DSI แถลงฟ้อง 'ชนินทร์ เย็นสุดใจ' โกงหุ้น STARK รวม 6 คดี ส่งต่ออัยการพรุ่งนี้

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยในฐานะตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ DSI ได้จับกุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ผู้กองผู้ต้องหาคดี บมจ. สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) เมื่อเช้าวันที่ 23 มิ.ย. 2567 โดยเป็นการบันทึกการจับกุมในประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และต่อมาได้มีการสอบสวนผู้ต้องหาโดยเจ้าพนักงานสอบสวนแล้ว

พนักงานสอบสวนลงความเห็นให้สั่งฟ้องต่ออัยการใน 6 คดีหรือ 6 ข้อกล่าวหาสำคัญดังนี้
1. ฉ้อโกงทรัพย์สินประชาชน
2. กระทำความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
3. การปลอมแปลง บันทึกบัญชีเป็นเท็จ
4. ผู้บริหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาท ไม่ระมัดระวัง
5. กระทำการทุจริต
และ 6. ฟอกเงิน

โดยทุกข้อกล่าวหารวมกันมีความผิดมากกว่า 100 กรรม รวมมูลค่าความเสียหาย 1.47 หมื่นล้านบาท มีผู้เสียหายรวมกว่า 4 พันราย ทั้งสถาบันการเงิน ผู้ลงทุนรายย่อยและผู้ถือหุ้นกู้

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนจะนำตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่ออัยการต่อไปในวันพรุ่งนี้ 24 มิ.ย. 2567 และคาดกระบวนการจะไปสู่การยื่นให้ศาลพิจารณาวันที่ 14 ม.ค. 2568 โดยมีการรวมสำนวนคดีเดิมร่วมไว้ด้วย
 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนายชนินทร์ มีการกล่าวอ้างว่ากำลังป่วยอยู่ด้วยโรคเกี่ยวกับช่องท้อง จึงต้องมีการเชิญทีมแพทย์มาตรวจร่างกายโดยละเอียด ตามระเบียบ เพื่อทราบผลที่ชัดเจนก่อนส่งต่อตัวผู้ต้องหาไปยังพนักงานอัยการ

สำหรับการขยายผลเส้นทางการเงิน ปัจจุบันทางหน่วยงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ติดตามได้เท่ากับ 3,000 ล้านบาท ดังนั้นน่าจะมีเงินส่วนอื่นๆ ที่เหลืออีกซึ่งทั้ง DSI, อัยการ และ กระทรวงต่างประเทศจะติดตามสอบสวนต่อไป

ในการสอบสวนผู้ต้องหาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมมีการปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆ แล้ว ซึ่งหากฝั่งผู้ต้องหามีการยื่นประกันตัวทางพนักงานสอบสวนก็จะส่งหนังสือคัดค้านการประกันตัวต่อไป

อีกทั้งมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมที่ดำเนินการมาตลอดการทำงานในคดีนี้จะสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดเงินตลาดทุนได้อีกครั้ง และโดยส่วนตัวได้คุยหารือกับ ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยคนล่าสุด เพื่อหารือแนวทางยกระดับความเชื่อมั่นตลาดทุนให้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

ด้านพันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดี DSI เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าพนักงานอยู่ระหว่างติดตามทรัพย์สินที่ผู้ต้องหา นำออกไปนอกประเทศ โดยการสอบสวนพบว่าส่วนใหญ่เงินไปอยู่ที่คนรอบข้างและเลขานุการส่วนตัว ไม่ได้อยู่ที่ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ส่วนการฟอกเงินน่าจะมีความชัดเจนได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...