ต้องลองสักครั้ง

“ทหาร” คือรั้วของชาติ แต่ใคร เลยจะรู้ว่า “การฝึกทหาร” ได้อะไร มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะวงการกีฬา นักกีฬาหลายคนได้ดิบได้ดี รับราชการเป็นทั้งตำรวจทหารมากมาย

นอกจากคำว่า “อาชีพ” ที่คอยรองรับเหล่านักกีฬาทั้งทีมชาติและไม่ใช่ทีมชาติแล้ว

ใครจะรู้ว่าการฝึกทหารก่อเกิดประโยชน์อย่างมากกับวงการกีฬาไทย

วันก่อนในงาน “มีตเดอะเพรสโอลิมปิกเกมส์ 2024” ของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมแบดมินตัน เผยถึงความพร้อมและความหวังใน “ปารีสเกมส์” ทำเอาทุกคนถึงกับอึ้ง!

ไม่ใช่การประกาศคว้า “เหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์”

แต่บอกถึงการฝึกซ้อมของนักกีฬา เชื่อว่าน่าจะมีแบดมินตันเพียงสมาคมเดียวที่ส่งนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมในค่ายทหารแถมเป็น “หน่วยรบพิเศษ” อีกด้วย

ถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนอาจบอกว่าไม่เห็นแปลก เพราะการฝึกกับทหารอาจได้ในเรื่องความอดทน

ที่แปลกคือเหล่านักแบดมินตันทีมชาติ ไม่เว้น ทั้ง “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ ต้องฝึกทุกอย่างที่ทหารฝึก รวมถึงการ “กระโดดหอ”

ซึ่ง “หยิม” ลดาวัลย์ มูลศาสตร์สาทร รอง เลขาธิการสมาคมฯ เล่าให้ฟังว่า หลายคนอาจไม่รู้ว่า การที่สมาคมส่งนักกีฬาไปฝึกยังค่ายทหารนั้น นอกจาก ความแข็งแกร่งแล้ว การที่นักกีฬาได้กระโดดหอ ทำให้ทุกคนมีความกล้าและมีสมาธิที่มั่นคง ซึ่งเป็นการเสริมในเรื่องจิตวิทยาอีกทางหนึ่ง

บางคนที่ไม่เคยกล้าขาดความมั่นใจ เมื่อได้มาฝึกจะทำให้มีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นมีความเป็นผู้นำ อย่าลืมว่านักกีฬากับการตัดสินใจเป็นเรื่องที่สำคัญ

การตัดสินใจผิดแค่เพียงเสี้ยวหนึ่ง อาจส่งผลให้ เกิดความผิดพลาดจนนำมาถึงความพ่ายแพ้ แต่ถ้ากล้า ตัดสินใจที่รวดเร็วฉับไวความสำเร็จย่อมอยู่แค่เอื้อม ซึ่งการฝึกแบบนี้ไม่ใช่แค่นักกีฬาไทยแต่ทางโค้ชเกาหลีใต้บอกว่านักกีฬาจากแดนโสมก็ฝึกแบบนี้เช่นเดียวกัน

พี่หยิมยังกล่าวอีกว่าจริงๆแล้วการที่นักกีฬาไปฝึกทหารบอกเลยได้ประโยชน์หลายด้านใครอยากรู้ต้องลองไปฝึกเอา ทางสมาคมไม่ได้สงวนความคิดเพราะถ้าทำแล้วนักกีฬาประสบความสำเร็จก็ถือว่าทำเพื่อประเทศชาติ

เห็นแบบนี้แล้วสมาคมไหนอยากจะลองบ้าง ไม่เสียหายนะครับ

นอกจากสิ่งที่หลายสมาคมต้องมีอย่างวิทยาศาสตร์การกีฬา จิตวิทยา แล้วหากเสริมแกร่งทางด้านจิตใจแบบถาวรแบบนี้เข้าไปด้วยไม่เสียหายอะไร

ลองทำดูสักครั้งคงไม่เสียหายเพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน.

โจโจ้

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...