วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ JMART ดิ้นรนเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเพื่อกลับมาตั้งหลัก

โทรศัพท์มือถือทดแทนการปล่อยสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำผ่านบริษัทในกลุ่มคือ SINGER และ SGC โดยชูแคมเปญ “Samsung Plus” หรือ สินเชื่อเช่าซื้อโทรศัพท์มือถือที่เน้นเฉพาะแบรนด์ Samsung ซึ่งดำเนินการภายใต้ KBJ (บริษัทร่วมที่ JMAR T ถือหุ้น 47%) นอกจากนี้แตกสินเชื่อเช่าซื้อโทรศัพท์มือถือที่เน้นแบรนด์จีน ซึ่งได้แก่ Oppo Vivo Mi ซึ่งดำเนินการภายใต้ SGC (บริษัทย่อยของ SINGER ซึ่ง JMART ถือหุ้นทางอ้อม)

การเพิ่มผลตอบแทน และ ลดความเสี่ยง NPL ยังเป็นที่น่าสงสัย

ก่อนหน้านี้ JMART และ บริษัทย่อยให้บริการสินเชื่อผู้บริโภคสำหรับโทรศัพท์มือถือ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้ SINGER ซึ่งต่อมาทำให้เกิดเป็น NPL ก้อนใหญ่ ทางบริษัทชี้แจงว่าธุรกิจใหม่จะแตกต่างไปจากในอดีตอย่างมาก โดยสินเชื่อใหม่จะเป็นการปล่อยกู้แบบล็อกเครื่อง โดยโทรศัพท์ลูกค้าซื้อและผ่านสินเชื่อจะถูกล็อกเมื่อมีการผิดนัดผ่อนค่างวดรายเดือน เรามองว่าธุรกิจใหม่นี้เพิ่งจะเริ่มและยังเร็วเกินไปที่จะเห็นผลบวก แต่ในอีกด้านหนึ่ง เนื่องจาก JMART ถือหุ้นน้อยกว่า 49% ใน KBJ
SINGER SGC และ จัดทั้งสามบริษัทเป็นบริษัทร่วม ดังนั้น สินเชื่อที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งจะส่งผลดีต่อ JMART ในแง่ของยอดขายมือถือ และ การรับรู้ส่วนแบ่งกำไร

 

 

 

ปรับลดประมาณการกำไรปี 2567/2568F ลง 18%/21%, ปรับลดราคาเป้าหมายปี 2567F เหลือ 12 บาท และ ปรับลดคำแนะนำเป็นขาย

เราปรับลดประมาณการกำไรลงเพื่อสะท้อนถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ยังคงสูงขึ้นโดยไม่ชะลอลงตามรายได้ผลกำไรที่ชะลอตัวของกลุ่ม เนื่องจากความจำเป็นในการขยายธุรกิจของกลุ่ม และค่าใช้จ่ายสำรองฯเพิ่มขึ้น โดยเราได้ปรับเพิ่มสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน/รายได้เป็น 17.5%/17.9% (เพิ่มจาก 15.8%/15.6%) ในปี 2567/2568 (จากเดิมปีละ 8.5%) เรามองว่าแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มบริษัทหลักที่อยู่ภายใต้ JMART (ได้แก่ JMT SINGER J-Mobile) ยังคงอ่อนแอ และ ไม่สามารถฟื้นธุรกิจได้ในระยะสั้น เรา de-rate PE ลงเหลือ 15x (เท่ากับคู่แข่งอย่าง COM7) จากเดิม 17.5x ทำให้ได้ราคาเป้าหมายปี 2567F ใหม่ที่ 12 บาท

Risks

กำไรต่ำกว่าที่คาดไว้, JMT เก็บหนี้ได้ต่ำกว่าประมาณการ, กำไรขาดทุนจากการบันทึกมูลค่าการลงทุนแบบ MTM.

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...