ThaiBMA ชี้มรสุมข่าวลบ ยังป่วน 'หุ้นกู้ไฮยีลด์'

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นกู้ขณะนี้  มีหลายปัจจัยเชิงลบทำให้นักลงทุนกังวล ทั้งภาวะตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวยปรับตัวลงแรง และมีความผันผวนสูง ประกอบกับ ช่วงที่ผ่านมาเบิกจ่ายภาครัฐล่าช้ากระทบต่อสภาพคล่องของบริษัทอย่างที่เคยเกิดขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจไทยช่วงที่ผ่านมายังฟื้นช้า และดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง อีกทั้งทริสเรทติ้งและฟิทช์เรทติ้ง ได้ปรับลดเรตติ้งบจ.เกือบ 20 บริษัท

เมื่อมีกระแสข่าวเชิงลบจากปัจจัยที่กล่าวมา อาจเกิดผลกระทบต่อ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (บจ .) ที่มีการออกหุ้นกู้ได้ แต่อย่างไรก็ตามพบว่า ความกังวลดังกล่าว ยังคงเกิดขึ้นกับหุ้นกู้ของบริษัทในกลุ่มเดิมๆ ที่มีปัญหาอยู่แล้วในช่วงที่ผ่านมา  และ บจ. กลุ่มหุ้นซิ่ง ซึ่งกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ มีทั้งการลงทุนในหุ้นและหุ้นกู้ได้ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

ดังนั้น สถานการณ์ความเสี่ยงในตลาดหุ้นกู้ผิดนัดชำหนี้ที่จะครบกำหนด มองว่า ยังมีโอกาสเกิดขึ้นแต่เป็นปัญหาเฉพาะบริษัท โดยเฉพาะบริษัทเดิมๆที่มีปัญหานักลงทุนไม่เชื่อมั่น บริษัทไม่รักษาเครดิตเรตติ้ง บริษัทไม่มีธรรมาภิบาล ในกลุ่มนี้จะกระทบทั้งการออกหุ้นกุ้เพื่อโรโอเวอร์หุ้นกู้เดิม และอาจมีความเสี่ยงชำระหนี้หุ้นกู้ตามมา 

อย่างไรก็ตาม เมื่อบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ เริ่มจะมีปัญหาชำระหนี้ บริษัทคงต้องเตรียมตัว หาแหล่งเงินระดมทุนอื่นๆ ที่เหมาะสมมากกว่าหุ้นกู้ เช่น เงินกู้แบงก์ และการเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้น เพื่อให้มีสภาพคล่องสามารถชำระหยี้หุ้นกู้ครบกำหนดได้ตรงเวลา หรือการขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้เพื่อดำเนินการปรับโครงสร้างยืดระยะเวลาชำระหนี้ พร้อมจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มเติม 

ขณะที่ บจ.หรือบริษัทขนาดใหญ่ หรือแม้แต้บริษัทกลุ่มหุ้นกู้ไฮยิลด์ ที่ไม่มีเครดิตเรตติ้ง แต่มีบริษัทแม่ที่มีงบการเงินแข็งแกร่ง และผู้บริหารเป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ พบว่า บริษัทยังออกขายหุ้นกู้และขายได้หมด สะท้อนว่านักลงทุนยังคงตอบรับดีต่อเนื่อง

ดังนั้น ภายใต้สถานการณ์ขณะนี้ และในช่วงครึ่งปีหลังนั้นคาดว่า จะมีหุ้นกู้ครบกำหนดอีกรา่ว 5 แสนล้านบาาท สมาคมฯ จึงยังคงเป้าหมายยอดออกหุ้นกู้ปีนี้ไว้ 1 ล้านล้านบาทเท่าเดิมก่อน พร้อมกับคงค้องรอติดตามปัจจัยต่างๆ ช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ชัดเจนก่อน

ทั้งนี้ เชื่อว่าครึ่งหลังหากการเบิกจ่ายภาครัฐเร่งตัวขึ้น และเศรษฐกิจไทยยังเดินหน้าฟื้นขึ้นต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยหนุนผู้ออกหุ้นกู้และเมื่อไหร่ที่เฟดเริ่มลดดอกเบี้ยได้จริงจะสนับสนุนบริษัทๆ เข้าามาออกหุ้นกู้เพิ่ิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันที่ยังพบว่า ยอดหุ้นกู้ยังชะลอตัว

นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ ทางสมาคมฯ จะมีการประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อจัดทำกรอบข้อกำหนดการออกหุ้นกู้ไฮยิลด์ที่เข้มข้นขี้น ซึ่งมีการศึกษาโมเดลจากต่างประเทศ คาดว่า ในช่วงครึี่งปีหลัง จะสามารถดำเนินเตรียมความพร้อมต่างๆ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อเริ่มใช้ในปีหน้าต่อไป  

จากที่ผ่านมา ก.ล.ต.และสมาคมฯ ได้ร่วมกันผลักดันมาตรการต่างๆ ให้ผู้ออกขายหุ้นกู้ มีคุณภาพมากขึ้น เช่น การขึ้นทะเบียน บริษัทที่จะออกขายหุ้นกู้ ,การรายงานงบการเงินฉบับเต็ม เช่นเดียวกับบจ. และจะมีการทำเรโชต่างๆ เมื่อเทียบกันในอุตสาหกรรมให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัทผู้ออกหุ้นกู้มากขึ้นเพื่อใช้ในการตัดสินใจลงทุนดีขึ้น

ส่วนกรณีที่มีความกังวลหลังจากบมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY)ที่พันธมิตรยกเลิกซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามแผน แต่ยืนยันจะร่วมมือธุรกิจกันต่อ พร้อมหาพันธมิตรใหม่เสริมส่งผลให้ราคาหุ้น SABUY ร่วงดิ่งฟลอร์ภายใต้ความกังวลของนักลงทุนต่อหุ้นกู้ประมาณ 3.9 พันล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่า การประชุมจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องการเพิ่มทุน หากยกเลิกการประชุม จึงกังวลว่า จะมีการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ (Default) หรือไม่

นางสาวอริยา กล่าวว่าจากการตรวจสอบหุ้นกู้ SABUY มูลค่าดังกล่าวจะครบกำหนดปลายปีนี้ ประมาณ 1,500 ล้านบาท ที่เหลือครบกำหนดช่วงปี 2568และปี 2569แม้บริษัทดังกล่าวจะยกเลิกแผนเพิ่มทุนในครั้งนี้ และยังมีผลขาดทุนแต่บริษัทยังดำเนินการประกอบธุรกิจอยู่ และยังมีเวลาอีกราว 6 เดือนที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้เพียงพอ หลังจากนี้ หากบริษัทยังต้องจริงใจและตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการชำระหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดบางส่วนในปีนี้ ดังนั้น ช่วงที่เหลือปีนี้ เราคงต้องติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของบริษัทที่ชัดเจนก่อน 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...