แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ สั่งผู้ค้ำ ม.7 ห้ามกดราคาซื้อ B100 ต่ำกว่าประกาศ สนพ.

แหล่งจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2567ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีการหารือพบว่าปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ มาจากสาเหตุที่สำคัญหลายประการ เช่น ปริมาณปาล์มน้ำมันที่ออกมาสู่ตลาดมาก แต่อัตราการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ (Vield) ต่ำ จากอัตราปกติควรอยู่ประมาณ 18% ซึ่งปัจจุบันอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มดิบเฉลี่ยอยู่ประมาณ 15%

 และอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อราดาปาล์มน้ำมันตกต่ำกว่าราดาที่ควรจะเป็นมาตลอดเวลา คือ การต่อรองราดาส่วนลดของผู้ด้น้ำมันตามมาตรา 7 โดยใช้วิธีการตลาดบังดับให้ผู้ผลิตไบโอดีเซล (B100) ขายต่ำกว่าราคาที่ประกาศจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เป็นผลทำให้กระทบต่อเนื่องเป็นห่วงโซไปสู่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ทำให้ปาล์มราดาตกต่ำ หรือเกษตรกรขายทลายปาล์มได้ต่ำกว่าราคาที่เป็นจริง

“ในที่ประชุมมีมติเห็นพร้อมตรงกันว่าต้องยกเลิกการขอส่วนลดจากผู้คำน้ำมัน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่ของผู้ผลิตไบโอดีเซล (B100) และมีผลกระทบโดยตรงไปยังเกษตรกร พร้อมทั้งออกแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร และผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด”

ทั้งนี้หากผู้ดำน้ำมัน ตามมาตรา 7 ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติ ครม. เศรษฐกิจ อาจเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 311 ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีโทษทางแพ่งและอาญา โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว. กระทรวงพลังงาน จะทำหน้าที่ในการประสาน และสั่งการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงพลังงานต่อไป เพื่อไม่ให้มีส่วนลดจากราคาประกาศ ราคา B100 โดยสนพ. อย่างเคร่งครัดโดยทันที

นอกเหนือจากนั้นการหามาตรการกระตุ้นการใช้น้ำมันปาล์มภายในประเทศเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ภาครัฐให้ความสนใจ โดยภาครัฐจะได้หาแนวทางต่าง ๆ ที่จะทำให้ปริมาณการใช้เพิ่มขึ้น เช่น การปรับเพิ่มสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจาก7% (B7) เป็น 10% (B10)

รวมถึงการส่งเสริมและผลักดันการใช้น้ำมันปาล์มดิบในอุตสาหกรรมอื่น นอกเหนือจากอุตสาหกรรมอาหารและพลังงานอีกทั้งยังมีแนวทางการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันไบโอดีเซล (B100)เพิ่มขึ้น โดยใช้มาตราการการอุดหนุนการส่งออก และขยายตลาดเพิ่มขึ้นในฝั่งยุโรป รวมถึงป้องกันการนำเข้าจากประเทตเพื่อนบ้านโดยผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมผู้แทนกระทรวงพาณิชย์, ผู้แทนกระทรวงพลังงาน จะเดินทางไปแก้ไขปัญหาโดยตรงกับชาวเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในกาคใต้โดยจะเดินทางไปแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 นี้ และจะติดตามแผนการดำเนินการแก้ไขให้ราคาปาล์มกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็วต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...