“พงศ์พีระ-ธนภรณ์” ผงาดแชมป์ "ปทท. เสือภูเขา ครอสคันทรี่" พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม

พงศ์พีระ พงษ์อายุกูล และ ธนภรณ์ หะหมาน นักปั่นดาวรุ่งทีมชาติ ผงาดแชมป์ ปทท. เสือภูเขา ครอสคันทรี่ พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมทั้ง 2 คน

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 “พงศ์พีระ พงษ์อายุกูล” และ “ธนภรณ์ หะหมาน” สองนักปั่นเยาวชนดาวรุ่งทีมชาติไทยโชว์ฟอร์มสมราคา ผงาดคว้าแชมป์ประเทศไทย รายการครอสคันทรี่ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ พร้อมกับได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม ในการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามสุดท้าย ที่ จ.พิจิตร ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” โดย สสส. มีพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร และจังหวัดใกล้เคียงร่วมปั่นอย่างล้นหลาม ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จังหวัดพิจิตร และ อบจ.พิจิตร เปิดการอบรมให้กับบรรดาแฟนคลับที่มีใจรักจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ขาไถ และ Pump Track โดยมี “ฮาร์วี่ เครป” และ “นนทกร อิน์โคกสูง” สตาฟ์โค้ชบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติ พร้อมด้วย “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นที่ได้โควตาไปแข่งโอลิปิกเกมส์ 2024 เป็นวิทยากรอบรมที่สนามสราญจิตมงคลสุข ปรากฏว่ามีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเข้ารับการอบรมจำนวนมาก และเรียกร้องให้มีการเปิดอบรมเช่นนี้ทุก ๆ เดือน

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน ที่จังหวัดพิจิตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ได้รับเกียรติจาก นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร เขต 2 เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นพ.วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร, นายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร, นายเขม คงสินชัย นายอำเภอสากเหล็ก, นายสมเกียรติ-นางกัลยา ภู่ละออ ผู้สนับสนุนพื้นที่จัดการแข่งขัน, นายนัธทวัฒน์ ฝึกฝน ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดพิจิตร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี

นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ส.ส.พิจิตร เขต 2 เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้มาเห็นสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาที่ตำบลวังทับไทร ต้องยอมรับว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเยอะ สมกับที่ได้รับการยกย่องจากบรรดานักปั่นว่าเป็นสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาที่ดีที่สุดและสวยที่สุดในประเทศไทย ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มาจัดการแข่งขันที่จังหวัดพิจิตร นอกจากส่งเสริมกีฬาแล้ว ยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้ดีขึ้น สำหรับจังหวัดพิจิตรมีของดีมากมาย อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มะยงชิด ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอสากเหล็ก ส่วนแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ เช่น วัดท่าหลวง ไปกราบหลวงพ่อเพชรอันศักดิ์สิทธิ์, วัดโพธิ์ประทับช้าง รวมถึงจุดชมวิวเขาดินแห่งนี้ ก็เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

นายวินัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วนของบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพิจิตร ปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไปมาก ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร และจังหวัดใกล้เคียงได้มาพักผ่อน มาออกกำลังกายด้วยการวิ่งและปั่นจักรยานที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ซึ่งได้รับพระราชทานนาม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มาทรงจักรยาน ณ สนามแห่งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมกับ จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการอบรมให้กับบรรดาแฟนคลับที่มีใจรักจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ขาไถ และ Pump Track ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน เวลา 09.00-12.00 และ 14.00-16.00 น. ณ สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข โดยสมาคมฯ มอบหมายให้ มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้ฝึกสอนจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยชาวสวิตเซอร์แลนด์ และ ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนชาวไทย พร้อมด้วย “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยที่ได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เยาวชนในจังหวัดพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียง ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ปกครองที่ได้พาบุตรหลานมาเข้ารับการอบรมจำนวนมาก และเรียกร้องให้มาเปิดการอบรมเช่นนี้ทุกเดือน

ส่วนช่วงบ่ายวันเดียวกันมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่บริเวณหอชมนก โครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), จังหวัดพิจิตร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ใช้เส้นทางปั่นภายในสนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งประชาชนและนักปั่นจากชมรมจักรยานในจังหวัดกำแพงเพชรร่วมในพิธีอย่างล้นหลาม

นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้จัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย มีการแจกไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” ให้แก่นักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพนำไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ และมีการนิทรรศการโทษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าด้วย ขณะเดียวกันก็ได้เปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมทั้งมีการมอบถ้วยรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง

ผลปรากฏว่า นักปั่นอายุมากที่สุดชาย ได้แก่ นายอุดม ปั้นดี อายุ 83 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ นักปั่นอายุมากที่สุดหญิง ได้แก่ นางลำพึง สวนเศรษฐ อายุ 83 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายเอกชัย เศวตสมภพ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่วนนักปั่นอายุน้อยที่สุดชาย ด.ช.กันตภณ เนตรมิพย์ อายุ 3.9 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, นักปั่นอายุน้อยที่สุดหญิง ได้แก่ ด.ญ.กัญญาภัทร เนตรทิพย์ อายุ 7 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

ด้านการประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด ชนะเลิศนายสุชา สารประสงค์ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 2 นางปฤษณา ศรีปัญญา ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายประธาน ไชยประสิทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 3 นายปัญจะ ปานจิตต์ ได้รับถ้วยเกียรตินศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่วนการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ ชนะเลิศ นายเนย แสงจันทร์ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 2 นายเนย แสงจันทร์ (คันที่ 2) ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกพลเอก นภนต์ สร้างสมวงษ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 3 นายจำนงค์ สิงหเดช ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นาวาเอกฐิตพร น้อยรักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ

ส่วนผลการแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการครอสคันทรี่ รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง (ระยะทาง 18.75 กม.) ที่ 1 ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.33.42 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 114 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.35.08 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมเชียงคาน มทบ.28 เวลา 1.37.49 ชั่วโมง

รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร) ที่ 1 อส.ทพ.นย.พลฉัตร นาคทองคำ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมราชนาวี Kaze Custom Factory เวลา 1.27.02 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 108 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 ส.ต.พูนศิริ ศิริมงคล นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.28.57 ชั่วโมง, ที่ 3 จ.ส.อ.ศุภวิชญ์ สมศิล ทีม TRINX CHAOYANG OKO / สิงห์บุรี เวลา 1.29.45 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (ระยะทาง 18.75 กม.) ที่ 1 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.35.08 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 116 คะแนน ได้ครองถ้วยเกียรติยศ, ที่ 2 น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมเชียงคาน มทบ.28 เวลา 1.37.49 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร) ที่ 1 อส.ทพ.นย.พลฉัตร นาคทองคำ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมราชนาวี Kaze Custom Factory เวลา 1.27.02 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 108 คะแนน ได้ครองถ้วยเกียรติยศ, ที่ 2 นายวรพงษ์ เมืองสุข ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.30.30 ชั่วโมง, ที่ 3 นายกมลฐชา อินทร์ทอง ทีมจักรยานกองทัพอากาศ เวลา 1.48.29 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 15 กม.) ที่ 1 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีม ISSARA CAPE/ Core Nutrition เวลา 1.17.15 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 120 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 น.ส.ปิ่นภัค เชียงสวน ทีม Royal Thai Navy Core Cycling เวลา 1.41.41 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.เพชรลดา มั่นคง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 1.42.36 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนชาย (ระยะทาง 18.75 กม.) ที่ 1 นายพงศ์พีระ พงษ์อายุกูล นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีมคลับหมามุ่ย โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ จ.นครสวรรค์ เวลา 1.13.28 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 120 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 นายณัฐชนน ใจดี ทีมจักรยานกองทัพอากาศ แร่นองเรซซิ่ง (บรรหารคอนกรีต) เวลา 1.16.31 ชั่วโมง, ที่ 3 นายศรัณ ปัญญาวัน ทีม S.I.C.T. Samui International Cycling เวลา 1.25.47 ชั่วโมง ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th

รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ ประจำปี 2567 ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ปรากฏว่า นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้แก่ 1 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีม ISSARA CAPE/ Core Nutrition นักกีฬายอดเยี่ยมชาย ได้แก่ นายพงศ์พีระ พงษ์อายุกูล นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีมคลับหมามุ่ย โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ จ.นครสวรรค์ ขณะที่ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ปรากฏว่า ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ นายกฤชกร หะหมาน บิดาและผู้ฝึกสอนของ น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ นายพงศ์พัชร พงษ์อายุกูล บิดาและผู้ฝึกสอนของ นายพงศ์พีระ พงษ์อายุกูล

สำหรับโปรแกรมวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ โดยได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ประธานที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์และหารายได้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นประธานพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 07.30 น. เริ่มแข่งเวลา 08.00 น. โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มแข่งรอบแรกเวลา 09.00 น. เส้นทางที่บริเวณจุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งมีการถ่า

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...