ส.ป.ก.ประสานผู้ว่า 72 จังหวัด สกัดนายทุน ตรวจสอบถือครองที่ดินผิดกฎหมาย

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 72 จังหวัดเรื่อง ขอให้เร่งรัดการตรวจสอบการถือครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมแนบเอกสารดังนี้

1.คำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ ๑/๒๕๖๗ เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน

2.คำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ ๒/๒๕๖๗ เรื่อง แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดินของผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบตามกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

3.คำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ ๔๔๓/๒๕๖๗ เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน
 

4.แบบรายงานผลการตรวจสอบการถือครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับรายละเอียดเอกสารหนังสือที่ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดดังกล่าวระบุว่า ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายการตรวจสอบการถือครองที่ดินและการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อมาช่วยขับเคลื่อนนโยบายจำนวน 2 คณะ คือ

คณะอนุกรรมการการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานอนุกรรมการเพื่อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับการถือครองที่ดินและการใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยมิชอบ

คณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดินของผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบตามกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมีนายอำเภอเป็นประธานอนุกรรมการ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ได้รับการจัดที่ดินและตรวจสอบการใช้ประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน
 

พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดินอีกคณะหนึ่ง

เพื่อให้คำปรึกษาแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และพิจารณาความผิดเกี่ยวกับการถือครองที่ดินและใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยมิชอบ รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 1-3

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรวดเร็ว สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

จึงขอความอนุเคราะห์จังหวัดได้โปรดกำชับและติดตามให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบผู้ครอบครองที่ดิน
และใช้ประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งมีลักษณะเป็นนายทุนหรือเป็นการกระทำผิดตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่าด้วยการให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรผู้ได้รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปฏิบัติเกี่ยวกับการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน พ.ศ. 2535และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ที่เป็นภารกิจโดยตรงอย่างเคร่งครัด และขอให้รายงานผลการตรวจสอบให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทราบ โดยเป็นหนังสือประทับตราลับ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 4 

ทั้งนี้ การตรวจสอบการถือครองโดยมิชอบเป็นภารกิจที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดต้องให้ความสำคัญ โดยขอความอนุเคราะห์จากท่านโปรดกำชับการดำเนินงานของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดด้วย

รวมทั้งหากคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบพบการกระทำความผิดโดยที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดไม่ทราบหรือยังไม่เคยดำเนินการใด ๆ กับผู้กระทำความผิดมาก่อนจะถือว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...