‘พิชัย’ นั่งหัวโต๊ะ สั่งทุกหน่วยงานเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนปี 67 ให้ได้ 70%

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ในฐานะประธานการประชุม ว่า ได้เรียกกรมบัญชีกลาง, สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สศค.) และกระทรวงที่เกี่ยวข้องกว่า 20 กระทรวง เข้ามาหารือ เพื่อติดตามผลการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ

โดยเน้นย้ำ 3 เรื่อง ได้แก่ ติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณ การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และโครงการใหม่ที่ใช้งบประมาณผ่านเงินกู้ 

“เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ปัจจุบันส่วนราชการมีการเบิกจ่ายงบลงทุนแล้วเกือบ 40% โดยเป้าหมายของกรมบัญชีกลางอยู่ที่ 21% ซึ่งหากไม่ทำอะไรเลยก็จะได้ตามเป้าหมายเท่านั้น ดังนั้นการมีมาตรการเร่งรัดจะเป็นข้อดีที่ทำให้มีเม็ดเงินลงสู่เศรษฐกิจได้มากขึ้น โดยมีเป้าหมายว่าอยากให้สามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 2567 นี้ให้ได้ไม่น้อยกว่า 70% ในขณะที่ส่วนราชการยังเหลือเวลาทำงานอยู่ 3-4 เดือน” 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาติดขัดที่ส่งผลให้การเบิกจ่ายอาจมีความล่าช้า  เช่น การร้องเรียน การอุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง จึงได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ เพื่อลดปัญหาดังกล่าว ให้มีการเดินหน้าการเบิกจ่ายได้ อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ จะต้องยึดหลักความถูกต้อง เหมาะสม และมีความโปร่งใส ชัดเจน เป็นไปตามกฎหมาย

“ต้องยอมรับว่ากระทรวงหรือส่วนราชการแต่ละแห่งต้องใช้งบประมาณต่างกัน บางแห่งต้องใช้งบประมาณครอบคลุมทั้งประเทศ เช่น กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นโครงการที่มีการใช้งบประมาณมูลค่าหลักหมื่นล้านบาท ที่กระจายไปทั่วประเทศ นั่นหมายความว่า โครงการก็มีจำนวนมาก ดังนั้นโครงการที่ติดขัดก็ต้องมีการประสานงานกับท้องถิ่นด้วย ทั้งนี้ งบประมาณ 2567 มีผลบังคับใช้ล่าช้า จึงได้ขอให้ส่วนราชการเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เร็วที่สุด“ 

นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเบิกจ่ายงบลงทุนที่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยกรมบัญชีกลางกำหนดว่าในไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2567 ต้องมีการเบิกจ่ายที่ 21% โดยรัฐมนตรีได้สั่งการให้แต่ละกระทรวงชี้แจงสาเหตุการเบิกจ่ายล่าช้า รวมทั้งกำหนดให้จัดทำแผนงานคาดว่าจะมีการผูกพันและเบิกจ่ายได้มากน้อยเพียงใด 

“ภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของประเทศอยู่ที่ 8.5 แสนล้านบาท กรมบัญชีกลางกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายไม่ต่ำกว่า 21% แต่ปัจจุบันสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าเป้าหมาย ซึ่งอยู่ที่ 38.6% โดยเม็ดเงินที่ลงสู่ระบบเศรษฐกิจสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เยอะ อย่างไรก็ตาม ยังมีหน่วยงานที่ยังเบิกจ่ายล่าช้าอยู่ ในที่ประชุมก็มีการเร่งรัดในส่วนนี้”

ทั้งนี้ การเร่งรัดการเบิกจ่ายขณะนี้จะให้ความสำคัญกับส่วนราชการ และกลุ่มจังหวัดต่างๆ ที่ยังไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนใหญ่กระทรวงที่ยังเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้าหมายมีอยู่ ประมาณ 10 กระทรวง โดยที่ประชุมให้ความสำคัญกับกระทรวงใหญ่ ที่มีโครงการใช้งบประมาณเกิน 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป 

โดยสั่งการให้กระทรวงเหล่านั้นกลับไปทำการบ้าน เพื่อมารายงานกรมบัญชีกลางภายใน 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ที่กำกับกลุ่มจังหวัดทั้งหมด ขอให้กำชับและเร่งรัดการเบิกจ่าย

“ส่วนใหญ่กระทรวงเหล่านี้ ยังอยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และยังไม่มีการลงนามสัญญา หรือบางกลุ่มจะมีปัญหาเข้าพื้นที่ไม่ได้ หรือมีการเปลี่ยนแปลงโครงการที่ขออนุมัติจากสำนักงบประมาณ และส่วนใหญ่ก็ยังมีปัญหาการติดตามผู้ว่าจ้างล่าช้า เป็นต้น ที่ประชุมจึงขอให้กระทรวงเจ้าสังกัดทั้งหลายไปเร่งรัดการเบิกจ่ายหน่วยงานที่กำกับ เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมาย”

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า เป้าหมายการเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ ในปีงบประมาณ 2567 อยู่ที่ 2.57 แสนล้านบาท โดยสคร. วางเป้าหมายให้เบิกจ่ายได้ไม่น้อยกว่า 95% ปัจจุบัน ณ เดือนพ.ค.67 รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายได้แล้ว 51% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 38% 

“ในที่ประชุมนายพิชัยได้เร่งให้รัฐวิสาหกิจทุกหน่วยงาน รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกระทรวงสำคัญ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน และกระคมนาคม ซึ่งเมื่อรวมทั้ง 3 กระทรวง จะมีผลเบิกจ่ายรวม 88% ของงบลงทุนรัฐวิสาหกิจทั้งหมด”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...