นอกจากใหม่ มีอะไรดี? เจาะลึก 'ชิป M4' ทำไมถึงเป็นชิป Game Changer ของ 'Apple'

iPad Pro รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ก่อนคือหนึ่งในไอเทม Apple ที่เปลี่ยนแปลงแบบยกเครื่องครั้งใหญ่ และ ชิป M4 คือหนึ่งในตัวแปรที่ทำให้ iPad Pro M4 ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาไปหาคำตอบว่าทำไมชิป M4 ถึงคือเบื้องหลังความโปรในโปรของอุปกรณ์ Apple  ยุคนี้

CPU ใหม่

"ชิป M4" มาพร้อม CPU สูงสุดแบบ 10-core ใหม่ ประกอบด้วยคอร์ด้านประสิทธิภาพ 4 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงานที่ตอนนี้มีถึง 6 คอร์ คอร์ทั้งสองประเภทยังมาพร้อมกับตัวเร่งความเร็ว ML เจเนอเรชั่นถัดไปที่ดียิ่งขึ้น

ชิป M4 มีประสิทธิภาพ CPU ที่เร็วกว่าชิป M2 ใน iPad Pro รุ่นก่อนหน้าถึง 1.5 เท่า ไม่ว่าจะทำงานที่ต้องประมวลผลหนักๆ ก็เอาอยู่

GPU ใหม่

"ชิป M4" มี GPU แบบ 10-core ใหม่ ต่อยอดมาจากสถาปัตยกรรมกราฟิกเจเนอเรชั่นถัดไปของชิปตระกูล M3 โดยมาพร้อม Dynamic Caching ซึ่งเป็นนวัตกรรมของ Apple ที่จะคอยจัดสรรการใช้หน่วยความจำในฮาร์ดแวร์ของเครื่องอย่างต่อเนื่องในแบบเรียลไทม์เพื่อเพิ่มระดับการใช้งาน GPU โดยเฉลี่ยให้สูงขึ้น

นอกจากประสิทธิภาพด้านกราฟิกแล้ว GPU ใหม่ของชิป M4 ยังประหยัดพลังงานมากขึ้นด้วย ซึ่งชิป M4 เร็วกว่าบนอุปกรณ์ที่ใช้ชิป M2 สูงสุดถึง 4 เท่า

Neural Engine ทรงพลังสุด

"ชิป M4" มี Neural Engine ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Apple ประมวลผลได้แรงสูงสุดถึง 38 ล้านล้านรายการต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่า Neural Engine ตัวแรกในชิป A11 Bionic อย่างน่าทึ่งถึง 60 เท่า ยิ่งเมื่อรวมกับตัวเร่งความเร็ว ML เจเนอเรชั่นถัดไปใน CPU, GPU ประสิทธิภาพสูง และหน่วยความจำแบบรวมที่มีแบนด์วิดท์สูงขึ้น Neural Engine ก็ทำให้ M4 กลายเป็นชิปที่เหมาะสำหรับ AI

ที่สำคัญคือ Neural Engine ในชิป M4 ทรงพลังกว่าหน่วยประมวลผลแบบนิวรอลใน PC ที่รองรับ AI ทั้งหมดในตลาด ณ ปัจจุบัน

Media Engine สุดล้ำ

"ชิป M4" มี Media Engine ที่ล้ำสุดเท่าที่เคยมีใน iPad นอกจากจะสนับสนุน Codec วิดีโอยอดนิยมอย่าง H.264, HEVC และ ProRes แล้ว ยังมาพร้อมการเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์สำหรับ AV1 บน iPad เป็นครั้งแรกอีกด้วย

ประหยัดพลังงาน

"ชิป M4" โดดเด่นเรื่องประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงาน ทำให้ iPad Pro รุ่นใหม่ เป็น iPad ที่ประหยัดพลังงาน ใช้ได้นานตลอดวัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...