“สองล้อ” จับมือ "พิจิตร" จัดอบรม BMX ขาไถ และ Pump Track ด้านปทท. สนามท้ายคึกคักที่พักเต็ม

สมาคมจักรยานร่วมกับจังหวัดและอบจ. พิจิตร จัดการอบรม BMX ขาไถ และ Pump Track เพิ่มความรู้และทักษะให้เยาวชนในจังหวัด ศึกสองล้อ ปทท.สนามท้ายคึกคักที่พักเต็ม

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และ อบจ.พิจิตร เปิดอบรมทักษะการปั่นจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ขาไถ และ Pump Track ให้แก่เยาวชนในจังหวัดพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียง วันที่ 29-30 มิ.ย.67 ที่สนามจักรยานสราญสุขมงคลจิต โดยมี “ฮาร์วี่ เครป” และ “นนทกร อินทร์โคกสูง” ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้ พร้อมทั้งนักปั่นทีมชาติไทยนำโดย “โกเมธ สุขประเสริฐ” ที่ได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะไปร่วมโชว์ตัวเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก ๆ ในการฝึกซ้อมและพัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ ด้านศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 5 เป็นการชิงชัยสนามสุดท้ายเพื่อตัดสินว่านักปั่นคนใดจะได้เป็นแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ โดยประเภทถนนจะเป็นการปั่นตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงจักรยาน ณ สนามสราญจิตมงคลสุข

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ร่วมกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินการสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ, สนาม Pump Track และเส้นทางปั่นจักรยาน ระยะ 10.28 กิโลเมตร ภายในโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งได้รับพระราชทานนาม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าสนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข และพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มาทรงจักรยาน ณ สนามแห่งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุขเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการ ปรากฏว่าในแต่ละวันมีผู้นำจักรยานเข้ามาปั่นภายในสนามแห่งนี้เป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ยังขาดความรู้และขาดทักษะในการปั่น โดยเฉพาะจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ซึ่งมีเด็กและเยาวชนนำจักรยานผิดประเภทมาปั่น และไม่มีเครื่องป้องกัน เช่น หมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้า เกราะหน้าอก ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง บางคนกระดูกไหปลาร้าหัก บางคนฟันหัก ดังนั้นทางจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จึงได้ประสานงานมายังสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้ส่งวิทยากรไปอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนและหนูน้อยในจังหวัดพิจิตร และจังหวัดใกล้เคียง อาทิ นครสวรรค์, พิษณุโลก, กำแพงเพชร เป็นต้น

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบหมายให้ มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้ฝึกสอนจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยชาวสวิตเซอร์แลนด์ และ ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนชาวไทย เดินทางไปเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เยาวชนในจังหวัดพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียง ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน ณ สนามจักรยานสราญจิต มงคลสุข โดยจะเปิดอบรมทั้งจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ขาไถ และ Pump Track ช่วงเช้าเริ่มเวลา 09.00-12.00 น. และช่วงบ่ายเวลา 14.00-16.30 น. นอกจากนั้นนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยนำโดย “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ ที่ได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 พร้อมคณะนักปั่นทีมชาติคนอื่น ๆ จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่บรรดาเยาวชนและหนูน้อยในการฝึกซ้อมจนก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย

“ในเบื้องต้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะให้ มร.ฮาร์วี่ และ ส.ท.นนทกร พร้อมคณะนักปั่นทีมชาติไทยไปอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนที่จังหวัดพิจิตรเดือนละ 1 ครั้ง แต่หลังจากนั้นก็จะอบรมถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ฝึกสอนภายในจังหวัดพิจิตร และทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนประจำสนาม เพื่อจะได้นำความรู้ไปถ่ายทอดต่อให้เยาวชนจากชมรมต่าง ๆ ของจังหวัดพิจิตร และจังหวัดใกล้เคียง สำหรับผู้ที่สนใจส่งบุตรหลานเข้ารับการอบรมกับสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน สามารถติดต่อประสานงานได้ที่สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดพิจิตร โทร.056-613234” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดพิจิตร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ที่จังหวัดพิจิตร ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน สำหรับการจัดแข่งขันครั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า การแข่งขันประเภทถนนทั้งรายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ จะแข่งที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข รอบบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นการปั่นตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงจักรยาน ณ สนามสราญจิตมงคลสุข ระยะทางรอบละ 10.28 กิโลเมตร ส่วนประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ ดาวน์ฮิล และอิลิมิเนเตอร์ จะแข่งขันที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ซึ่งตอนนี้การก่อสร้างสนามจักรยานเสือภูเขาเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดให้นักปั่นเข้าไปฝึกซ้อมได้ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน เป็นต้นไป โดยสนามแห่งนี้ถือว่าเป็นสนามจักรยานเสือภูเขาที่ดีที่สุดและสวยที่สุดในประเทศไทย

“ประการสำคัญคือการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 นี้ เป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดสินว่านักปั่นคนใดจะเป็นแชมป์ประเทศไทย พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานฯ และมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยไปแข่งขันในปีต่อไป พร้อมกันนี้ก็จะมีการมอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมให้แก่นักกีฬาชาย-หญิงที่ทำผลงานโดดเด่นทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา โดยนักกีฬาจะได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ส่วนรางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม จะได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักปั่นที่เป็นแชมป์ มีผลงานโดดเด่นและทำสถิติดีมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเตรียมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 7-19 ธันวาคม 2568 อีกด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวเสริมว่า ตอนนี้ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่จังหวัดพิจิตร เพราะบรรดานักกีฬาต่างก็มุ่งมั่นที่จะคว้าแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ล่าสุด ทราบว่าโรงแรมที่พักในจังหวัดพิจิตรถูกจับจองเต็มเกือบหมดแล้ว ดังนั้นนักปั่นที่ยังไม่ได้จับจองที่พักขอให้รีบตัดสินใจโดยด่วน มิฉะนั้นอาจจะต้องไปหาที่พักไกลจากสนามแข่งขัน ขณะเดียวกันทางจังหวัดพิจิตรได้มีการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบถึงกำหนดการแข่งขัน เพื่อร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ อันจะทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดพิจิตรเฟื่องฟู และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 ที่จังหวัดพิจิตร ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและปิดรับสมัครในระบบออนไลน์วันที่ 26 มิถุนายน เวลา 12.00 น. หรือสมัครได้ที่สนามแข่งขันก่อนที่จะมีการแข่งขัน 1 วัน โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...