พลังงาน-เกษตร-พาณิชย์ ถกพยุงราคาปาล์มตกต่ำ ตั้งเป้า 5.30 บาทต่อกิโลกรัม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการหารือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพลังงาน เกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำซึ่งปัจจุบันราคาปาล์มตกต่ำลงจากระดับราคาเดิม 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ราคาประมาณ 6 บาทต่อกิโลกรัมขณะที่ต้นทุน 3 บาทต่อกิโลกรัม

ซึ่งปัจจุบันราคาปาล์ได้ตกลงมาเมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งกระทรวงเกษตรฯรายงานว่าราคาผลปาล์มเฉลี่ยอยู่ที่ 4.84 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในบางพื้นที่นั้นราคาลดต่ำลงมากกว่าราคาเฉลี่ยโดยเฉพาะในบางพื้นที่นั้นราคาผลปาล์มลงไปต่ำมากเหลือ 3 - 4 บาทต่อกิโลกรัมทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

โดยปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มประมาณ 4 แสนรายพื้นที่ 6.3 ล้านไร่ และมีผลผลิตออกมาประมาณ  18 ล้านตัน และนำมาผลิตไบโอดีเซลประมาณ 6 ล้านตันต่อปี

สำหรับราคาปาล์มที่ลดลงนั้นที่ประชุมฯได้มีการหารือกันว่าสาเหตุมาจากในขั้นตอนของการรับซื้อไบโอดีเซลบี 100 ของผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล (ผู้ค้ามาตรา 7 ตามกฎหมาย) มีการรับซื้อต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ที่ 35.29 บาทต่อลิตรโดยเฉลี่ยแล้วราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นลิตรละประมาณ 50 สตางค์ ซึ่งในส่วนนี้ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันสามารถประหยัดต้นทุนได้ประมาณ 4 พันล้านบาทต่อปี

 

ซึ่งในส่วนนี้เท่ากับผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ได้กำไรเพิ่มมากขึ้นแต่ผลกำไรส่วนนี้ไม่ได้ลงมาถึงเกษตรกรซึ่งการที่ผู้ค้ามาตรา 7 รับซื้อราคาต่ำกว่าราคากลางนั้นมีส่วนสำคัญที่ทำให้ราคารับซื้อปาล์มซึ่งเป็นผลผลิตต้นทางนั้นราคาลดลงด้วยจึงให้มีการขอให้มีการแก้ไขในส่วนนี้เพื่อทำให้ราคาปาล์มนั้นเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับราคาเฉลี่ยประมาณ 5.30 บาทต่อกิโลกรัม

หากผู้ค้า ม.7 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งไม่กลับไปซื้อตามราคากลางที่กำหนดไว้ รัฐบาลจะพิจารณายกเลิกการชดเชยให้กับผู้ผลิตไบโอดีเซลจากปัจจุบันที่รัฐบาลชดเชยให้ 1.40 บาทต่อลิตรสำหรับน้ำมันดีเซล B7 หรืออัตราชดเชยที่ 20 บาทต่อลิตรสำหรับน้ำมันไบโอดีเซล B100  ซึ่งมาตรการนี้มีรอบในการกำหนดครั้งละ 2 ปีและจะหมดอายุในเดือน ก.ย.นี้

"ทั้ง 3 กระทรวงได้มีมติหลังจากที่มีการหารือกันแล้วว่าผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลนั้นต้องมีการซื้อน้ำมันไบโอดีเซลบี 100 ในระดับราคาที่เป็นไปตามราคากลางที่กำหนดไว้เพื่อให้ราคาปาล์มนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลคาดว่าหากสามารถดำเนินการได้ตามนี้ราคาผลปาล์มดิบจะปรับเพิ่มขึ้นจากระดับราคาเฉลี่ย 4.80 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 5.30 บาทต่อกิโลกรัม”

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมผู้แทนกระทรวง พาณิชย์ ผู้แทนกระทรวงพลังงาน จะเดินทางไปแก้ไขปัญหาโดยตรงกับชาวเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในภาคใต้

โดยจะเดินทางไปแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจะ ติดตามแผนการดำเนินการแก้ไขให้ราคาปาล์มกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...