"เสนา" แก้ปัญหาการเงิน เพิ่มโอกาสการเป็นเจ้าของบ้านง่ายขึ้น

การมี "ที่อยู่อาศัย”เป็นของตนเอง นับเป็นชีวิตในอุดมคติที่บ่งชี้ความสำเร็จ หรือมีความมั่นคงแล้ว แต่ในยุคปัจจุบันการมี “บ้าน” หรือ “คอนโดมิเนียม” ไม่ง่ายเลย ท่ามกลางราคาที่อยู่อาศัยที่สูง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และเมืองหลักๆ ขณะที่รายได้ของคนไทยเฉลี่ยภาพรวมแทบจะไม่พอใช้ จากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและค่าครองชีพที่สูงต่อเนื่อง เปรียบได้ว่า “บ้านแพง ค่าแรงต่ำ” 

ตอกย้ำจากหนี้ภาคครัวเรือนของไทยที่อยู่ระดับสูงถึง 91% ต่อ GDP หรือราว 16 ล้านล้านบาท และอาจแตะระดับ 16.8 ล้านล้านบาท ได้ในสิ้นปีนี้ ส่งผลไปถึงแรงซื้อของคนไทยที่ตกต่ำ

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงสูง การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากสถาบันการเงิน จึงยิ่งเข้มงวดมากกว่าเดิม  การมีบ้าน หรือคอนโดฯ สักหลัง จึงยิ่งยากขึ้นไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เสนาฯชูESGสร้างแต้มต่อสู่ความยั่งยืนแตกไลน์ธุรกิจใหม่รับเมกะเทรนด์

เสนาฯปรับกลยุทธ์ดันสินทรัพย์พุ่ง 5 หมื่นล้าน

2 กลุ่มที่มีปัญหาการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย

บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ในฐานะ Developer รายแรกพัฒนาหมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบ ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวและได้มีการศึกษา พบว่า

กลุ่มที่มีปัญหาการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย มี 2 กลุ่มหลักๆ คือ

1. กลุ่มที่ถูกปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคาร คิดเป็นสัดส่วน 60-70% ของจำนวนผู้ขอกู้ จากภาระหนี้ที่ไม่สอดรับกับรายได้

2. กลุ่มที่รู้สึกไม่มั่นคงในสถานะทางการเงินของตนเอง ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจ ความไม่มั่นใจในการประกอบอาชีพ เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตข้างหน้าจะถูกเลิกจ้างงานหรือไม่ ถึงแม้ว่าการก่อภาระหนี้บ้านจะเป็นการสร้างความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินก็ตาม

การแก้ปัญหาในเรื่องนี้ จึงเป็นประเด็นสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทั้ง 2 กลุ่มนี้ นับเป็นฐานลูกค้าที่ใหญ่ที่สุด และเป็นคนที่ต้องการบ้านจริงๆ (Real Demand) ที่สำคัญปัญหานี้ยังสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของเสนาด้านการส่งเสริมให้คนเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่พักอาศัย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำตามหลัก (Sustainable Development Goals: SDGs) อีกด้วย 

"เสนา"พัฒนานวัตกรรมทางการเงิน ช่วยคนไทยมีบ้าน

“เรามองเห็น Pain Point เหล่านี้ที่เกิดขึ้นในสภาวะปัจจุบันของคนที่อยากมีบ้าน หรือคอนโดฯ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับทุกคน โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ เสนาจึงได้พัฒนานวัตกรรมทางการเงิน ที่นับเป็น Business Model ใหม่ที่ประกอบด้วย บริการ และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ที่จะช่วยให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีปัญหา” ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ (ดร.ยุ้ย) กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  กล่าว

พร้อมย้ำถึงความตั้งใจที่อยากให้คนได้เข้าถึงมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง แต่ประสบปัญหาทางการเงินในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะคนวัยทำงานกลุ่ม New Gen และกลุ่มผู้มีกำลังซื้อระดับปานกลาง - ล่าง 

เสนาฯ จึงได้นำเสนอนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ เป็นครั้งแรกของวงการอสังหาฯ ไทย ที่จะเข้ามาให้บริการด้านคำปรึกษาสุขภาพทางการเงิน วิเคราะห์ และวางแผนสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับทุกคนที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเอง ที่ประกอบด้วย 2 ตัวช่วย คือ “เงินสดใจดี” และ “LivNex หรือ เช่าออมบ้าน” 

โดย "เงินสดใจดี" บริการที่ปรึกษาทางการเงิน ทำหน้าที่เสมือนผู้ช่วยทางการเงินส่วนตัว ที่ช่วยวิเคราะห์สถานะทางการเงินทั้งหมดของลูกค้า เพื่อการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยและเป็นเจ้าบ้าน ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

1.การวิเคราะห์การเงินและความสามารถในการผ่อนชำระ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้สินเชื่อที่เหมาะสมกับลูกค้า

2. ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อรายย่อย ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการซื้อบ้านในกรณีที่สถานะทางการเงินยังไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของธนาคาผู้ปล่อยกู้

 3. การสร้างเครดิตผ่านการเช่าซื้อ เพื่อสร้างประวัติการชำระเงินและเครดิต (รองรับโดยเครดิตบูโร) เพื่อเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในอนาคต 


 
ส่วน “LivNex หรือ เช่าออมบ้าน”  สำหรับลูกค้าที่ไม่สามารถซื้อบ้านได้ ณ ปัจจุบัน ลูกค้าสามารถเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของเสนาในรูปแบบ “LivNex” หรือ “เช่าออมบ้าน” ในราคาที่ล้านละ 4,100 บาท โดยเช่าออมบ้านของเสนาฯ นั้น เปรียบเสมือนการจ่ายค่าเช่าบ้าน ที่แบ่งส่วนหนึ่งสะสมไว้เป็นเงินออม เพื่อช่วยในการเป็นเจ้าของบ้านในอนาคต ขณะที่อีกส่วนคิดเป็นดอกเบี้ย ซึ่งมีอัตราต่ำมากที่ 1.8% เท่านั้น

โดยมีกรอบระยะเวลาเช่าออมบ้าน 3 ปี เมื่อครบสัญญาเงินสะสมจะถูกนำไปหักกับมูลค่าของคอนโด ทำให้ซื้อคอนโดได้ในราคาที่ถูกลง อีกหนึ่งข้อดีคือ ระหว่างการเช่าออมบ้าน เงินสดใจดีจะคอยให้คำปรึกษา และประเมินสถานทางการเงินให้ตลอด เพื่อช่วยให้ลูกค้ากู้สินเชื่อจากธนาคารได้เร็วที่สุด อาจจะก่อนหรือเมื่อครบสัญญา

ส่วนลูกค้ามีเหตุให้ไม่สามารถอยู่จนครบสัญญาได้ ก็สามารถขายสัญญาเช่าออมบ้านนี้ต่อให้กับบุคคลอื่นได้เช่นกัน จะเห็นได้ว่าเงินเช่าออมบ้านที่สะสมไว้จะไม่สูญเปล่า  ทั้งนี้ เสนาได้ดำเนินการ 19 โครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ นำร่องในย่าน สุขุมวิท รามคำแหง บางนา แจ้งวัฒนะ รังสิต เป็นต้น เพื่อมาเปิดให้บริการ ให้ลูกค้าที่สนใจเข้าทำสัญญา 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...