เปิดวิสัยทัศน์จีไอทีขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย

อัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นสินค้าสำคัญที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศได้สูงเป็นอันดับ 3ในบรรดาสินค้าส่งออกทั้งหมด เมื่อรวมกับมูลค่าการค้าภายในประเทศด้วยแล้วก่อให้เกิดเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจของประเทศถึงปีละเกือบ 1 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 5.5% ของจีดีพี (แบ่งเป็น ส่งออก 4 แสนล้าน การบริโภคในประเทศประมาณ 6 แสนล้าน)

อีกทั้งยังก่อให้เกิดการจ้างแรงงานกว่า 8 แสนคนตลอดห่วงโซ่อุปทาน (78% อยู่ในวงการค้าส่ง-ค้าปลีก และ 20% เป็นนักออกแบบ ช่างฝีมือและเจียระไนรวมทั้งคนทำงานในเหมือง)

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับราวอันดับที่ 14 ของโลกและเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 รองจากสหรัฐ และฮ่องกงโดยสินค้าที่ไทยส่งออกมาก ได้แก่ ทองคำ เครื่องประดับทองแท้ เครื่องประดับเงินแท้และเพชร

สำหรับสถานการณ์การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในไตรมาสแรกของไทยมีมูลค่า 4,115.13 ล้านดอลลาร์ ลดลง 0.28 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วน 5.80% ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย แต่หากหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 2,513.73 ล้านดอลลาร์ เติบโต 13.36%

นายสุเมธ  ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT (จีไอที)   กล่าวว่า   แม้ภาพรวม มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ จะลดลง 0.28% แต่ยังเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 3 ของไทย ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายต่อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย

โดยโอกาสมาจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าฟื้นตัวตามภาวะเงินเฟ้อโลกที่เริ่มชะลอตัว นโยบายการส่งเสริมการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ รัฐบาลส่งเสริมธุรกิจค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน เงินบาทอ่อนค่า ขณะที่ความท้าทายมาจากเศรษฐกิจโลกผันผวนจากปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในหลายพื้นที่ อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนสูง

ทั้งนี้จีไอทีมีแผนการดำเนินงานที่สำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยรวมทั้งการผลักดันการส่งออกเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายปี 67 เติบโตได้ 5-10 % โดยจัดทำมาตรฐานห้องปฏิบัติการอัญมณีและเครื่องประดับ GIT Standardและการขึ้นทะเบียนห้องปฏิบัติการ สำหรับใช้ในการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐาน ห้องปฏิบัติการด้านอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศไทยให้มีมาตรฐานเดียวกัน พัฒนาประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของ โลกตามมติ ครม.

ารเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค  ผู้ซื้ออัญมณีอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ผ่านโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence (BWC)เพื่อการขับเคลื่อนการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจเครื่องประดับ SME สู่ตลาดโลก ทั้งนี้ จีไอทีมีข้อแนะนำผู้ประกอบการ ต้องไม่ลืมการโฟกัสในเรื่องสินค้ารักษ์โลกและที่มาสินค้าที่โปร่งใสตรวจสอบได้  ยกระดับการดำเนินการและการให้บริการด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม

และในเดือน ก.ย.จะมีการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับหรือ Bangkok Gems and Jewelry Fair “บางกอกเจมส์ ” ครั้งที่  70  ซึ่งถือเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นเวทีการค้าสำคัญของไทยทำให้เกิดการซื้อขายและเจรจาธุรกิจ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการดันยอดการส่งออกของไทยได้

อย่างไรก็ตามจีไอทีมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยแฉพาะปัญหาการขาดแรงงานที่มีทักษะจากเดิมที่มีสูงเป็นหลักล้านคน ปัจจุบันเหลือประมาณ 8 แสนคน และในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ 80% จะอยู่ในกลุ่มผู้ซื้อ-ผู้ขาย มีเพียง 20% ที่เป็นช่างฝีมือ 

ถือเป็นเป็นโจทย์ใหญ่ ที่จะต้องผลักดันให้คนรุ่นใหม่ หันมาสนใจเข้าทำงานในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมากขึ้น โดยเฉพาะช่างฝีมือทักษะสูง ซึ่งจีไอทีได้เตรียมแผนงานเพื่อ  บุคลากรในอุตสาหกรรมอัญมณีฯ  โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ พัฒนาฝึกอบรม ในหลักสูตุรต่างๆเพื่อเพิ่มทักษะทั้งการเป็นช่าง เป็นนักอัญมณี  นักวิเคราะห์อัญมณี หรือ ผู้จัดการร้านทอง รวมไปถึงการสร้างศูนย์ฝึกช่างเพื่อรองรับอุตสาหกรรมอมญมณีและเครื่องประดับไทย

แผนงานเหล่านี้ล้วนเป็นการวางรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยให้สามารถเดินหน้าท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กระทบต่อประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยเพื่อสู่เป้าหมายการส่งออกปี 67 โต 5-10 %  และเพื่อให้ไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...