ไม่ใช่แค่ ‘GDP’ โตต่ำ ‘FDI’ ไทยก็ต่ำมาก สัญญาณอุตสาหกรรมแข่งขันยากในอนาคต

การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 /2567 ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567 ที่เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ผ่านมาขยายตัวได้ 1.5% แม้ว่าจะสูงกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์แต่ สศช.ก็มีการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจลงจากประมาณ 2.7% มาอยู่ที่ 2.5%  ตัวเลขดังกล่าวทำให้เกิดความตื่นตัวจากหลายๆฝ่ายเพราะนอกจากเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าหลายประเทศในอาเซียน ยังต่ำกว่าศักยภาพเศรษฐกิจของไทยที่ควรจะเป็น

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการข้ามประเทศให้เตรียมการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค.นี้เป็นครั้งแรกของรัฐบาลนี้ และจะประชุมกันทุกวันจันทร์ ขณะที่พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังกล่าวใน ครม.ว่าแม้เศรษฐกิจเราจะโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่ขยายตัวได้ 1.9% มาเป็น 2.5% ในปีนี้ก็ยังไม่น่าพอใจ เพราะตัวเลขยังต่ำกว่าอีกหลายประเทศที่เป็นคู่แข่งของเรา รวมทั้งพูดถึงโจทย์สำคัญคือการปรับโครงสร้างการผลิตให้สามารถผลิตสินค้าไฮเทคที่มีมูลค่าสูงเป็นที่ต้องการที่จะส่งออกไปยังตลาดโลกได้มากขึ้น

หลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยพยายามที่จะดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทยโดยได้มีการกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย มีการเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ กำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษ ออกมาตรการจูงใจส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริษัทชั้นนำของโลกเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมใหม่ที่มีมูลค่าสูง ที่ผ่านมาตัวเลขการขอส่งเสริมการลงทุนที่นักลงทุนยื่นขอกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อยู่ที่ประมาณ  6 – 8 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามหากดูจากตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) ที่เข้ามายังประเทศไทยเมื่อเทียบกับหลายประเทศยังน้อยมาก โดย FDI ของไทยยังต่ำสุดในกลุ่มประเทศสำคัญในอาเซียน โดยในปี 2566 FDI NetFlow ของประเทศต่างๆในอาเซียน มีดังนี้    

  •  อินโดนีเซีย 21,70 1 ล้านดอลลาร์
  • มาเลเซีย 18,500 ล้านดอลลาร์
  • เวียดนาม  8,255 ล้านดอลลาร์
  • ไทย 2,969 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ในรายงานของ สภาพัฒน์ยังระบุว่า FDI ของไทยยังมีทิศทางปรับตัวลูดลงต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนในอุตสาหกรรมดั้งเดิมของไทยอย่างอุตสาหกรรมปิโตรเลียมมีการลงทุนลดลงอย่างเห็นได้ชัดและถือเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า อุตสาหกรรมที่เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอดีตที่ผ่านมาเริ่มมีบทบาทต่อภาคการผลิตและการส่งออกของไทยลดต่ำลงภายใต้สถานการณ์การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของไทยและขีดความสามารถในการส่งออกสินค้าที่ลดต่ำลงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศสำคัญในอาเซียน

ทั้งนี้การที่ FDI ลดลงยังส่งผลต่อการผลิตและการส่งออกของไทยในอนาคตด้วย เพราะหากการลงทุนลดลงการผลิตเพื่อส่งออกก็จะลดลงด้วย จากข้อมูลในปี 2566 การส่งออกสินค้าของไทยมีสัดส่วนคิดเป็น 54.5% ของ GDP ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยปรับตัวลดลง1% สอดคล้องกับการลดลงของดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมซึ่งลดลง 3.7% ลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการส่งออก

จึงจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการภาคการผลิตยกระดับเทคโนโลยีการผลิตไปสู่การผลิตสินค้าที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตสินค้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางภายในประเทศ รวมทั้งการผลิตกำลังคนและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะช่วยให้ภาคการผลิตและการส่งออกไทยยังคงรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...