ที่ปรึกษา ธรรมนัส บุกทวงคืน ที่ ‘ส.ป.ก.’ 100 ไร่ รีสอร์ทหรู จ.สระบุรี

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน เปิดเผยภายหลังนำกำลังเจ้าหน้าที่ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)

เข้าตรวจสอบรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ที่เข้าข่ายกระทำความผิดรุกล้ำที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ณ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ทหรูในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เป็นการขับเคลื่อนการตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก. ที่นายทุนรายใหญ่สวมสิทธิ ผิดกฎหมาย ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ต้องการยึดคืนที่ดินของรัฐที่อยู่ในมือของกลุ่มนายทุน คืนมาให้กับพี่น้องเกษตรกร ผู้ยากไร้ได้เข้าทำประโยชน์

โดยรีสอร์ทดังกล่าว ตั้งอยู่ที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ มีสิ่งปลูกสร้างในที่ดินและมีบางส่วนเข้าข่ายผิดระเบียบและหลักเกณฑ์ของ ส.ป.ก. ซึ่งภายหลังคณะทำงานฯ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่โดยใช้กฎหมาย พ.ร.บ. การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 มาตรา 23 พบว่า

มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนไม่ได้ทำตามวัตถุประสงค์การใช้ที่ดิน ส.ป.ก. โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดสระบุรี (ส.ป.ก. สระบุรี) ได้ชี้แจงเบื้องต้นกับผู้ดูแลรีสอร์ท และจะทำหนังสือแจ้งเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรให้รีสอร์ทปรับปรุงพื้นที่ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการจัดที่ดินต่อไป จากนั้น คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ณ สถานีตำรวจภูธรมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

สำหรับคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน แต่งตั้งเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 โดยมีหน้าที่และอำนาจให้คำปรึกษาและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับการถือครองที่ดินและใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยมิชอบ ตามที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส่งมาเพื่อให้ความเห็นในการดำเนินการเกี่ยวกับความผิดที่เกี่ยวกับการถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน

เพื่อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส่งมอบให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินคดีแพ่งและอาญาต่อไป ตลอดจนทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ในการสืบสวนสอบสวน ร้องทุกข์ กล่าวโทษ ข้าราชการ หรือผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน เมื่อพบการกระทำความผิดอาญา

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...