ทำความรู้จักผลิตภัณฑ์ THOR เครื่องมือการลงทุนในภาวะดอกเบี้ยขาลง

การขึ้นลงของอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ทางการเงินหลายชนิด ตั้งแต่หุ้น ตราสารหนี้ จนถึงดอกเบี้ยเงินฝาก ทุกครั้งที่ธนาคารกลางประกาศปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับขึ้นหรือลง นักลงทุนย่อมให้ความสนใจและเตรียมกลยุทธ์การลงทุนให้สอดคล้องกับภาวะดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่การซื้อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นหรือลงของดอกเบี้ย การซื้อขาย Duration ในตราสารหนี้ ไปจนถึงการใช้เครื่องมือทางการเงินที่ซับซ้อนมากขึ้น

สำหรับประเทศไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาเครื่องมือทางการเงินที่ใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้ตอบโจทย์นักลงทุนมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการใช้ THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่สำหรับตลาดการเงินไทยที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีการนำมาใช้เมื่อเดือนเม.ย. 2563 โดยอัตราดอกเบี้ย THOR จะถูกคำนวณขึ้นมาจากธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริงในตลาดซื้อคืนพันธบัตรภาคเอกชนระยะข้ามคืนระหว่างธนาคาร ทำให้สะท้อนต้นทุนการกู้ยืมเงินบาทที่มีความน่าเชื่อถือ มีสภาพคล่องสูง และมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับดอกเบี้ยนโยบายไทย

ทางด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่อ้างอิงดอกเบี้ย THOR ในปัจจุบันสามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีความหลากหลายสอดคล้องตามการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย THOR ในแต่ละภาวะตลาด ยกตัวอย่าง การลงทุนหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงที่อ้างอิงผลตอบแทนในลักษณะ THOR Link Binary Note นับเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ในภาวะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นมีโอกาสปรับขึ้น/ลงไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย THOR ภายในกรอบการเคลื่อนไหวและระยะเวลาที่กำหนด หรืออย่างในปัจจุบันที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีโอกาสปรับอัตราดอกเบี้ยตามทิศทางดอกเบี้ยในต่างประเทศ ทางธนาคารไทยพาณิชย์เอง เล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากสถานการณ์ข้างต้น

โดยเรามีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมที่ผลตอบแทนอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ผ่านกลยุทธ์การลงทุนใน 2 ส่วนคือ (1) การลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝากทั้งในและต่างประเทศที่มีความน่าเชื่อถือระดับ Investment grade ขึ้นไป เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดทุนของเงินต้น และ (2) สร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาด โดยเข้าทำธุรกรรมสัญญาแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย (IRS : Interest Rate Swap) อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตลาดซื้อคืนพันธบัตรภาคเอกชนระยะข้ามคืนระหว่างธนาคารไทย (Thai Overnight Repurchase Rate: THOR) 

สำหรับจังหวะและโอกาสการลงทุนในช่วงเวลานี้ ที่ดอกเบี้ยนโยบายไทยผ่านจุดสูงสุดแล้ว และมีโอกาสปรับตัวลดลงตามทิศทางของโลก จึงเหมาะกับการลงทุนในกองทุนที่มีการทำ Interest Rate Swap อ้างอิงตามการเคลื่อนไหวของ THOR ในรูปแบบการจ่ายผลตอบแทนแบบลอยตัวสวนทางกับอัตราดอกเบี้ยที่อ้างอิง หรือที่เรียกว่า Inverse Floater THOR ทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนในลักษณะเป็น “ผกผัน” กับการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย THOR หมายความว่า เมื่ออัตราดอกเบี้ย THOR ลดลง ผลตอบแทนของ Inverse Floater THOR จะเพิ่มขึ้น และในทางกลับกัน เมื่ออัตราดอกเบี้ย THOR เพิ่มขึ้น ผลตอบแทนของ Inverse Floater THOR จะลดลง และเนื่องจาก THOR เป็นอัตราดอกเบี้ยที่เคลื่อนไหวใกล้ชิดกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธปท. จึงมีความผันผวนค่อนข้างต่ำ ส่งผลให้กองทุนมีโอกาสสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มที่สูงกว่าการฝากเงินทั่วไปในช่วงภาวะวัฏจักรดอกเบี้ยขาลง

จะเห็นได้ว่าในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะเข้าสู่จุดสมดุล การลงทุนในสินทรัพย์อ้างอิง ดอกเบี้ย THOR ถือทางเลือกที่ดีในการจัดการความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย และเพิ่มผลตอบแทนของการลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นมีความผันผวน ดังนั้น การเข้าใจเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้นักลงทุนวางกลยุทธ์การลงทุนได้อย่างมั่นใจและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการลงทุน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...