‘ไทยเบฟ’ ดัน ‘นงนุช’ คุมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ‘โสภณ’ เคลื่อนอาหาร

ล่าสุด ไทยเบฟ วางบทบาทตำแหน่งแม่ทัพเพื่อสานเป้าหมายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และธุรกิจอาหาร โดย “สับเปลี่ยนผู้บริหาร” ในเครือไปทำหน้าที่ โดย “นงนุช บูรณะเศรษฐกุล” รับบทผู้นำคุมธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เต็มสูบ หลังจากที่ผ่านมา อยู่ใต้ชายคาไทยเบฟ ทำหน้าที่เคลื่อน “ธุรกิจอาหาร” และ “โออิชิ กรุ๊ป” มาเป็นเวลาหลายปี

ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ของไทยเบฟ มีหลากหลายแบรนด์ที่เป็น “ผู้นำ” เช่น ชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ และหลายแบรนด์ที่เป็นผู้ตาม กำลังฮึดสู่การเป็น “เบอร์ 1” ในตลาดให้ได้ ทั้งน้ำดื่มคริสตัล น้ำอัดลมเอส นมทีพอท เครื่องดื่มชูกำลังแรงเจอร์ ฯ

การนำทัพธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เป็นอีกโจทย์สำคัญของ “นงนุช” เพราะตลาดนี้นับรวมทุกหมวดหมู่(Category) มีมูลค่านับ “แสนล้านบาท” ทว่า รายได้ของกลุ่มดังกล่าวของไทยเบฟ ยังมีส่วนแบ่งทางการตลาดไม่มากนัก และถ้าดูสัดส่วนรายได้ของกลุ่มครึ่งปีแรก 2567 อยู่ที่ 6.7% เท่านั้น

ขณะที่ “โสภณ ราชรักษา” ซึ่งเดิมเป็นลูกหม้ออาณาจักร “กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น” หรือทีซีซี กรุ๊ป ได้เข้ามาคุมธุรกิจอาหาร ซึ่งแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอใหญ่ไม่แพ้ใคร ทั้งเป็นแฟรนไชส์ซีของ “เคเอฟซี” มีร้านกาแฟระดับโลก “สตาร์บัคส์” อยู่ในมือ รวมถึงร้านอาหารญี่ปุ่น “โออิชิ”

“โสภณ” ได้เข้ามาดูแลธุรกิจของไทยเบฟ และเปิดตัวอย่างเป็นเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา บทบาทแรกที่ได้รับคือการคุมทัพโลจิสติกส์ เพราะเป็นมือฉมังด้านนี้มาก่อนจากที่เคยอยู่บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ การปรับโครงสร้างใหญ่รับปีมังกร ที่ขุนพลข้างกาย “ฐาปน สิริวัฒนภักดี” อย่าง “โฆษิต สุขสิงห์” และ “ประภากรณ์ ทองเทพไพโรจน์” รับตำแหน่งใหม่ ด้าน “โสภณ” ก็ต้องเข้าไปดูแลงานทรัพยากรบุคคลเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนทัพธุรกิจอาหารไม่ง่าย แม้ไทยเบฟจะมีแบรนด์ดังในมือ และเป็น “ผู้นำตลาด” ทว่า หากไปดูพอร์ตโฟลิโอของรายได้ธุรกิจอาหารถือว่ายังน้อย โดยสัดส่วน 6.7% เท่ากับธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์นั่นเอง

ส่วนความสามารถในการทำ “กำไร” ของทั้งเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ทำสัดส่วน 4% และธุรกิจอาหาร 3.6% ถือว่ายังห่างจากธุรกิจหลักอย่างน้ำเมาเหล้า-เบียร์อีกมากโข

จากนี้ไปจะเห็นภารกิจของ 2 แม่ทัพ “นงนุช” และ “โสภณ” เดินหน้าเบ่งพอร์ตโฟลิโอรายได้และกำไร เสริมแกร่งความยิ่งใหญ่ให้กับไทยเบฟต่อไป

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...