบมาเรียบทุกคนในรุ่นนี้ เหลือแค่ว่าในช่วงแข่งขันจะชนะใจตัวเองได้หรือเปล่าเท่านั้นเอง

ความหวังรองลงมาไม่พ้นมวยสากล ที่วันนี้คว้าโควตาได้มากถึง 8 รุ่น แต่ก็ยังน้อยกว่าคราวซิดนีย์ที่มี 9 รุ่น ดูจากความหวังน่าจะมาจากนักชกหญิงที่โอกาสค่อนข้างเปิดกว้างเพราะมีถึง 5 รุ่น มากกว่าชายที่ได้ไปเพียงแค่ 3 รุ่น แต่ก็ประมาทนักชกรุ่นเล็กอย่าง “เจ้าเหลิม” ธิติสรรค์ ปั้นโหมด ความหวังสูงสุดของทีมหมัดไทยเมื่อครั้งที่แล้ว หนนี้ก็ยังถูกจับตาเช่นเดิม

ส่วนอีกคนที่ดูเหมือนเป็นม้ามืดและหลายคนหวังเป็นเซอร์ไพรส์ของทีมกำปั้นไทย “บรรจง สินศิริ” รุ่น 63.5 กก. ที่ดูเหมือนจะมีเทพีแห่งโชคเข้าข้างในการคว้าโควตาครั้งนี้ แต่ทั้งนั้นในรุ่นของบรรจงถือเป็นพระกาฬที่ระดมไปด้วยยอดนักชกขอเพียงติด 1-3 ก็ยอดแล้ว

ขณะที่นักชกหญิงหนนี้ดูเหมือนจะเข้าทางในหลายเรื่อง อย่างล่าสุด 2 นักชกไทยถูกจับให้เป็นมือวางในการจับสลาก เท่ากับว่าโอกาสที่จะเจอของแข็งมีน้อย จากนั้นหากมีโชคได้บายด้วย โดยเฉพาะรุ่นใหญ่ๆ อาจชกเพียง 2 ถึง 3 ครั้ง ก็จะมีเหรียญติดมือทันที

ด้านจอมพลังที่เคยเป็นความหวังเหรียญทองแต่ระยะหลังห่างหายจากความสำเร็จไปนาน เนื่องจากติดปัญหาการใช้สารต้องห้ามทำให้ครั้งนี้เริ่มกลับเข้าสู่วงโคจรและเป็นความหวังของทัพนักกีฬาไทยอีกครั้ง

สุดท้ายแล้วปารีสเกมครั้งนี้ คงหนีไม่พ้นนักกีฬาหน้าเดิมๆ ที่จะเป็นความหวังของคนไทย อาจจะมีเพียงแบดมินตันที่น่าจะสอดแทรกเป็นเซอร์ไพรส์สร้างความสุขให้กับคนไทยได้

แต่ก็ไม่ใช่งานง่ายซะทีเดียว เมื่อหันมามองปัญหาลึกๆอย่างแท้จริงแล้ว หลายสมาคมต่างบนเหมือนกันถึงจำนวน “ไอดีการ์ด” ของแต่ละสมาคมที่ได้รับรู้สึกไม่เพียงพอกับจำนวนของนักกีฬาที่ต้องดูแล

ที่ชัดเจนและกำลังร้องขอไปยัง 2 หน่วยงานกีฬาคณะกรรมการโอลิมปิกไทยและการกีฬาแห่งประเทศไทย “มวยสากล” ที่อยากได้จำนวนพี่เลี้ยงขึ้นไปดูแลนักมวยที่มุมเวลาขึ้นชกสุดท้ายคงต้องมาลุ้นว่าจะได้หรือเปล่า

ส่วนนี้ใครอาจมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่บอกเลยสำคัญมาก โดยเฉพาะนักชกหญิงที่ต้องมีพี่เลี้ยงที่เป็นผู้หญิงในการนวดเวลาพักยกอยู่มุม ถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่เรียกร้องไปจะได้ตามที่ต้องการหรือไม่

เมื่อหันมาดูทางการกีฬาประเทศไทยที่เตรียมตั้ง “ศูนย์ไทยเฮ้าส์” คอยดูแลนักกีฬาดูเหมือนจะมีจำนวนโควตาไอดีการ์ดมากไปหรือเปล่า ลองคำนวณเล่นๆใกล้เคียงกับจำนวนนักกีฬา ถ้าเข้าใจไม่ผิดมีมากถึง 51 ใบ

ทำให้เป็นคำถามที่ต้องเอามาถกกันว่าความสำคัญระหว่างสมาคมกีฬากับไทยเฮ้าส์

ใครสมควรจะมาก่อน ไม่ได้คิดขัดแย้งเพียงแต่ครั้งนี้ถ้าเป็น “ซีเกมส์-เอเชียนเกมส์” ซึ่งมีจำนวนนักกีฬาเยอะ ผมเห็นด้วยกับจำนวนเจ้าหน้าที่ไทยเฮ้าส์ที่ต้องคอยบริการนักกีฬา ดูแลในเรื่องของอาหารรวมถึงนักกายภาพที่เอาไปเสริมคณะนักกีฬา

แต่โอลิมปิกเกมหนนี้หรือทุกครั้ง จำนวนนักกีฬามีแข่งมีแค่เพียงหลัก 10 ความจำเป็นที่เราต้องใช้เจ้าหน้าที่ในศูนย์ไทยเฮ้าส์เยอะขนาดนั้น ผมว่ามันเป็นตรรกะที่คิดผิดเพราะสุดท้ายแล้วนักกีฬาก็ต้องอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาเป็นหลัก การจะออกมาข้างนอกเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร

คงต้องฝากนายใหญ่ค่ายหัวหมาก “ดร.ก้องศักด ยอดมณี” น่าจะพิจารณาในเรื่องนี้หรือทบทวนใหม่หากลดจำนวนเจ้าหน้าที่ไทยเฮ้าส์ลง แล้วไปเพิ่มให้กับเจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬา ผมว่าน่าจะเกิดประโยชน์มากกว่านี้

ก็แค่ความคิดของคนไทยที่อยากเห็นความสำเร็จของทัพนักกีฬาไทยเท่านั้น.

โจโจ้

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...