ททท. ผนึก 12 หน่วยงานรัฐ ปลุกรายได้ท่องเที่ยวเมืองรอง 3.3 แสนล้านบาทปี 67

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยหลังเป็นประธานในการประชุมบูรณาการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว (เมืองรอง) ว่า ททท.เชิญ 12 หน่วยงานภาครัฐร่วมประชุม เพื่อให้เกิดการบูรณาการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยกำหนดเป้าในเชิงสัดส่วนของรายได้ทางการท่องเที่ยวของเมืองรองอยู่ที่ประมาณ 30% หรือประมาณ 3.3 แสนล้านบาทของเป้าหมายรายได้ตลาดในประเทศปี 2567 ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท

สำหรับ 12 หน่วยงานภาครัฐดังกล่าว ประกอบด้วย 1.กระทรวงกลาโหม 2.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 3.กระทรวงคมนาคม 4. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.กระทรวงพาณิชย์ 6.กระทรวงมหาดไทย 7.กระทรวงวัฒนธรรม 8.กระทรวงสาธารณสุข 9.กระทรวงอุตสาหกรรม 10.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 11.สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ 12.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.)

“ปกติเมืองหลักใหญ่ๆ อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น มีรายได้รวมกันมากกว่า 80% ของรายได้ตลาดในประเทศ ขณะที่เมืองรองรวมกันทั้ง 55 จังหวัด รายได้จากการท่องเที่ยวไม่ถึง 20% ของรายได้ตลาดในประเทศ ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไม่เคยตั้งเป้าเมืองรองไว้ ดังนั้นเพื่อความท้าทายและกระตุ้นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ปีนี้ ททท.จึงประกาศให้เมืองรองนอกจากกระเป็นตัวกระจายการท่องเที่ยว ยังจะสามารถเพิ่มรายได้ให้ประเทศได้อีกด้วย”

นางสาวสมฤดี กล่าวว่า ในที่ประชุม ททท. ได้นำเสนอให้ทุกหน่วยงานร่วมบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันตามแนวทางเมืองหลักและเมืองรอง โดยดำเนินการภายใต้ 5 มาตรการตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาล “IGNITE TOURISM THAILAND” หมวด 3 ได้แก่ 1. ยกระดับมาตรฐานที่พัก ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว 2. ปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว 3.พัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว 4. พัฒนากิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยว ผ่านการสร้างเรื่องราวเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด 5. เพิ่มศักยภาพของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะให้เข้าถึงทุกเมือง และเชื่อมโยงต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้ ผลจากการจัดประชุมดังกล่าวจะนำข้อมูลและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายจากการระดมความคิดเห็นในการบูรณาการการทำงานร่วมกันตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานภายในพื้นที่เมืองรองมาจัดทำรายงานความคืบหน้า เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) และนำผลจากการระดมความคิดเห็นไปจัดทำแผนคำของบประมาณปี 2568 ต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...