‘GULF’ ปั้น‘ธุรกิจคลาวด์‘ ดันกำไรโตระยะยาว

วันนี้ (27 มิ.ย.2567) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF นำโดย “นายสารัชถ์ รัตนาวะดี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GULF และ Google Cloud โดย “นายคาราน บาจวา” รองประธานกูเกิลคลาวด์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแถลง “การลงนามสัญญาความร่วมมือการร่วมลงทุนธุรกิจคลาวด์ในประเทศไทย” หลังจากเมื่อ 25 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา บริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด หรือ Guif Edge ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้นในสัดส่วน 100% และเป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท จีเอสเอ ดาต้า เซนเตอร์ จำกัด ได้ลงนามสัญญาความร่วมมือกับบริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด หรือ Google 

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน GULF เปิดเผยว่า ภายหลังจากการลงนามสัญญาความร่วมมือดังกล่าวแล้ว บริษัทจะดำเนินการจัดหาอุปกรณ์และติดตั้งระบบต่างๆ รวมถึงเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งภาครัฐ และเอกชนของระบบ GDC air-gapped คาดว่าจะใช้ระยะเวลาภายใน 9 เดือน

โดย วางเป้าหมายจะเริ่มดำเนินการบริการธุรกิจคลาวด์ในไทยอย่างเป็นทางการได้ในช่วงกลางปี 2568 และจะสร้างรายได้เข้ามาทันที จาก 2 ส่วน คือ การบริการให้คำปรึกษา และบริการ Managed GDC Provider อีกส่วนหนึ่งจะมาจากลูกค้าที่อยู่ใน Data Center ของเราด้วย 

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าธุรกิจคลาวด์จะสามารถทำกำไรเติบโต และมีแนวโน้มเติบโตดีในระยะยาว ตามความต้องการใช้งานของลูกค้าทั้งภาคธุรกิจ และภาครัฐในไทย ที่มีความต้องการ การจัดเก็บข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูง และเก็บข้อมูลในประเทศ เป็น Storage และ IT Service ภายใต้ขอบเขตข้อบังคับทางกฎหมายของประเทศ และเชื่อมั่นว่าการทำงานร่วมกันระหว่างทั้งสองบริษัทจะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตในอนาคตสำหรับภาคโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลต่อไป

นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสความเป็นไปได้ให้บริษัทสามารถขยายการดำเนินงานทางธุรกิจไปสู่บริการอื่นๆ ในระบบนิเวศของ Google Cloud ในอนาคตได้ เช่น นวัตกรรม AI และการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

“เราจะผลักดันการใช้งาน GDC air-gapped สำหรับองค์กรในไทย ผ่านการให้คำปรึกษาและบริการจากผู้เชี่ยวชาญรวมถึงการจัดการดูแลระบบอย่างครบวงจรมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องจัดเก็บ และประมวลผลข้อมูล ที่มีความสำคัญหรือเป็นความลับ เช่น การให้บริการทางการแพทย์ พลังงาน และสาธารณูปโภค หรือการให้บริการด้านความปลอดภัยสาธารณะ โดยศูนย์ข้อมูลของ GSA DC สามารถรองรับการติดตั้งระบบคลาวด์ดังกล่าวในขอบเขตความร่วมมือนี้ได้ด้วย”

ด้านธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล บริษัทมีศูนย์ข้อมูล (Data Center) จะแบ่งเป็น 2 เฟส ซึ่งเฟสละประมาณ 24-25 เมกะวัตต์ รวมเป็นประมาณ 50 เมกะวัตต์ โดยเฟสที่ 1 ประมาณ 25 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณมี.ค.2568

สำหรับ ทิศทางผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 2 ปี 2567 และครึ่งหลังยังมีทิศทางโตดีต่อ ทำให้ทั้งปี 2567 ยังคงคาดการโตของรายได้รวมไว้ที่ 25-30% โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่จะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้ จะช่วยสนับสนุนจำนวนเมกะวัตต์ให้เติบโตอีก 2,700 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ทั้งเติบโตเป็น 15,000 เมกะวัตต์ อีกทั้ง ยังคงแผนการยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง “ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา” (Virtual Bank) บริษัทคาดว่าจะยื่นในช่วงเดือนก.ย.นี้ 

นอกจากนี้ โครงการที่จะทยอยเปิดดำเนินการช่วงที่เหลือปีนี้ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ GPD หน่วยที่ 3 จำนวน 662.5 เมกะวัตต์ ,โครงการ GPD หน่วยที่ 4 จำนวน 662.5 5 เมกะวัตต์ มีกำหนด COD 31 ต.ค.นี้ ทั้ง 2 โครงการรวมกำลังการผลิต 1,325 เมกะวัตต์ รวมทั้งยังมีโครงการอื่นๆ ที่ทยอยเปิดดำเนินการ เช่น โซลาร์รูฟท็อปเปิดเพิ่มอีกประมาณ 100 เมกะวัตต์ รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานแสงอาทิตย์บวกแบตเตอรี่ ซึ่งจะเปิดอีก 5 โครงการภายในสิ้นปีนี้ รวมเป็น 532 เมกะวัตต์

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...