การบริหารภาษีในกลุ่มผู้มีรายได้หลังเกษียณ

เมื่อพูดถึงการเกษียณใครหลายๆคนอาจมองว่าเป็นเรื่องของอนาคตหรือเอาไว้รอจนอายุที่ถึงวัยใกล้เกษียณแล้วค่อยวางแผนก็ได้ แต่จริงๆ แล้วการเกษียณต้องอาศัยการวางแผนล่วงหน้าในระยะยาวที่ควรเตรียมความพร้อมไว้แต่เนิ่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการออมเงินไว้สำหรับหลังเกษียณเพื่อการใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีความสุข หรือในบางคนที่ได้มีการวางแผนเตรียมตัวมาอย่างดีด้วยการสร้างแหล่งเงินได้ passive income รองรับไว้ เช่น ดอกเบี้ยรับ เงินปันผล ผลประโยชน์จากเงินประกัน ฯลฯ ก็ควรต้องมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการบริหารภาษีจากรายได้กลุ่มนี้ไว้เหมือนกัน ในที่นี้อาจสรุปประเด็นภาษีกับการเกษียณรวมถึงการวางแผนภาษีของผู้สูงอายุที่หลายคนอาจมองข้าม ได้ดังนี้ 

1) เงินที่ได้รับเมื่อออกจากงานโดยการเกษียณอายุ ซึ่งก็คือเงินค่าชดเชยเป็นเงินที่จะได้รับเมื่อออกจากงานตามกฎหมายแรงงานเนื่องจากถูกเลิกจ้าง หมดสัญญาจ้างและเกษียณอายุ แต่หากเป็นลาออกโดยสมัครใจหรือถูกไล่ออกกรณีทำผิดร้ายแรงจะไม่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าวนี้ อัตราค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงานจะคิดตามอายุงานที่ทำงานกับนายจ้างและใช้อัตราเงินเดือนล่าสุดสำหรับการคำนวณค่าชดเชย ดังนี้

ทั้งนี้ เมื่อเกษียณอายุจะได้รับเงินชดเชยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน โดยกรณีที่ได้รับค่าชดเชยเพราะเกษียณอายุหรือหมดสัญญาจ้างค่าชดเชยดังกล่าวจะต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีทั้งก้อน ไม่ได้รับยกเว้น 300,000 บาทแรกเหมือนกรณีที่ถูกเลิกจ้างหรือไล่ออก

2) เงินได้หลังวัยเกษียณที่เกิดจากการลงทุน เช่น

  • กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ RMF เงื่อนไขของ RMF ต้องถืออย่างน้อย 5 ปีและต้องถือครองจนถึงอายุ 55 ปี ดังนั้นหากเข้าตามเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อ กำไรจากการขายคืน RMF จะได้รับยกเว้นภาษี แต่หากต้องการถือต่อหรือซื้อ RMF เพื่อลงทุนต่อไปอีกก็สามารถทำได้ กรณีที่เราอายุ 55 ปีขึ้นไป จะมีข้อดีคือสามารถขายได้โดยได้รับการยกเว้นภาษีหากถือครองครบ 5 ปีแล้ว
  • ดอกเบี้ยเงินฝาก กรณีบัญชีเงินฝากประจำกับธนาคารในประเทศไทยที่มีระยะเวลาฝากตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปและดอกเบี้ยที่ได้รับไม่เกิน 30,000 บาท ผู้ฝากบัญชีมีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป ดอกเบี้ยรับจากเงินฝากดังกล่าวจะได้รับยกเว้นภาษี
  • เงินที่ได้รับคืนจากประกันบำนาญ เงินที่จ่ายจากสัญญาประกันชีวิตและเงินบำนาญที่ได้รับจากกรณีซื้อประกันบำนาญไว้ จะได้รับยกเว้นภาษี
  • กำไรจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ จะได้รับการยกเว้นภาษี
  • เงินปันผลจากหุ้นหรือกองทุนรวม จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% แต่มีสิทธิเลือกวิธี Final Tax ที่จะไม่นำมารวมคำนวณในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตอนปลายปีได้

3) เงินได้หลังวัยเกษียณอื่นๆ ที่อาจได้รับ เช่น

  • เงินที่จ่ายจากกองทุนตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หากนำเงินออกจากกองทุนฯ เมื่ออายุ 55 ปีขึ้นไปและเป็นสมาชิกกองทุนเกินกว่า 5 ปี จะได้รับยกเว้นภาษี
  • เงินบำนาญ กรณีเป็นข้าราชการและได้รับเงินเงินบำนาญ ถือเป็นเงินได้ประเภทที่ 1 ต้องนำไปรวมเป็นเงินได้เพื่อเสียภาษี
  • เงินบำเหน็จดำรงชีพ กรณีเป็นข้าราชการที่มีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และมีสิทธิขอรับบำเหน็จดำรงชีพ โดยเงินบำเหน็จดำรงชีพที่ได้รับส่วนนี้จะได้รับยกเว้นภาษี

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ยังมีสิทธิได้รับยกเว้นเงินได้เพิ่มเติมอีก จำนวน 190,000 บาท โดยนำไปหักออกจากเงินได้ประเภทใดก็ได้ที่ตนได้รับในปีภาษี เช่น หากมีคอนโดเพื่อปล่อยเช่าและมีรายได้ค่าเช่ารับทั้งปี 240,000 บาท สามารถนำสิทธิยกเว้นภาษี 190,000 บาทนี้มาหักออกจากรายได้ค่าเช่ารับ ทำให้มีรายได้ที่ต้องเสียภาษีเหลือเพียงแค่ 50,000 บาท

ในอนาคตที่ไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย การที่เราเริ่มวางแผนการลงทุน การออมและวางแผนภาษีไว้ จะช่วยให้เรามีความพร้อมและมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตในวัยเกษียณเมื่อวันนั้นมาถึง

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...