กรมชลฯ ผนึก สยามคูโบต้า ดึงเทคโนโลยี วิจัย-พัฒนา การใช้น้ำในภาคเกษตร

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน และ นางวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) “การวิจัยและพัฒนาการใช้น้ำในภาคเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ” ด้วยการนำอุปกรณ์สารสนเทศสำหรับการทดลองในแปลงทดสอบหาค่า Kc (Crop Coefficient) ที่เหมาะสมสำหรับพืชเป้าหมายที่ให้ผลตอบแทนสูงตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงการนำเครื่องจักรกลทางการเกษตรในการทำแปลงปลูกข้าวในรูปแบบเปียกสลับแห้ง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนในพื้นที่สถานีทดลองการใช้น้ำชลประทานที่ 5 (แม่กลองใหญ่) ตำบลทุ่งขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย มักประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสภาวะโลกร้อนและการขยายตัวของสังคมและเศรษฐกิจ อัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรที่ส่งผลต่อความต้องการการใช้น้ำ โดยเฉพาะภาคการเกษตร

ปัจจุบันด้วยนโยบายของรัฐบาล ทำให้ทิศทางการบริหารจัดการน้ำชลประทาน จึงมุ่งไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์น้ำจากแหล่งน้ำชลประทานที่ได้รับการพัฒนาแล้ว แทนการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อขยายพื้นที่ชลประทานเป็นหลัก โดยการวิจัยและพัฒนาการใช้น้ำภาคเกษตร จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ด้าน นางวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ เนื่องจากการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพเป็นหัวใจหลักในการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนทางการเกษตร โดยสยามคูโบต้าจะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ สยามคูโบต้าจะให้ความร่วมมือในการสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับทดลองในแปลงทดสอบของกลุ่มพืชเป้าหมาย ในพื้นที่สถานีทดลองการใช้น้ำชลประทานที่ 5 อาทิ Land Laser Leveler ต่อพ่วงกับแทรกเตอร์ รถดำนา รถเกี่ยวนวดข้าว โดรนการเกษตร รวมถึงการทำแปลงปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งในพื้นที่สถานีทดลอง สำหรับทดสอบประสิทธิภาพการจัดการแปลง

โดยวางเป้าหมายให้เกิดการลดปริมาณการใช้น้ำ และสร้างผลผลิตเพิ่มมากขึ้น เพื่อสนับสนุนให้พี่น้องเกษตรกรของเราเกิดองค์ความรู้ และสร้างโอกาสบนเส้นทางอาชีพด้วยความมั่นคง ตลอดจนเดินหน้าขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ซึ่งภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีระหว่างกรมชลประทานและบริษัทสยามคูโบต้าฯ ที่จะบูรณาการร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร โดยการดำเนินการศึกษาวิจัยการบริการทางวิชาการ ในการพัฒนาระบบการผลิตและผลผลิตทางการเกษตรด้วยเครื่องทุ่นแรง 

ตลอดจนการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร โดยยึดหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานของการพัฒนาเกษตรกรเป็นหลัก นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ สร้างความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรม เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาภาคการเกษตรให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...