NEX เร่งฟื้นความเชื่อมั่น ควัก 300 ล้าน ซื้อหุ้นคืน ยันผู้บริหารยังคงเดิม

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX กล่าวว่า NEX ถือเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ซึ่งกรณีภายหลังจากวันที่ 13 พฤษภาคม บริษัทประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/2567 มีกำไรสุทธิ 49.30 ล้านบาท ลดลง 68% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 152.08 ล้านบาท ส่งผลให้ราคาหุ้น NEX ผันผวนต่อเนื่อง 

โดยข้อมูล ณ วันนี้ (20 พฤษภาคม) ราคาหุ้นเคลื่อนไหวที่ 4.56 บาท ลดลง 0.64 บาท หรือลดลง 12.31% จากเมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม ราคาหุ้นปิดตลาดที่ 5.20 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือผันผวน 1.89%

นายคณิสสร์ กล่าวว่า สาเหตุราคาหุ้นผันผวนอาจมาจากเมื่อประกาศผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่ 1/2567 ได้สร้างความกังวลต่อผู้ลงทุนในตลาดจากตัวเลขที่ออกมาต่ำกว่าเป้าหมายที่ได้วางไว้ ซึ่งการขายสินค้าลดลงก็เป็นไปตามกระแสของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) พอตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาดการณ์จึงเกิดการ Short Sale หรือการยืมหุ้นมาขายเพื่อลงทุนในทิศทางขาลง เมื่อหุ้นมีการปรับตัวลดลงอย่างเฉียบพลัน พอถึงจุดหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน ยอมรับว่าจากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นการผิดพลาดทางเทคนิค แต่ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนธุรกิจในบริษัท

“อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของบริษัทค่อนข้างดี ซึ่งช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีการตั้งวงเงิน 300 กว่าล้าน ในการทยอยซื้อหุ้น NEX คืนด้วยเช่นกัน สะท้อนว่าบริษัท และผู้บริหารยังมั่นใจในพื้นฐานของธุรกิจ เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่ตั้งวงเงินเพื่อซื้อหุ้นคืน” นายคณิสสร์กล่าว

นายคณิสสร์ กล่าวว่า สำหรับการเรียกความเชื่อมั่นคืนเชื่อว่านักลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐาน (Fundamental) ยังมีความเชื่อมั่นจากที่พิจารณางบลงทุน และการดำเนินงานของบริษัทที่สะท้อน ว่าการดำเนินธุรกิจดีต่อเนื่อง เพียงแต่ว่าบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ นักลงทุนจึงอ่อนไหวต่อราคาหุ้นที่ผันผวน เชื่อว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในระยะสั้นและในระยะยาวจะไม่มีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เป็นปัญหาด้านลบเกิดขึ้น

นอกจากนี้ การดำเนินงานของธุรกิจตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 5,556 คัน ในส่วนของไตรมาส 1/2567 มีการส่งมอบรถยนต์อยู่ที่ 591 คัน คิดเป็น 10% ของยอดการส่งรถทั้งหมดที่คาดการณ์ไว้ และมีอัตราส่วนกำไรขั้นต้น (Gross Profit) อยู่ที่ 181 ล้านบาท ยอดขาย 2,487 ล้านบาท คิดเป็น 7% ของตัวเลขยอดขาย ซึ่งต่ำกว่าที่คาดหวังไว้ แต่ทิศทางก็เป็นไปตามอุตสาหกรรมนี้ในเชิงพาณิชย์ เพราะไตรมาส 1 จะเป็นช่วงที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณของราชการ ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา ในไตรมาส 3 และ 4 จะมียอดขายกระตุ้นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบสถิติปัจจุบันประเทศไทยมีโรงงานรถ 7 โรงงาน โดยที่มีนักลงทุนจากจีนมาตั้ง กำลังการผลิต 7 แสนคันต่อปี คิดเป็นเฉลี่ยแล้ว 1 แสนคันต่อโรงงาน และช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา มีการผลิต 2 แสนกว่าคัน ซึ่งยอดขายตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2567 ขายออกอยู่ที่ 19,000 คัน ซึ่งไม่ถึง 10% แต่เป็นตัวเลขใกล้เคียงที่บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 5,556 คัน และมากกว่าพื้นฐานทั่วไป

“ยืนยันการทำธุรกิจไม่มีประเด็นเรื่องหุ้น NEX และ EA เป็นเหมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเฉียบพลันไม่ถึง 2 วันจากหุ้นถูก Short Sale และนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) อยู่ต่างประเทศ จึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เรายืนยันว่าธุรกิจมีความแข็งแกร่ง เราต้องพยายามสะสมกำลังเก็บหุ้นที่หายไปกลับขึ้นมา และดำเนินธุรกิจต่อมั่นใจในส่วนพื้นฐานบริษัท ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์” นายคณิสสร์กล่าว

นายคณิสสร์ กล่าวว่า ช่วงปลายปี 2567 คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้น โดยตลาดช่วงไตรมาส 3 และ 4 จะมีการจำหน่ายที่มากขึ้น ขณะเดียวกัน มาตรการภาครัฐออกมากระตุ้นการส่งเสริมการใช้รถเชิงพาณิชย์ เช่น ให้หักภาษี 2 เท่าสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในไทยโดยที่ไม่มีกำหนดเพดาน ปัจจัยนี้จะสนับสนุนให้กลุ่มบริษัทต่างๆ หันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น” นายคณิสสร์กล่าว

ทั้งนี้ ผลประกอบการบริษัทไตรมาส 1/2567 มีกำไรสุทธิ 49.30 ล้านบาท ลดลง 68% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 152.08 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมที่ลดลง จากการขายและส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าลดลง ขณะที่รายได้ไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 2,486.50 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 3,210.63 ล้านบาท หรือลดลง 23% 

“ส่วนใหญ่เป็นการลดลงของธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ จำนวน 694.94 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาสที่ 1/2567 บริษัทจำหน่ายรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ประเภทรถบัส 11 เมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน จำนวน 386 คัน รถรุ่นนี้เป็นรถที่มีมูลค่าสูง ดังนั้น จึงส่งผลโดยตรงต่อรายได้ของกลุ่มกิจการที่ลดลง” นายคณิสสร์กล่าว

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวว่า ช่วงที่เกิดเหตุการณ์นี้ ตนไม่ได้อยู่เมืองไทย อยากจะยืนยันว่า การที่ราคาหุ้นลงคือการเปลี่ยนมือระหว่างผู้ซื้อผู้ขายไม่เกี่ยวกับบริษัท ซึ่งดำเนินธุรกิจทุกอย่างเหมือนเดิม แต่เผอิญมีการ Short Sale ลงมาก็เป็นเรื่องของผู้ถือหุ้น 

นายสมโภชน์ กล่าวว่า ส่วนของอีเอยังถือหุ้นอยู่ก็ยังเหมือนเดิม เชื่อว่าที่ทำธุรกิจมาทั้งหมดถูกทาง อุตสาหกรรมรถอีวีมีความพร้อม เร็วบ้างช้าบ้างหากดูผลิตภัณฑ์เน็กซ์เรามีโปรดักส์เยอะไม่ได้ขายเฉพาะลุ่ม และเริ่มต้นการดำเนินงานด้วยการเริ่มใช้งานก่อน เมื่อมีความน่าเชื่อถือลูกค้ามาซื้อกับบริษัทที่มีโรงงานในไทย ระบบการจัดการกระจายทั่วประเทศ รวมถึงสนับสนุนเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งมีระบบการจัดการกระจายทั่วประเทศ 

“อีเอยังซัพพอร์ท NEX เหมือนเดิม เพราะเป็นจิกซอร์ที่ยังทำให้อีโคซิสเต็มของอีเอเดินหน้าต่อไป ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน ที่เกิดเรื่องตนอยู่ต่างประเทศ บริษัทนี้เป็นบริษัทที่เขาสร้างมา ถ้าเขาทำไม่ได้จะหนีไปอยู่เมืองไทยจะลำบาก ทำมาทั้งชีวิตจะมาเสียตอนแก่ก็คงไม่ใช่ เรายืนยันเดินตามนโยบายต่อไป ขณะเดียวกัน ถ้าคณะผู้ถือหุ้นใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงจะมีการปรับนโยบายของโครงสร้างหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ เพราะพันธมิตรที่มียังเยอะอยู่ ส่วนของอีเอก็ถืออยู่ 40% จึงยืนยันว่าไม่เปลี่ยน“ นายสมโภชน์กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...