ครม.เศรษฐกิจ ถกสินเชื่ออุตสาหกรรม-SMEs เล็งฟื้น B10 แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (10 มิ.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีการรายงานความคืบหน้า และมาตรการต่างๆที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชุดนี้ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าทุก 2 สัปดาห์ โดยในการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีฝ่ายเลขานุการร่วมจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นฝ่ายเลขาฯการประชุมร่วมกัน

สำหรับวาระการประชุม ครม.เศรษฐกิจที่น่าสนใจได้แก่การกลั่นกรองวาระเศรษฐกิจที่มีความสำคัญก่อนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะในวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2567 เช่น มาตรการสนับสนุนสินเชื่อให้กับภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (บสย.) เตรียมเสนอมาตรการค้ำประกันเงินกู้ตามโครงการ PGS 11 วงเงินสูงสุดรายละไม่เกิน 40 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งโครงการ 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือSMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน

ด้านธนาคารออมสิน เตรียมเสนอมาตรการให้สินเชื่อวงเงิน 5,000 ล้านบาทแก่ผู้ประกอบการขนาดเล็กใน 8 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลให้ความสำคัญตามแนวนโยบาย “IGNITE THAILAND” ของนายกรัฐมนตรีโดยมี บสย.ร่วมค้ำประกันเงินกู้ให้

นอกจากนี้ยังมีวาระในการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เสนอมาตรการแก้ปัญหาราคาปาล์มในประทศตกต่ำ โดยให้ผู้ค้าน้ำมันปรับส่วนผสมไบโอดีเซล (บี100) ในน้ำมันดีเซลจากเดิม 7% (บี7) เป็น 10% หรือน้ำมันบี10 เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี100  ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำในขณะนี้ได้

ทั้งนี้การปรับเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันบี100 เพื่อผสมในน้ำมันดีเซลเป็นไบโอดีเซล จาก 7% เป็น 10% จะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบ (CPO) เพิ่มได้มากถึงประมาณ 5 หมื่นตันต่อเดือน นอกจากนี้การเปลี่ยนมาผลิตน้ำมันไบโอดีเซลบี10 จะช่วยลดสัดส่วนของปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มในประเทศที่มีอยู่กว่า 2.23 แสนตตัน ซึ่งก็จะส่งผลให้มีความต้องการใช้ผลผลิตน้ำมันปาล์มจากผลปาล์มสดมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...