ชุมชน รอบ EEC ขานรับ โครงการพัฒนาฯคลองบางไผ่และสาขา

นายขจร ใบพลูทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมสำรวจ กรมชลประทาน และ นายวัชระ องค์โชติยะกุล รองผู้จัดการโครงการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะจัดประชุมปัจฉิมนิเทศนำเสนอผลการศึกษาโครงการพัฒนาฯคลองบางไผ่และสาขา เพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนร่วมนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงทางน้ำและแหล่งเก็บกักน้ำรองรับการเติบโตศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ

นายวัชระ องค์โชติยะกุล รองผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า แผนการปรับปรุงและพัฒนาอ่างเก็บน้ำเพื่อแจกจ่ายรองรับการสร้างเมืองใหม่ ในระยะแรกที่ต้องการใช้น้ำจะเริ่มในปี 2570 ทางโครงการมั่นใจปริมาณน้ำที่มีจะเพียงพอให้กับประชาชนและสำหรับการสร้างเมืองต้องมีแผนในการรองรับน้ำก่อนที่จะระบายลงลำน้ำสาขา

 ในภาพรวม เพื่อที่จะรองรับในระยะที่ 2 ในปี 2580 ที่ปริมาณการใช้น้ำนั้นจะเพิ่มขึ้น ต้องสร้างพื้นที่กักเก็บน้ำเพิ่ม ซึ่งดำเนินการต้องอิงไปกับธรรมชาติ รักษาสภาพแวดล้อมให้ได้มากที่สุด เนื่องจากพื้นที่คลองบางไผ่ใกล้กับแหล่งอุตสาหกรรม จึงต้องนำต้นไม้มาปลูกล้อมรอบพื้นที่เก็บน้ำ เพื่อที่จะดูดซับมลพิษต่างๆ และเป็นการช่วยชะลอความเร็วของน้ำ หากปีไหนมีปริมาณน้ำที่มากน้ำก็จะไหลลงพื้นที่ด้านล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน

จากการศึกษาของโครงการต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน จึงต้องวางแผน พัฒนา และออกแบบให้มีผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

นายขจร ใบพลูทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมสำรวจ กรมชลประทาน  กล่าวว่า  โครงงานนี้ จัดตั้งงบประมาณไว้ 100-200 ล้านบาท จะเริ่มจัดตั้งของบในปีงบประมาณ 2569

นายเล็ก แจ่มจันทร์ อายุ 71 ปี เกษตรกรเลี้ยงวัว กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เมืองใหม่กำลังจะเกิดขึ้น ที่แรกกังวลว่าไม่รู้จะเอาวัวไปเลี้ยงที่ไหน แต่พอได้ฟังนโยบายแล้วก็รู้สึกดีใจที่เขาจะมาพัฒนาให้เมืองบ้านฉาง ระยอง และพื้นที่รอยต่อจังหวัดชลบุรี เจริญขึ้นพร้อมกับดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย และก็ยังสามารถเลี้ยงวัวได้เหมือนเดิม

นายบุญทรัพย์ มานะมุ่งประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้าน บ้านหนองผักกูด ม.13 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งมีรอยติดต่อกับอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง กล่าวว่า ดีใจที่เมืองใหม่ EEC จะเกิดขึ้น โครงการพัฒนาอ่างเก็บน้ำบางไผ่นี้ เมื่อได้รับฟังทางทีมสำรวจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ทราบว่าไม่กระทบต่อชาวบ้าน ชาวบ้านไม่ต้องไปหาที่อยู่ใหม่ ซึ่งชาวบ้านรู้สึกดีใจต่างรอค่อยเมืองใหม่อัจฉริยะที่จะเกิดขึ้น ทั้งเศรษฐกิจก็สามารถเดินต่อไปได้ ชาวบ้านก็ดีใจที่พื้นที่นี้จะเจริญขึ้น คาดว่า เรื่องของงานและการเป็นอยู่จะดีขึ้นตามมาไปด้วย

 

โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดอาคารกักเก็บน้ำในลำน้ำคลองบางไผ่และสาขา” ถือเป็นโครงการนำร่องในการบริหารจัดการน้ำผ่านการประยุกต์ใช้การแก้ปัญหาที่อาศัยธรรมชาติเป็นพื้นฐาน (Nature-based solution: NbS) ของ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ.

ซึ่งมีแผนเริ่มดำเนินงานเป็นระยะแรก เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุน เพิ่มเสถียรภาพความมั่นคงด้านน้ำ รวมทั้งเป็นการรักษาสภาพแวดล้อมโดยการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ซึ่งอาจเป็นการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก และอาคารกักเก็บน้ำด้านท้ายอ่างฯ ที่สามารถกักเก็บน้ำต้นทุนได้ประมาณ 2.34 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

นอกจากนี้ กรมชลประทานยังได้ศึกษาแนวทางการออกแบบองค์ประกอบโครงการทางด้านสถาปัตยกรรมสีเขียว หรือ Green Design ได้แก่ การเชื่อมโยงพื้นที่สีเขียวและพื้นที่แหล่งน้ำทั้งในและนอกพื้นที่ศึกษาเข้าด้วยกัน มีอาคารศูนย์การจัดประชุม นันทนาการ และกีฬา ให้สอดคล้องกับแผนดำเนินงานโครงการศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ และเป็นโครงข่ายที่ใช้ประโยชน์ได้ทั้งเชิงฟังก์ชันการบริหารจัดการน้ำ นันทนาการ และเชิงนิเวศ เป็นต้น

อย่างไรแล้วชาวบ้านจากที่เคยต่อต้านการทำโครงการนี้แต่พอมาฟังนโยบาย แนวคิด และแผนผังการทำโครงการโดยที่ไม่ทำลายระบบ นิเวศ  และชาวบ้านไม่ต้องย้ายที่อยู่ ต่างก็ยินดีและดีใจที่การพัฒนานี้ทำให้เมืองเจริญขึ้นและคาดหวังว่าวเศรษฐกิจชมชุนจะดีขึ้นอีกด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...