ดีอีผนึกเอกชนปั้น 'เกมเมอร์' รุ่นใหม่ ชิงเค้กอุตฯเกมไทยระดับ 3 หมื่นล้าน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมเกมในปี 2565 ที่จัดทำโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พบว่า มูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย มีมูลค่ารวม มากกว่า 40,000 ล้านบาท

โดยอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่าสูงสุดในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ คิดเป็นมูลค่ารวมมากกว่า 34,000 ล้านบาท หรือ 85% ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย

ทั้งนี้กระทรวงดีอีเล็งเห็นความสำคัญในการสนับสนุน และส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม รวมถึงการให้โอกาสเด็กและเยาวชน ได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ และทักษะทางเทคโนโลยีด้านดิจิทัลอย่างเต็มที่ 

โดยดีป้าได้ดำเนินการตั้งแต่ระดับต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำได้แก่

  • 1.depa Game on the Series: สร้างแรงบันดาลใจและถ่ายทอดประสบการณ์จากบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งในวงการเกมและสายไอที เพื่อนให้คนรุ่นใหม่ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้รับชมบน Facebook , Youtube และ Tiktok มากกว่า 200,000 views 
  • 2.depa Game Accelerator Program: ส่งเสริมการเพิ่มขีดความสามารถ บ่มเพาะและพัฒนาฝีมือของนักพัฒนาเกมไทย ผ่าน workshop, pitching, showcase, และ business matching โดยได้มีการดำเนินการมาแล้ว 3 รุ่น และมีบริษัทเกม นักพัฒนาเกม ได้รับการ accelerate กว่า 160 ราย มูลค่าการเจรจาธุรกิจรวมไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท
  • 3.depa Game Online Academy: แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์เรื่องเกม โดยมีเนื้อหาตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง ครอบคลุมสำหรับนักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป และนักพัฒนาเกมมืออาชีพ โดยเป็นหลักสูตรเรียนฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • 4.depa Digital Startup Fund: การร่วมลงทุนในบริษัทเกมไทย สนับสนุนผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจในระยะเติบโต จำนวน 5 ล้านบาทต่อการลงทุน พร้อมกับต่อยอดสู่ตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้กระทรวงดีอี ยังมีนโยบายเร่งสร้างและพัฒนาอาชีพในอุตสาหกรรมเกมและกีฬา eSports แก่เยาวชนไทยมากกว่า 80,000 คน โดยคาดว่าจะเกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามภาคเอกชนก็มีความสำคัญไม่แพ้กันในการที่จะแสดงศักยภาพความสามารถในการสร้างสรรค์ของผู้พัฒนาเกมไทย รวมถึงเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่ระดับสากล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...