เหมืองโปแตช 'ITD' ใกล้เปลี่ยนมือ! 'SDIC' บริษัทจีน คืบหน้าเจรจาซื้อหุ้น 49%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า เอสดีไอซี ไมนิง อินเวสต์เมนต์ โค (SDIC Mining Investment Co) บริษัทด้านการลงทุนเหมืองของจีน อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นท้าย ๆ เพื่อซื้อหุ้นสูงสุด 49% ของบริษัทเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์จำกัด (มหาชน) หรือไอทีดี (ITD) โดยเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ป ถือสิทธิในการสำรวจและผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะมีมูลค่าอย่างน้อย 400 ล้านดอลลาร์ (ราว 14,400 ล้านบาท) และอาจประกาศต่อสาธารณชนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการสรุปข้อตกลง และการเจรจายังมีโอกาสที่จะไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ SDIC, ITD และเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ขณะที่หุ้น ITD เด้งกว่า 11% ขานรับข่าวนี้โดยปิดตลาดวันนี้ที่ 0.79 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท หรือ 11.27%

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในเดือน ก.พ.ว่า อิตาเลียนไทยกำลังพิจารณาขายหุ้น 90% ในเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และกำลังเจรจากับนักลงทุนหลายราย ซึ่งรวมถึงนักลงทุนจากจีน ต่อมาในเดือน เม.ย. รองประธานบริหารของอิตาเลียนไทยได้ออกมายืนยันว่ากำลังเจรจาขายหุ้นเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และจะเร่งขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินไปชำระหนี้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของอิตาเลียนไทยระบุว่า อิตาเลียนไทยเข้าซื้อกิจการเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ป ในปี 2549 โดยได้รับสิทธิในการสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่โปแตชคุณภาพสูงในจังหวัดอุดรธานีซึ่งมีศักยภาพการผลิตปีละ 2 ล้านตัน

ส่วนเว็บไซต์ของเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ ระบุว่า บริษัทได้ยื่นขอสิทธิดังกล่าวจากรัฐบาลไทยในการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ขนาดราว 26,557 ไร่ในปี 2546 แต่บริษัทต้องใช้เวลาจนถึงปี 2565 จึงได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ดำเนินโครงการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 21 ปี

รายงานระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปสำรวจเหมืองแห่งนี้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายเศรษฐาได้ซักถามเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการดังกล่าว และยังได้พบปะพูดคุยกับประชาชนที่ออกมาต่อต้านการทำเหมืองโปแตชด้วย

ทั้งนี้ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ ITD ที่เคยต้องโทษคดีเสือดำ ได้รับการพักโทษและปล่อยตัวเมื่อปีก่อน

ก่อนหน้านั้น กรุงเทพธุรกิจเคยรายงานเมื่อเดือน ม.ค. ว่า ITD มีแผนเลื่อนการจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาทที่จะครบกำหนดในเดือน ก.พ. ต่อมาผู้ถือหุ้นกู้ตกลงที่จะขยายวันไถ่ถอนออกไปอีก 2 ปี

อ้างอิง: Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...