อรรถกร เปิด โครงการเสริมสร้างวินัยการเงิน ภูมิคุ้มกันการดำรงชีวิต

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยในการเป็นประประธานในพิธี Kick Off โครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเปิดการประชุมสัมมนาเครือข่ายครูอาสาประจำปี 2567 เรื่อง บัญชีฟาร์ม : กุญแจสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่ความสำเร็จ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤษภาคม 2567  ณ โรงแรม ไมด้า เดอ ซี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่า  

การทำบัญชี เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างภูมิคุ้มกันและความสมดุลในการดำรงชีวิต ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน กระทรวงเกษตรฯ จึงให้ความสำคัญกับและเน้นย้ำ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในการขับเคลื่อนงานเสริมสร้างศักยภาพด้านการเงินการบัญชีแก่เกษตรกรและประชาชน ผ่านการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้และจัดทำบัญชี เพื่อให้มีทักษะและความสามารถ ทั้งในด้านการวางแผนการประกอบอาชีพ ส่งผลให้ครัวเรือนและชุมชนเกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

สำหรับกิจกรรม Kick off เปิดตัวโครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างวินัยทางการเงินและส่งเสริมการออม พัฒนาและสร้างชุมชนเข้มแข็งไปสู่ประชาชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น มีเป้าหมายคือ ชุมชนทั่วประเทศ 77 จังหวัด รวมกว่า 7,800 ราย ให้ได้รับองค์ความรู้การจัดทำบัญชีและมีเงินออม ผ่านการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ทั้งกิจกรรมการสอนการทำบัญชี กิจกรรมการฝึกอาชีพเสริมรายได้ และกิจกรรมสานสัมพันธ์ เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ คาดหวังว่าประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการเสริมสร้างวินัยทางการเงิน มีเงินเก็บออม

“ ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญกับกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในการสร้างความเข้มแข็งและสร้างความยั่งยืนด้านการเงินการบัญชีแก่เกษตรกร ซึ่งเป็นการทำงานขั้นพื้นฐานเพื่อยกระดับเกษตรกรในทุกมิติ

สำหรับแนวคิดเรื่องการออมนั้น เป็นสิ่งที่เราทราบกันมานานแล้ว การสัมมนาในครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นการพัฒนาสร้างเครือข่าย ให้ความรู้กลุ่มครูบัญชีอาสา วางแผนร่วมกันในการวางรากฐานการออม ให้ทุกภาคส่วนได้นำแนวคิดการออมอย่างมีระบบมาใช้ และให้เกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผมขอเป็นกำลังใจให้ครูบัญชีอาสาทุกท่าน ที่ได้ทุ่มเททั้งความรู้ ความตั้งใจ และมีใจรักในการทำงานเคียงคู่กับเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีพิธีมอบป้ายโครงการให้แก่ผู้นำชุมชนวัดหนองแก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และรับชมบรรยากาศกิจกรรม Kick Off ที่จัดขึ้นทั่วประเทศ 78 แห่ง โอกาสนี้ รมช.เกษตรฯ พบปะครูบัญชีอาสาที่เข้าร่วมภายในงาน ซึ่งปัจจุบันมีครูบัญชีอาสารวมกว่า 5,000 ราย เป็นเครือข่ายที่สำคัญในระดับพื้นที่ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้การทำบัญชีสู่เกษตรกรและชุมชน ถือเป็นแรงผลักดันงานนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงฯ ในการยกระดับเกษตรกรไทยให้ก้าวหน้าต่อไป

นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยน้อมนำพระราชปณิธานมาสานต่อการดำเนินงานในโครงการฯ เสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือน

อีกทั้ง ในเดือนกรกฎาคม กำหนดจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และในวันที่ 5 ธันวาคม 2567 กำหนดจัดกิจกรรม“เปิดกระปุก ปิดโครงการ” โดยคาดหวังภาคครัวเรือนจะมีเงินออมเพิ่มขึ้น และเชื่อมั่นว่าการมีวินัยทางการเงินที่ดีและมีเงินออมจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สู่ความกินดี อยู่ดี และสร้างชุมชนเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...