เคสแรกของโลก! ชายเม็กซิกันเสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N2

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์รายงานว่า พบชายในเม็กซิโกเสียชีวิตหลังติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N2 เป็นรายแรกของโรค ซึ่งผู้เสียชีวิตมีภาวะแทรกซ้อนด้านสุขภาพอยู่แล้ว พร้อมเตือนว่า ความเสี่ยงต่อสังคมในวงกว้างจากไวรัสชนิดนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ

WHO ระบุว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 59 ปีในกรุงเม็กซิโกซิตี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากมีอาการต่าง ๆ เช่น มีไข้ หายใจลำบาก ท้องเสีย และคลื่นไส้

คอนเทนต์แนะนำ
วิธีรักษาโรคหลอดเลือดสมองตามระยะ เมื่อไหร่ที่ควรรับยาละลายลิ่มเลือด?
เอาจริง!สั่งระงับขาย อาหารเสริมแบรนด์ดัง หลังพบสารเสพติด “ไซบูทรามีน”
แบรนด์ดังแจง ปม อย.ตรวจพบสาร "ไซบูทรามีน" ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

AFP/HECTOR GUERRERO
ฟาร์มไก่ในเม็กซิโก (แฟ้มภาพ)

ญาติของชายรายนี้กล่าวว่า เขาป่วยและต้องนอนอยู่เฉย ๆ บนเตียงมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้วด้วยโรคอื่น ได้แก่ ไตวายเรื้อรัง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ก่อนที่จะเริ่มมีอาการจากไข้หวัดนก

เจ้าหน้าที่ได้นำเชื้อไวรัสในร่างกายของผู้เสียชีวิตไปตรวจสอบ และหลายสัปดาห์ต่อมา จึงทราบว่าเป็นไข้หวัดนก H5N2 ทำให้ WHO กล่าวว่า “นี่เป็นกรณีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N2 แล้วเสียชีวิตในมนุษย์รายแรกที่ได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการ”

แอนดรูว์ เปคอส ผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดใหญ่จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ กล่าวว่า สภาพสุขภาพก่อนหน้าของชายคนนี้ทำให้เขา “เสี่ยงต่อโรคไข้หวัดนกที่รุนแรงมากขึ้น”

WHO ระบุว่า ไม่ทราบแหล่งที่มาของการสัมผัสกับไวรัส แม้ว่าจะมีรายงานกรณีการติดเชื้อ H5N2 ในสัตว์ปีกในเม็กซิโกก็ตาม ซึ่งรวมถึงฟาร์มไก่ใกล้กับบ้านที่ผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ แต่จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุความเชื่อมโยงได้ว่าเขาไปติดเชื้อมาจากที่ไหน

WHO ระบุว่า ไม่พบผู้ป่วยติด H5N2 เพิ่มเติมในขณะนี้ แม้จะตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตที่บ้านและในโรงพยาบาลแล้วก็ตาม “จากข้อมูลที่มีอยู่ WHO ประเมินความเสี่ยงในปัจจุบันต่อประชากรทั่วไปที่เกิดจากไวรัสนี้ว่าอยู่ในระดับต่ำ”

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...