มูดีส์เพิ่มคาดการณ์ศก.สหรัฐ หั่นคาดการณ์ศก.จีน

มูดีส์ระบุในรายงานครั้งล่าสุดว่า "เราได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.1% เนื่องจากเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งมากขึ้น"

"ส่วนในปี 2567 นั้น เราคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐเอาไว้ที่ระดับ 1% เนื่องจากผลพวงของอัตราดอกเบี้ยสูงอาจจะทำให้เศรษฐกิจอ่อนแรงลงในช่วงเวลาดังกล่าว และเมื่อเราพิจารณาถึงสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันแล้ว เราเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเผชิญกับความยากลำบากในการฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

ขณะเดียวกัน มูดีส์ได้คงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2566 เอาไว้ที่ระดับ 5% แต่ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2567 ลงสู่ระดับ 4% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.5% โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่อ่อนแอลง, แนวทางการใช้นโยบายที่ไม่แน่นอน, วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และจำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดน้อยลง

"ข้อมูลที่ทางการจีนเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้สะท้อนให้เห็นว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนหลังยุคโควิด-19 ยังคงอ่อนแอ และการเปิดประเทศของจีนยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งได้ เราคาดว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถดถอยลงนั้น จะยิ่งส่งผลให้การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนอ่อนแอลงอีก นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจจะยังคงส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจด้านการลงทุนของภาคธุรกิจจีน" มูดีส์กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...