'พิชัย' แนะรวม 3 การไฟฟ้า แก้ไฟแพง หวัง 'มาริษ' เจรจา 'กัมพูชา' ฉลุย! 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ การพาณิชย์ การเงินการคลัง พลังงาน การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา นั้น ขณะนี้ นายมาริษ​ เสงี่ยม​พงษ์​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงการ​ต่างประเทศ​ อยู่ระหว่างเจรจากับผู้นำกัมพูชา 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากให้มองว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะหากไม่ทำอีกไม่กี่ปีก็จะถูกกีดกันและไม่ให้มีการใช้ก๊าซอีกต่อไปแล้ว จะเห็นได้ว่ายิ่งอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันนี้ ส่งผลให้เกิดภาวะโลกเดือด ทุกคนต่างก็โทษเพราะมาจากการใช้ฟอสซิลที่กลายเป็นผู้ร้าย ซึ่งปีค.ศ. 2050 โอกาสที่จะเลิกใช้ก็มีมากขึ้น อีกทั้งยังมีปัญหาภาษีคาร์บอนที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 

"ถ้าไม่ขุดตอนนี้อนาคตก็ไม่ได้ขุด มูลค่า 10-20 ล้านล้านบาท ก็จะไม่ได้ใช้แล้ว และหมดคุณค่าไป ส่วนตัวจึงอยากให้เกิดโดยเร็ว เพราะประเทศไทยมีโรงแยกก๊าซถึง 6 โรง และโรงปิโตรเคมีอยู่อีกมากมาย ช่วยสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศตามมาอีกมหาศาล ซึ่งกัมพูชาคงไม่ลงทุนแน่นอนเพราะต้องใช้เม็ดเงินลงทุนเบื้องต้นหลักแสนล้านบาท" 

ทั้งนี้ จึงอยากให้ยึดประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ตนจะพูดเสมอว่าไม่ต้องพูดถึงอนาเขตเลย เน้นนำก๊าซออกมาให้ได้ดีที่สุด เพราะหากพูดถึงเขตแดนอีก 100 ปีก็ไม่จบ เรื่องเขตแดนทั้งโลกเป็นเหมือนกัน อย่างยุโรปก็มีพื้นที่ทับซ้อนเช่นกัน ถ้าพูดเรื่องนี้ก็ไม่จบ แนวทางแก้ไขคือไม่ต้องพูดถึง คุยแต่เรื่องของการนำก๊าซมาสร้างมูลค่าเพิ่ม 20 เท่า และไม่เชื่อว่ากัมพูชาจะไปสร้างโรงแยกก๊าซหรือโรงปิโตรเคมีใหม่แน่นอน หากแบ่งผลประโยชน์ 50:50 เราก็ใช้ส่วนเรา ถ้าเขาไม่ใช้เราก็ซื้อเพราะราคาถูกกว่านำเข้า LNG มาก 

อย่างไรก็ตาม เจ้าภาพหลักในเรื่องนี้ คือ กระทรวงการต่างประเทศ และเมื่อเจรจาสำเร็จ ก็จะมาอยู่ที่กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานความมั่นคง ก็ควรเข้าไปดูการขุดเจาะก๊าซด้วยเช่นกัน ไม่ต้องไปดูพื้นที่ทับซ้อน และอย่าไปพูดเพื่อไม่ให้เกิดการเจรจาให้สำเร็จอีกเลย 

นายพิชัย กล่าวว่า สำหรับเวลาในการสำรวจมองว่าจะใช้เวลา 2-7 ปี โดย 2 ปีแรกจะสามารถขุดเจาะหลุมบริเวณอ่าวไทยที่ติดกับแหล่งเอราวัณ และบงกชได้ เชื่อว่าจะมีก๊าซก็จะสามารถติดตั้งได้เลย เพื่อทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงเพราะจะเหลือต้นทุนราว 2 บาทกว่าๆ ดังนั้น ในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงานควรต้องใช้ประโยชน์ก่อน เหมือนนมกล่องจะหมดอายุ ไม่รีบกินรีบใช้ก็ต้องทิ้ง 

"หวังว่าท่านรมว.ต่างประเทศ จะเจรจาจบ เพราะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ประเทศ ความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยให้จบง่ายขึ้น รัฐบาลได้เงิน ได้สัมปาน สมัยก่อนตอนตนเป็นรมว.พลังงาน แค่ค่าภาคหลวงก็ปีละกว่า 2 แสนล้านบาท เพราะหากช้าจะเหลือน้อยลง ต่อมาจะโดนเรื่องภาษีการใช้ก็ไม่คุ้ม ยิ่งตอนนี้ การติดตั้งโซลาร์ถูกลงมาก" 

นอกจากนี้ ปัจจุบันธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์มีความต้องการใช้พลังงานสะอาดทั้งหมด บริษัทเดลล์ มีเทคโนโลยีช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 50% แต่นักธุรกิจไทยไม่มีเงินทุนจะลำบาก ตนได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงถึงแนวคิดการนำไฟฟ้าจากพลังงานน้ำของ สปป.ลาว ซึ่งปัจจุบันราคาระดับ 2 บาทกว่า มาให้บริการ 

ทั้งนี้ ตนมีแนวคิดรวม 3 การไฟฟ้า ทั้ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อลดต้นทุนในการบวกเพิ่มระบบสายส่ง เพราะเมื่อควบรวมแล้วจะลดค่าใช้จ่ายไม่ต้องจ่ายหลายทอด ต้นทุนก็สูงขึ้น ซึ่งการควบรวมนี้ถือเป็นเรื่องยาก เพราะอยู่คนละกระทรวง ต้องใช้อำนาจสูงสุด

"การต่อไฟฟ้าเข้าด้าต้าเซ็นเตอร์บริเวณชายแดนจะคิดค่าไฟได้ถูกลง เพราะปัจจุบันต้นทุนดาต้าเซ็นเตอร์มาจากพลังงาน 70-80% ที่ใช้ไฟฟ้ามาก ซึ่งไฟฟ้าจากสปป.ลาว เหลือเยอะ และเป็นไฟสะอาดจะช่วยได้ จึงมีแนวคิดว่าจะทำได้ขนาดไหน ซึ่งต้องคุยทั้ง 3 การไฟฟ้า เพราะต้องไปติดตั้งระบบแถว สปป.ลาว"

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเป็นแนวคิดว่า 3 การไฟฟ้า ทำงานซับซ้อน ทำให้ค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าไฟสูงขึ้น ทางแก้ควรตัดตรงนี้ลงเพื่อให้ต้นทุนค่าไฟถูกลง เป็นการนำเสนอมีการหารือกับผู้บริหารระดับสูงบ้างแล้ว ถือเป็นประโยชน์ จะให้มากินซ้ำซ้อนทำไม สายส่งก็คืนทุนมานานแล้ว อีกทั้งก็ไม่ต้องใช้พนักงานจำนวนมาก หากรวมกันจะมีประสิทธิภาพได้ ช่วยลดต้นทุน และช่วยเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของประเทศได้ด้วย 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...