‘สมโภชน์‘ ลั่น ’แค่บาดเจ็บ แต่ยังไม่ตาย’ เดินหน้าล่าไอ้โม่งทุบหุ้น EA

ราคาหุ้นของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์  จำกัด (มหาชน) หรือ  EA ปิดตลาดที่ 12.60 บาทเพิ่มขึ้น 12.50% จากสิ้นสัปดาห์ก่อน ( 28 มิ.ย.67) ราคาปิดที่ 11.20 บาท ลดลง 25.33% ระหว่างวันราคาต่ำสุดที่ 10.50 บาท เทียบกับอดีตหุ้น EA  ราคาแตะ 100 บาท และมาร์เก็ตแคปที่ 41,776 ล้านบาท จากปี 2565 ที่ 165,052 ล้านบาท หายไป 123,474 ล้านบาทหรือลดลง 72%  และเคยสูงสุดเกือบ 4 แสนล้านบาท 

พร้อมกับข่าว และข่าวลือที่เกิดขึ้น  “เอาเงินไปลงทุนหลายธุรกิจจนเจ๊ง เพิ่มทุนธุรกิจไม่สำเร็จไม่มีอนาคตแล้ว นายสมโภชน์ ชิงขายหุ้นส่วนตัวออกไปจนหมดแล้ว ลือสะพัดหนักไปยิ่งกว่านั้น หนีไปเมืองนอก และยังถูกตั้งคำถามด้วยว่า คิดจะเอา EA ออกจากตลาดหรือไม่

จนมีการแถลงข่าวชี้แจงเรียกความเชื่อมั่นถึง 2 ครั้ง จนมาถึงครั้งที่ 3 วานนี้ (1 ก.ค.67)  

รอบนี้  “สมโภชน์ อาหุนัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ยอมรับที่ผ่านมาได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้เป็นสัดส่วนประมาณ 3%ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญา

ส่วนตัวเห็นว่าสัดส่วน 3% ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นที่มี และได้พยายามทุกวิถีทางในการเจรจากับสถาบันการเงินเสนอทางเลือก เช่น หานักลงทุน 2 ราย เข้ามาซื้อหุ้นโดยทำ Big Lot เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาหุ้นในกระดาน, ขอจ่ายชำระบางส่วนพร้อมนำหลักทรัพย์ปลอดภาระที่อยู่กับเจ้าหนี้มาค้ำประกันเพิ่มขึ้น  ขอขยายเวลาชำระหนี้จากภายใน 3 วันเป็น 15 วัน  โดยมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถนำเงินมาชำระคืนได้อย่างแน่นอนแต่เจ้าหนี้ก็ไม่ยอมจึงนำมาสู่การถูกบังคับขาย (Force Sell) 

จนเกิดเหตุการณ์หุ้นถูกเทขายวิกฤติหนัก 28 มิ.ย.67  เป็นวันที่อยู่ต่างประเทศ และได้ทำหน้าที่อย่างมืออาชีพในนามบริษัทร่วมลงนามเซ็น MOU กับ ChinaRailway Rolling Stock Corporation (CRRC) ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ในฐานะ Strategic Partner  

ส่วนหุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้หมดแล้ว นับจากนี้แรงเทขายควรจะหมดไปแล้วแต่หุ้น EA มีอีกส่วนที่ถูกนำไปขายชอร์ต พบว่ามีจำนวน 120 ล้านหุ้น ที่ไม่มีข้อมูล และยังหาที่มาที่ไปไม่ได้ในบัญชี NVDR จากนักลงทุนต่างประเทศ  ดังนั้นพร้อมเดินหน้าดำเนินการเรียกร้องกับก.ล.ต.และดีเอสไอ ต่อไป

“บทเรียนที่สำคัญสิ่งที่เราเคยเข้าใจกันว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นที่ระดมทุนให้กับบริษัทแต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่ผมได้เรียนรู้ว่า ทั้งที่สัดส่วนของการกู้เป็นเพียงประมาณ 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด เมื่อเจอข่าวลือ ข่าวปล่อยต่างๆ ที่เกิดขึ้น และการทำ Short Sell เพื่อกดราคาหุ้น ผมยังโดน Force Sell ได้ เกิดมันนี่เกม กระแสข่าวลือที่ล้ำเส้นความจริงกลายเป็นตลาดทุนเป็นที่ทำลายธุรกิจ ตัวเองสูญเสีย wealthหมื่นล้าน แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นไปกระทบกับความเชื่อมั่นของบริษัทกระทบภาพรวมของตลาด ผมขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย" 

ดังนั้นต่อไปนี้ราคาหุ้น EA น่าจะเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติส่วนราคาปิดเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว มองว่าเป็นราคาที่ไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงของบริษัทในอีกมุมหนึ่งวิกฤติที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่มองเห็นอนาคตของ EA   ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50%

จากนี้จะเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป ผู้บริหารและพนักงานของ EA ทุกคนยังกำลังใจดีมาก พร้อมร่วมมือเป็นพลังที่เข้มแข็งกว่าเดิม ในฐานะผู้บริหารผมยังคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเป็นมืออาชีพอยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ได้ทำกรณี “เลวร้ายสุด” ทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นคือ ทุกบริษัทที่ลงทุนเจ๊งหมด 100% แบบขายกิจการและไม่ได้เงินคืนก็ยังมีสภาพคล่องเพียงพอจ่ายหนี้และดอกเบี้ยได้ แต่ความเป็นจริงสภาพคล่องยังมีเข้ามาเป็นพันล้านทุกเดือน รวมถึงทรัพย์สินพอร์ตส่วนตัวยังมีมูลค่าและทุกธุรกิจยังมั่นคง จึงไม่คิดว่า กรณีนี้จะเกิดขึ้น และเชื่อว่าการเพิ่มทุนของ บริษัท เน็กซ์  พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEXT จะสำเร็จ 

โดยส่วนตัวพร้อมซื้อหุ้นคืน และไม่คิดที่จะออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะมีเป้าหมายการดำเนินธุรกิจต้องทำให้เป็นของทุกๆ คน และอยากขับเคลื่อนทุกธุรกิจ เติบโตไปในอนาคตให้สำเร็จ ทำสิ่งดีๆ ให้กับประเทศไทย ผู้บริหาร และพนักงานของ EA ทุกคนยังกำลังใจดีมาก พร้อมร่วมมือเป็นพลังที่เข้มแข็งกว่าเดิม ในฐานะผู้บริหารผมยังคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และเป็นมืออาชีพผมอยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน

    “ผมบาดเจ็บนะ…แต่ยังไม่ตาย” วันนี้ปัญหาของผมเคลียร์จบหมดแล้ว ปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50% จากนี้จะเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...