ตลท. จ่อคุมปั่นหุ้นเริ่ม Dynamic Price Band โค้งท้ายไตรมาส 2 - Auto Halt ไตรมาส 4

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมายและบริหารกิจกรรมเพื่อสังคม หัวหน้ากลุ่มงานกฎหมายและวินัย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ในฐานะโฆษกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการเพื่อยกระดับความเชื่อมั่น ในส่วนมาตรการ Auto Halt และ Dynamic Price Band ว่า  ในการประชุมบอร์ด ตลท. ล่าสุด (15 พ.ค.) ได้เห็นชอบแนวทางในรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้

 1. เห็นชอบการคำนวณรายละเอียดเพิ่มเติม  Circuit Breaker  รายหุ้น ( Dynamic price band) ป้องกันราคาผันผวนที่ผิดปกติ ของราคาหลักทรัพย์  คาดว่า จะเริ่มดำเนินการช่วงปลายไตรมาส 2 นี้   

2. เพิ่มการ Auto Halt รายหุ้น เพื่อดูแลคำสั่งซื้อที่ไม่เหมาะสม หรือผิดปกติ กรณีมีจำนวนหุ้นรวมในคำสั่งซื้อมากกว่าที่กำหนด เพื่อป้องกันการจับคู่ของคำสั่งซื้อขายที่อาจผิดปกติ คาดว่า เริ่มดำเนินการช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ 

"อย่างไรก็ตาม ประธานบอร์ด ตลท.ท่านใหม่  ให้ความสำคัญกับการยกระดับความเชื่อมั่น โดยกำชับถึงการดำเนินการพิจารณามาตรการต่างๆ ตามกรอบเวลาที่วางไว้ ซึ่งมาตรการต่างๆ  มาจากผลการศึกษาในประเทศพัฒนาแล้วหรือกำลังพัฒนา  จะพบการเคลื่อนไหวราคาหุ้นที่ผันผวนและหลายตลาดได้นำมาตรการ Dynamic price band มาใช้แล้ว พบว่า การปั่นหุ้นทำได้ยากมากขึ้น  และเป็นมาตรการเพื่อคุมความผันผวน การเคลื่อนไหวของราคาในช่วงสั้นๆ เท่านั้น  หวังว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเคส MORE ขึ้น " 

 

สำหรับการเพิ่ม Circuit Breaker รายหุ้น โดยกำหนดกรอบเครื่องไหวของราคาที่แคบกว่า Celling &Floor เอาไว้เพื่อไม่ให้ราคาผันผวนเร็วเกินไป โดยกำหนด  Dynamic price band รายหุ้นที่ +/- 10% ของราคาซื้อขายล่าสุด

และมีกลไกการทำงาน โดยหุ้นที่ถูกใช้มาตรการดังกล่าว สามารถใช้กับทุกตัวใน SET index และ mai index ที่มีราคา มากกว่าหรือเท่ากับ 1 บาท และไม่ใช้กับหุ้นที่มีเหตุอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของราคามากกว่าปกติ เช่น หุ้น จดทะเบียนใหม่ (Newly Listed) , ไม่ใช้กับหุ้นที่ตลาดฯ มีการขยาย Celling&Floor ประจำวัน เช่น หุ้นที่มีข่าว Tender Offer, หุ้นที่เปิดให้ซื้อขายชั่วคราว

โดยเงื่อนไขการใช้ Trigger เมื่อมีคำสั่งซื้อหรือขายหุ้นที่จะทำให้จับคู่นอก DPB (Aggressive Order) ระบบการซื้อขายจะหยุดจับคู่หุ้นนั้น, กำหนด DPB ไว้ที่บวกลบ 10% จากราคาซื้อขายล่าสุดสำหรับลักษณะการทำงาน ระบบจะยกเลิกเฉพาะ (Aggressive Order) ที่ทำให้ Trigger, จากนั้นจะเข้า Pre-Open 2 นาที (ผู้ลงทุนสามารถส่ง/แก้ไข/ยกเลิก Order ได้ โดยจะไม่มีการแก้ Match), หยุดซื้อขายเฉพาะหุ้นที่ Trigger DPB เท่านั้น ด้านช่วงเวลาที่ใช้ ทุกช่วงเวลาซื้อขาย ยกเว้น Pre-Open และ Pre-close

 

 

และ เพิ่มการ Auto Halt รายหุ้น เพื่อดูแลคำสั่งซื้อที่ไม่เหมาะสม หรือผิดปกติ กรณีมีจำนวนหุ้นรวมในคำสั่งซื้อมากกว่าที่กำหนด   โดยกำหนด เมื่อมีจำนวนคำสั่งซื้อหรือขายรวมมากกว่า 15% ของหุ้นจดทะเบียน  เพื่อกำกับดูแลพฤติกรรมการซื้อขายที่ไม่เหมาะสม   สามารถใช้กับทุกตัวใน SET index และ mai index แต่ไม่ใช้กับหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขายสูงเป็นปกติ เช่น หุ้นจดทะเบียนใหม่ หรือหุ้นที่เปิดให้ซื้อขายชั่วคราว เป็นต้น

โดยเงื่อนไขการใช้ Trigger เมื่อจำนวนรวมของหุ้นในฝั่งซื้อหรือฝั่งขาย ของหุ้นใดมากกว่า 15% ของจำนวนหุ้นจดทะเบียน, จะไม่มีการ Auto Halt เกินกว่า 1 ครั้ง/วัน

สำหรับลักษณะการทำงานจะหยุดการซื้อขายเฉพาะหุ้นนั้นเป็นเวลา 60 นาที, ระบบจะไม่ยกเลิก Order, ผู้้ลงทุนสามารถแก้ไข/ยกเลิกOrder ได้ แต่จะไม่สามารถส่ง Order ใหม่ได้, กรณี Auto Halt แล้วเหลือช่วงเวลาทำการซื้อขายน้อยกว่า 60 นาที จะหยุดการซื้อขายตามเวลาที่เหลือใน Session นั้น ทั้งนี้ช่วงเวลาที่ใช้ ทุกช่วงเวลาซื้อขาย ยกเว้น Pre-close

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...