เรียก‘ศรัทธา’คืนตลาดหุ้น DSI แถลงนำ‘ชนินทร์’ผู้ต้องหา STARK ถึงไทยพรุ่งนี้

หลังมีรายงานข่าวระบุว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) DSI เตรียมแถลงข่าวเวลา 08.00 น. หลังนำตัว “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตผู้บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK และเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่ต้องการนำมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ภายหลังกรณี STARK ถือเป็นคดีทุจริตตกแต่งบัญชี ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน “ระดับหมื่นล้าน” แม้ว่ายังไม่สามารถทวงคืนความ “สูญเสียเชิงมูลค่าเศรษฐกิจ” และ “ความมั่งคั่ง” ที่แทบกลายเป็น “ศูนย์” ของทั้งผู้ถือหุ้นกู้และนักลงทุนหุ้นสามัญมิได้แล้ว

แต่ในแง่ของการจับผู้กระทำผิดรายสำคัญ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ก็จวนจะใกล้บทสรุปแล้ว หลังจากหนีการสอบสวนออกนอกประเทศไปถึง 1 ปี กระทั่งล่าสุด นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” สั่งการดีเอสไอพาตัวกลับหลังโดนทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รวบส่งตัวกลับให้ แต่ก่อนจะมีคำตัดสินที่ชัดเจนลงโทษตามกระบวนการศาลไทย

หลังจากก่อนหน้านี้ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ได้ประสานไปยังสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อขอให้ช่วยติดตามจับกุมตัว “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตผู้บริหาร STARK เนื่องจากทางการไทยสืบทราบมาว่า ขณะนี้ “ชนินทร์” หลบหนีคดีอยู่ที่นครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยปัจจุบันเจ้าหน้าที่ของ DSI เดินทางไปถึงนครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว แต่รอขั้นตอนนครดูไบส่งมอบตัว “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตผู้บริหาร STARK

อนึ่ง คดีการทุจริตใน STARK ทาง DSI รับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2566 มีผู้เสียหายทั้งสิ้นจำนวน 4,704 ราย มูลค่าความเสียหายจำนวน 14,778 ล้านบาท (คดีพิเศษที่ 57/2566) และเป็นที่คดีที่รัฐบาลเร่งการติดตามอย่างมาก เพื่อเรียกความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทยกลับมาอีกครั้ง

สำหรับดคี STARK ที่ผ่านมา DSI สั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 คน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา และฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...