‘คลัง’ เปลี่ยนเกมค้ำสินเชื่อ ตั้ง ‘องค์การมหาชน’ ช่วย SME เข้าถึงแหล่งเงิน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นเป็นหน่วยงานที่เป็นองค์การมหาชนขึ้นมาเพื่อช่วยในการปรับโครงสร้างทางการเงินในการค้ำประกันสินเชื่อในรูปแบบใหม่ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs)เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

จากเดิมที่มีกลไกของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาช่วยค้ำประกันให้ SME ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันสินเชื่อไม่เพียงพอในการขอสินเชื่อจากธนาคาร เพื่อให้ได้วงเงินสินเชื่อตามที่ต้องการ โดยผู้ประกอบการจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้กับ บสย. โดยอัตราเรียกเก็บขึ้นอยู่กับประเภทการค้ำประกัน และมีรัฐบาลช่วยสนับสนุนค่าธรรมเนียมแทนไม่เกิน 30%

ใช้กลไกซื้อประกันความเสี่ยงสินเชื่อ

ทั้งนี้หน่วยงานที่ตั้งขึ้นใหม่ จะมีความคล่องตัวในการดำเนินงานเหมือนเอกชนแต่เป็นหน่วยงานของรัฐ ทำหน้าที่ค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการสินเชื่อแต่รู้ว่าหลักทรัพย์ค้ำประกันไม่เพียงพอให้มาเข้าร่วมกลไกค้ำประกันนี้ก่อนไปธนาคาร ซึ่งกลไกค้ำประกันดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นเหมือนการจ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อซื้อประกันสินเชื่อให้ธุรกิจ โดยภาครัฐช่วยสมทบส่วนหนึ่ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการจะเป็นหนี้เสีย (NPL) หากมีความเสี่ยงและไม่สามารถชำระคืนได้หน่วยงานดังกล่าวก็จะช่วยจ่ายแทนให้

นอกจากนี้ หน่วยงานยังจะทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยงของผู้ประกอบการ โดยค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันของแต่ละรายจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยง โดยจะมีการใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงข้อมูลและนำมาวิเคราะห์เพื่อประเมินความเสี่ยงของแต่ละรายที่แตกต่างกัน ทั้งนี้เมื่อมีผู้มาค้ำประกันมากก็จะช่วยกันแชร์ความเสี่ยงทำให้ค่าธรรมเนียมต่ำ และจะใช้งบประมาณของรัฐน้อยกว่าเดิมมาก ทั้งนี้กลไกดังกล่าวประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ

“กลไกดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการปราศจากความเสี่ยง ต่อไปก็จะดึงดูดให้ธนาคารเข้าหาเพื่อเสนอโปรดักส์สินเชื่อให้ ทำให้เข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น โดยมาตรการข้างต้นเตรียมจะเสนอเรื่องต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลา”

คลังเร่งอัดสินเชื่อเติมสภาพคล่องลงระบบเศรษฐกิจ

ส่วนเรื่องของการเพิ่มสภาพคล่องลงในระบบเศรษฐกิจนอกจากเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวงเงิน 5 แสนล้านบาทที่จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในไตรมาส3และเริ่มโครงการในไตรมาส 4 ปีนี้ กระทรวงการคลังยังผลักดันให้มีสินเชื่อลงไปในระบบเศรษฐกิจมากที่สุด

ก่อนหน้านี้ ครม.ได้มีการอนุมัติสินเชื่อ 2 โครงการวงเงินรวม 5.5 หมื่นล้านบาท  ได้แก่ โครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND วงเงิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ธนาคารออมสินดำเนินการ  และอีกโครงการคือโครงการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 11 (PGS 11) วงเงินค้ำประกัน 50,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะจัดสรรวงเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ชดเชยดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อแทนผู้ประกอบการ 8,275 ล้านบาท 

ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการจัดทำโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำร่วมกับธนาคารออมสิน ออกมาตรการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ หรือ “soft loan” วงเงิน 100,000 ล้านบาท ปล่อยให้กับธนาคารพาณิชย์ในอัตรา 0.1% เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินดังกล่าวไปปล่อยสินเชื่อต่อให้ลูกค้า SMEs รายใหม่ ซึ่งยังไม่ได้กำหนดดอกเบี้ยที่แน่ชัด แต่คาดว่าดอกเบี้ย 1-3 ปีแรก อาจอยู่ที่ 3.5% และปีที่ 4-5 อาจอยู่ที่ 5-6% ซึ่งมาตรการนี้ได้มีการหารือกันในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจแล้วอยู่ระหว่างการจัดทำโครงการเพื่อเสนอ ครม. 

ไม่ละเลยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

นายเผ่าภูมิ ยังกล่าวถึงการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะยาวมีความสำคัญเสมอมาและต้องไม่ละเลย แต่เหตุผลที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเพราะหากเศรษฐกิจไม่น่าสนใจ ไม่มีกำลังซื้อ การวางแผนในอนาคตก็จะไม่รอด

โดยกระทรวงการคลังมีโครงการที่ผลักดันเรื่องการปรับโครงสร้างระยะยาว ได้แก่ การสนับสนุนธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) และโครงการสลากสะสมทรัพย์เพื่อการเกษียณ หรือหวยเกษียณ เพื่อสนับสนุนกลไกการออมให้กับประเทศ แต่เรื่องเหล่านี้กว่าจะเห็นผลลัพธ์ก็จะต้องใช้ระยะเวลา
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...