’ประธาน ตลท.‘ ออกโรงยัน ‘อัสสเดช’ ไม่เอี่ยวดีลอยท์ ตรวจสอบงบสตาร์ค

จากกระแสข่าว นายอัสสเดช คงศิริ ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(บอร์ด ตลท.) มีมติแต่งตั้งเมื่อ 14 มิ.ย.67 ที่ผ่านมานี้ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการ ตลท.คนใหม่ ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการถือหุ้น และเป็นกรรมการของดีลอยท์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการเข้าตรวจสอบบัญชีการเงิน ของสตาร์ค ทำให้ผลการคัดสรรเลือกผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ครั้งนี้ ถูกตั้งคำถามว่า ไม่มีความโปร่งใส และนายอัสสเดช คงศิริ มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเงื่อนไขนั้น   

ต่อประเด็นดังกล่าว นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานบอร์ด ตลาดหลักทรัพย์ฯ  ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ของคุณอัสสเดช กับการตรวจสอบบัญชีของสตาร์คนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด เนื่องจากคุณอัสสเดช เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น และกรรมการของดีลอยท์ เริ่มตั้งแต่ปี 2565 ในขณะที่ดีลอยท์เข้าตรวจสอบบัญชีของสตาร์คก่อนหน้านั้น และหยุดดำเนินการดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่ปี 2564  

ขณะเดียวกันกระแสข่าวที่ระบุว่า คุณอัสสเดช ถือหุ้นอยู่ในบริษัทโฮลดิ้งส์ของดีลอยท์  สัดส่วนมาก ขอชี้แจ้งว่า โดยปกติการถือหุ้นในบริษัทตรวจสอบบัญชีข้ามชาติ ต้องมีการโอนหุ้นให้คนไทยถือแทน ซึ่งคุณอัสสเดชรับโอนหุ้นตั้งแต่ปี 2565 และรับทราบมาว่า ในเช้าวันนี้ (17 มิ.ย.67) คุณอัสสเดช ได้ยื่นใบลาออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

สำหรับขั้นตอนต่อไปคือ คุณอัสสเดช จะต้องโอนหุ้นคืนทั้งหมด และต้องเคลียร์งาน เช่น ลูกความของดีลอยท์ที่จะทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนออกให้หมด เพื่อให้พร้อมเพื่อเริ่มปฏิบัติงานในตำแหน่ง ผู้จัดการ ตลท.ในวันที่ 1 ส.ค.67 นี้ 

“อย่าหลงเชื่อสังคมออนไลน์ ที่ลงข้อมูลโดยไม่มีความรับผิดชอบ ที่ทำให้บุคคลอื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง” 

พร้อมกันนี้ นายกิติพงศ์ ขอยืนว่า กระบวนการแต่งตั้งคุณอัสสเดช มีความโปร่งใส ดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักการ และเป็นธรรม โดยกรรมการคัดสรร และบอร์ด ตลท. ทั้ง 10 คน ลงมติเป็นเอกฉันท์ ในการคัดเลือกคุณอัสสเดช มาดำรงตำแหน่งนี้  

โดยคุณอัสสเดช มีวิสัยทัศน์ มีความสามารถ และนำเสนอหลายๆ ประเด็นในการพัฒนาตลาดทุนไทยในอนาคตที่มีความน่าสนใจ  เช่น บริษัทจดทะเบียนควรจะดำเนินการทำแผน 3 ปี รายงาน ตลท. ว่าบริษัทจะมีมูลค่า และกำไรเติบโตอย่างไรหรือไม่ เช่นเดียวกับโมเดลของญี่ปุ่น และเกาหลีใต้  รวมถึงจุดขายจุดเด่นของตลาดทุนไทยเพื่อสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจประเทศไทย และการปกป้องนักลงทุนรายย่อย   

แต่อย่างไรก็ดี โจทย์แรกที่ผู้จัดการ ตลท.คนใหม่ต้องเร่งดำเนินการคือ "การสร้างความเชื่อมั่นผู้ลงทุน"  ถ้าความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมา หุ้นก็ฟื้นกลับมาแน่นอน 

ดังนั้น  ด้วยประสบการณ์ด้านตลาดเงิน และตลาดทุนของคุณอัสสเดช ในฐานะที่ปรึกษาด้านการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทการเงินที่สำคัญ ทั้งในประเทศ และระดับโลกเชื่อว่าจะขับเคลื่อนตลาดทุนไทยได้ แม้ว่าจะเป็นคนนอก แต่เชื่อมั่นว่า พนักงาน ตลท.และส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทยจะให้ความร่วมมือ  ช่วยคุณอัสสเดช ขับเคลื่อนตลาดทุนไทยในระยะต่อไป 

"ยอมรับว่า ผมเคยทำงานกับคุณอัสสเดช  โดยมีความเกี่ยวข้องกับในการฟื้นฟูการบินไทย และก่อนหน้านั้นเคยทำงานร่วมกันมาอยู่แล้ว ดังนั้นการตัดสินใจเลือกคนที่คุ้นเคยการทำงานกันอยู่แล้ว ไม่ได้แปลกอะไร และประธาน ตลท.คงไม่สามารถไปสั่งคนถึง 10 คน ให้เห็นเช่นเดียวกันได้ อย่างไรก็ตามคุณอัสสเดช รับทราบผลการคัดเลือกเมื่อวันศุกร์(14 มิ.ย.67)ที่ผ่านมา ได้ให้ไปทำแผนมานำเสนอหารือพูดคุยกัน และแจ้งต่อทุกๆ คนต่อไป"

นอกจากนี้ กระแสข่าวเกี่ยวข้องกับประเด็น ผลการสรรหา และคุณสมบัติของ ผู้จัดการ ตลท.คนใหม่   ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับที่ดัชนีหุ้นไทยร่วงแรงหลุด 1,300 จุดในวันนี้ มองว่าหุ้นร่วงมาจาก ปัจจัยพื้นฐานกดดันมาจากการเมืองในประเทศ และความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ในต่างประเทศเป็นหลัก 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...