เศรษฐกิจโตช้า ประชาหนี้ท่วม ฝากการบ้านนายกฯ ดึงลงทุน

ยังหายใจไม่ทั่วท้องกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไทย ที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีกำหนดแถลงตัวเลขไตรมาส 1 ในวันจันทร์ (20 พ.ค.) พร้อมคาดการณ์แนวโน้มตลอดปี 2567 ดูท่าแล้วน่าจะไม่สวยนักเพราะเจอปัจจัยลบหลายอย่าง ปัญหาใหญ่ที่นอกเหนือการควบคุม คือความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ส่งผลต่อการส่งออกไทยต่อเนื่องไปถึงการผลิต ปี 2566 จีดีพีไทยขยายตัว 1.9% คาดการณ์ครั้งก่อนของ สศช. จึงคาดการณ์การเติบโตของปี 2567 ไว้ที่ 2.2 - 3.2%

ตัวเลขจริงจะเป็นอย่างไรเห็นทีต้องรอวันจันทร์ เบื้องต้นยังไม่เห็นสัญญาณดี ก่อนหน้านี้หลายหน่วยงานเศรษฐกิจได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปี 2567 ลง เช่น สำนักเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับลดจีดีพีลงเหลือ 2.4% จากประมาณการเดิมที่ 2.8% คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มาที่ 2.2-2.7% ในการแถลงครั้งล่าสุด อย่างที่กล่าวไว้ว่า ส่งออกลด การผลิตลด แม้การท่องเที่ยวจะฟื้นขึ้นมาบ้างแต่ยังไม่เต็มที่เหมือนก่อนโควิด-19 ระบาด และการท่องเที่ยวแม้จะมีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจไทยแต่หากเทียบสัดส่วนไม่ถึง 20% แสดงว่าต้องมีภาคส่วนอื่นๆ มาช่วยด้วย จะหวังการท่องเที่ยวอย่างเดียวไม่ได้ 

อีกหนึ่งสัญญาณที่น่าห่วง คือ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เผยข้อมูลสินเชื่อบ้านในไตรมาสแรกที่ค่อนข้างน่าห่วง หนี้เสียครัวเรือนไทยทั้งหมดที่ 1.09 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหนี้เสียจากบ้านคิดเป็นสัดส่วน 20% ของพอร์ตรวม สูงขึ้นถึง 18% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หนี้อีกประเภทที่ต้องจับตาคือ หนี้ค้างชำระแต่ไม่เกิน 90% (SM) ที่ไตรมาสนี้ มียอดค้างชำระ 1.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน เกินกว่าครึ่งเป็นหนี้ค้างชำระจากลูกหนี้ “แบงก์รัฐ” ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรายได้ต่ำ มีความสามารถซื้อบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท ทั้งหมดนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความเปราะบางของกลุ่มฐานราก 

“เศรษฐกิจโตช้า ประชาหนี้ท่วม” เป็นโจทย์ใหญ่สำหรับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ที่ขณะนี้กำลังนำคณะเดินสายปฏิบัติภารกิจในประเทศยุโรปและเอเชียร่วม 10 วัน เริ่มตั้งแต่ฝรั่งเศส อิตาลี ปิดท้ายด้วยเวที Nikkei Forum Future of Asia ที่ญี่ปุ่น วันก่อนนายกฯ พูดในงาน SUBCON Thailand 2024

ประเทศไทยมีความพร้อมในการเป็นฐานผลิตของอุตสาหกรรมสมัยใหม่ของโลก ตามวิสัยทัศน์ “IGNITE Thailand” ของรัฐบาล ที่มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปเป็นที่หนึ่งของภูมิภาค โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ในเมื่อเป้าหมายชัดเจน ไปต่างประเทศรอบนี้ก็ขอให้นายกฯ “ขายของ” ให้เต็มที่ ดึงการลงทุนกลับมาให้ได้ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจแย่เต็มที

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...