กูรูชี้คดี 'ทรัมป์' ส่งผลคะแนนเสียงรัฐแข่งขันสูสี

“ผมคือนักโทษการเมือง” ทรัมป์ไม่เสียเวลาเปลี่ยนห้องพิจารณาคดีเข้าสู่โหมดหาเสียงทันทีหลังจากคณะลูกขุนศาลนิวยอร์กตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี (30 พ.ค.67) ว่าทรัมป์มีความผิดทุกกระทงรวม 24 กระทงในคดีใช้เงินปิดปากดาวโป๊

เช้าตรู่วันศุกร์ (31 พ.ค.67) ทรัมป์เตรียมแถลงต่อสาธารณะจากทรัมป์ทาวเวอร์ สถานที่สำคัญระดับซิกเนเจอร์ของเขาในนิวยอร์ก

นอกจากคดีนี้ ทรัมป์ยังมีคดีอาญาสำคัญรออยู่อีกสามคดี จากความพยายามพลิกผลการเลือกตั้งปี 2022 ที่พ่ายแพ้ต่อโจ ไบเดน และการเก็บเอกสารลับสุดยอดไว้ที่บ้านในฟลอริดา อย่างไรก็ตาม คดีเหล่านั้นไม่มีทีท่าว่าจะพิจารณาก่อนการเลือกตั้งเดือนพ.ย.

และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นทรัมป์ได้เปลี่ยนการทำลายอาชีพทางการเมืองให้กลายเป็นเกียรติยศขึ้นมาได้ในทันที เขาเปรียบเทียบตนเองเป็นนักโทษการเมืองเหมือนเนลสัน แมนเดลา และบอกกับผู้สนับสนุนว่า เรื่องฉาวที่เกิดขึ้นพิสูจน์ทฤษฎีสมคบคิดของเขาเกี่ยวกับ “รัฐพันลึก” ที่กำลังพรากเสรีภาพของเขาไป

ตรงข้ามกับไบเดนที่จนถึงขณะนี้พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ปัญหาข้อกฎหมายของทรัมป์กลายเป็นประเด็น ในฐานะประธานาธิบดีเขาไม่ต้องการเพิ่มคลังกระสุนให้กับพรรครีพับลิกันที่อ้างว่า เขากำลังแทรกแซงระบบยุติธรรม

ตอนนี้ไบเดนกำลังตัดสินใจว่า คำตัดสินคดีทรัมป์จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งหรือไม่

ทีมหาเสียงไบเดนมีปฏิกิริยาต่อคำพิพากษาโดยกล่าวว่า “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย” อย่างไรก็ตาม ควรหันไปโฟกัสกับการเลือกตั้งเพราะ “ภัยคุกคามที่ทรัมป์มีต่อประชาธิปไตยของเรานั้นไม่เคยหนักอย่างนี้มาก่อน”

ส่วนตัวไบเดนเองไม่ได้พูดอะไรกับคดีในนิวยอร์ก วันศุกร์ภารกิจของไบเดนวุ่นวายทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นการหารือกับนายกรัฐมนตรีเบลเยียม ฉลองแชมป์ซูเปอร์โบวล์กับทีม Kansas City Chiefs ที่เขามีโอกาสแสดงความเห็นกับนักข่าว

  • ทรัมป์สร้างประวัติศาสตร์

ตอนนี้ทรัมป์กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกผู้ต้องคดีอาญา เขาอาจสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ที่น่าตกใจกว่านี้หากชนะเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. ได้เข้าไปนั่งในทำเนียบขาวแทนไบเดน

ในคดีนี้คณะลูกขุนพบว่า ทรัมป์กระทำความผิดตกแต่งบัญชีเพื่อปกปิดการจ่ายเงินปิดปากดาราหนังโป๊ “สตอร์มี แดเนียลส์” ไม่ให้เธอแฉเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2016 ซึ่งในทางทฤษฎีทรัมป์อาจถูกจำคุกสี่ปีแต่มีแนวโน้มถูกทำทัณฑ์บนมากกว่า

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาฮวน เมอร์แชน กำหนดวันระวางโทษ 11 ก.ค. สี่วันก่อนที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันเสนอชื่อให้ทรัมป์เป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ ที่เมืองมิลวอกี

โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี ผู้ลงเลือกตั้งในนามอิสระคาดการณ์ผ่านแพลตฟอร์ม X ว่าคดีในนิวยอร์กจะ “เจอผลเสียตามมา”

แต่คีธ แกดดี อาจารย์ และนักวิเคราะห์การเมืองจากมหาวิทยาลัยคริสเตียนเท็กซัส กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ถึงผลกระทบทางการเมือง

“บางทีอาจไม่มีผลต่อคะแนนเสียงมากนัก แต่ในบางรัฐที่คะแนนกลับไปกลับมาอาจมีผลต่อคะแนนส่วนต่าง โดยเฉพาะในรัฐที่การแข่งขันสูสี อาจดึงคะแนนไปในทิศทางตรงกันข้ามได้” นักวิชาการให้ความเห็น

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 'ทุเรียนลาว' ยุคใหม่ มาพร้อมรถไฟเร็วสูง-ทุนใหญ่จากจีน

"กระแสตื่นทุเรียน" เพื่อส่งออกตลาดจีนอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ในละแวกอาเซียน แต่กรณีของ "ทุเรียนลาว" กำล...

อิสราเอลยืนยันปลิดชีพว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว l World in Breif

อิสราเอลยืนยันปลิดชีพว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว อิสราเอลยืนยันในวันอังคาร (22 ต.ค.) ตามเวลาท...

‘รัสเซีย’ไม่แน่ใจว่า‘ทรัมป์’จะเป็นมิตร

ในเดือนพฤศจิกายน 2016 นักการเมืองชาตินิยมสุดโต่งชาวรัสเซีย วลาดิเมียร์ ชีรินอฟสกี้ ตื่นเต้นกับชัยชนะ...

โพลสูสีแต่ทรัมป์‘นำโด่ง’แพลตฟอร์มเดิมพันออนไลน์

แหล่งข่าววงในผู้ติดตามการเคลื่อนไหวของโพลีมาร์เก็ต แพลตฟอร์มเดิมพันแบบไร้ศูนย์กลาง เผยกับสำนักข่าวรอ...