ครม.ตีกลับ ‘ของบกลาง’ 6.5 พันล้าน สั่งใช้ 'กองทุนน้ำมัน' รับภาระ 'ดีเซล-LPG'

ท่ามกลางปัญหาภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะตะวันออกกลางส่งผลให้ราคาน้ำมันตลาดโลยผันผวนต่อเนื่อง โดยไทยต้องนำเข้าน้ำมันดิบสัดส่วน 90% ของความต้องการใช้ ในขณะที่ดีเซลถือเป็นต้นทุนของทุกภาคส่วนในประเทศสูงถึง 70 ล้านลิตรต่อวัน 

ที่ผ่านมารัฐบาลใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงพยุงราคาดีเซลให้อยู่ระดับไม่กระทบค่าครองชีพประชาชนไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร มาเป็นเวลานาน ทำให้กองทุนน้ำมันฯ ติดลบทะลุ 1 แสนล้านบาทอีกครั้ง รัฐบาลจึงขยายกรอบการตรึงราคาดีเซลและทำให้เดือน เม.ย.2567 กระทรวงพลังงานขึ้นราคาดีเซลรวม 1 บาท ส่งผลให้ปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ 30.94 บาทต่อลิตร 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 พ.ค.2567 เห็นชอบมาตรการดูแลลดค่าครองชีพประชาชนด้านพลังงาน 3 มาตรการ ดังนี้

1.ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 33 บาทต่อลิตร ระยะเวลาดำเนินการ 20 เม.ย.-31 ก.ค.2567

2.ตรึงราคาขายปลีก LPG ที่ระดับ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม (กก.) ระยะเวลาดำเนินการ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.2567

3.ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า 19.05 สตางค์ต่อหน่วย แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ระยะเวลาดำเนินการ พ.ค.-ส.ค.2567 รวม 4 เดือน

เคาะงบกลาง1.8พันล้านอุ้มเฉพาะค่าไฟ

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า มาตรการดูแลประชาชนครั้งนี้ใช้งบกลางดูแลค่าไฟฟ้าให้กลุ่มเปราะบาง 1,800 ล้านบาท ส่วนการดูแลน้ำมันและ LPG จะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ ดูแล

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้ประชาชน เป็นมาตรการต่อเนื่องจากมาตรการเดิมที่จะสิ้นสุดเดือน เม.ย.2567 เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยข้อเสนอเดิมกระทรวงพลังงานคาดว่าจะใช้งบดำเนินทั้ง 3 มาตรการ รวม 8,300 ล้านบาท

1.มาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้ดีเซล 6,000 ล้านบาท และมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ก๊าซ LPG 500 ล้านบาท รวม 6,500 ล้านบาท

2.มาตรการด้านไฟฟ้า 1,800 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ครม.นายกรัฐมนตรี สั่งการให้การดำเนินการของมาตรการดังกล่าวพิจารณาใช้งบประมาณจากกองทุนน้ำมันฯ ก่อน ในส่วนที่เหลือค่อยขอรับจัดสรรจากงบฯ ปี 2567 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

“พีระพันธุ์”มั่นใจโครงสร้างพลังงานเสร็จปีนี้

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีแะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันราคาพลังงานเกือบทุกชนิดผันผวนสูงเกิดจากปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งกระทรวงพลังงานพยายามช่วยเหลือประชาชน ลดภาระค่าใช้จ่าย 

ทั้งนี้รัฐบาลกำหนดเพดานดีเซล 33 บาทต่อลิตร เพราะสถานะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบแสนล้านบาทแล้ว หากไม่อุดหนุนราคาดีเซลที่แท้จริงจะอยู่ที่ 34-35 บาทต่อลิตร และอาจปรับเพดานหากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น แต่ราคาขายปลีกในไทยจะปรับค่อยเป็นค่อยไป

สำหรับทั้ง 3 มาตรการที่ ครม.เห็นชอบช่วยเหลือระยะสั้น แต่เตรียมรื้อระบบราคาพลังงานใหม่ที่กำลังเร่งดำเนินการ คาดว่ายกร่างกฎหมายใหม่และดำเนินการได้ภายในปีนี้ คนไทยจะเห็นการเปลี่ยนแปลงราคาพลังงานที่ยุติธรรมสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และปรับรูปแบบพลังงานของประเทศที่จะมีความยั่งยืนในอนาคต

“กฤษฏีกา”ชี้อุดหนุนมากกระทบกลไกตลาด

รายงานข่าวระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตั้งข้อสังเกตว่าปัจจุบันราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นวัตถุดิบผลิตน้ำมันสำเร็จรูปและไฟฟ้า มีแนวโน้มคงตัวระดับสูงจากผลของสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ โดยถ้ายังอุดหนุนราคามากเกินไปจะกระทบการเคลื่อนไหวของกลไกตลาด และอาจทำให้ใช้พลังงานไม่คุ้มค่า โดยสมควรที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันพัฒนาแหล่งพลังงานอื่นเพื่อใช้ทดแทนฟอสซิลด้วย

“ส่วนค่าไฟฟ้าเพื่อช่วยกลุ่มเปราะบาง ครม.อนุมัติงบกลาง 1,800 ล้านบาท เพราะตรงวัตถุประสงค์การใช้เงิน ส่วนการช่วยเหลือราคาดีเซลและก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ครม.เห็นชอบใช้กองทุนน้ำมันฯ บริหารจัดการเหมือนหากไม่เพียงพอจึงของบกลาง” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ ครม.กังวลราคาดีเซลที่ใช้วันละ 71 ล้านลิตร โดยการอนุมัติกรอบราคา 33 บาทต่อลิตร เพราะต้องยอมให้ราคาดีเซลขยับได้ถึง 33 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ ควักเงินอุดหนุนเฉลี่ย 3 บาทต่อลิตร ถือเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันตลาดโลกยังอยู่ช่วงขาลงทำให้กองทุนน้ำมันฯ ไม่ต้องปรับขึ้นราคาช่วงนี้ แต่ลดอัตราการชดเชยลงได้

จับตา3ปัจจัยหลักกดดันราคาน้ำมันตลาดโลก

ทั้งนี้ การที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะปรับขึ้นหรือลงราคาดีเซลต้องจับตา 3 ปัจจัย คือ 

1. อิสราเอลจะยอมรับข้อตกลงการยิงของอียิปต์หรือไม่ 

2.ซาอุดีอาระเบียจะเล่นแง่ขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดิบให้เอเชียที่รวมถึงไทย 

3.อัตราดอกเบี้ย

“ทั้ง 3 ปัจจัยนี้ถ้าเกิดขึ้นจะทำให้ราคารีบาวด์ขึ้น จึงรอดูมติ กบน.ว่าจะปรับขึ้นอย่างไรหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้คาดว่าราคาดีเซลจะขยับถึง 35 บาท หลังกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยเกือบ 5 บาทต่อลิตร แต่ราคาลงแล้วจึงมองว่าราคาน่าจะอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร” แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันฯ วันที่ 5 พ.ค. 2567 กองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 109,186 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 61,640 ล้านบาท บัญชี LPG ติดลบ 47,546 ล้านบาท โดยกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งปัจจุบันกู้เงินจากสถาบันทางการเงินไปแล้ว 105,333 ล้านบาท เพื่อชำระให้คู่ค้าน้ำมันมาตรา 7 และต้องจ่ายดอกเบี้ยเดือนละ 200-250 ล้านบาท

1เดือน“พลังงาน”ขึ้นดีเซลรวม1บาท

นอกจากนี้ หลังจาก นายพีระพันธุ์ รับตำแหน่งเวันที่ 23 ส.ค.2566 ประกาศนโยบายตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร ซึ่งต่อมาราคาดีเซลอยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร และเคยสูงสุดที่ 33.94 บาทต่อลิตร โดยมาตรการตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร เริ่มใช้ระหว่าง 1 ม.ค.-31 มี.ค. 2567 ขณะที่เงินกองทุนน้ำมันฯ ติดลบเกือบ 1 แสนล้านบาทในขณะนั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2567 กบน.ประกาศขึ้นราคาดีเซล 50 สตางค์ต่อลิตร เป็นครั้งแรกหลังจากรัฐบาลตรึงราคาดีเซลตั้งแต่เดือน ม.ค. 2567 ส่งผลให้ราคาขยายปลีกดีเซลขยับจาก 29.94 บาทต่อลิตร เป็น 30.44 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่ 6 เม.ย.2567

รวมทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยให้กองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่องดีขึ้น ต่อมาวันที่ 19 เม.ย.2567 กบน.ขึ้นราคาดีเซลอีก 50 สตางค์ต่อลิตร มีผล 20 เม.ย.2567 ส่งผลให้ปัจจุบันอยู่ที่ 30.94 บาทต่อลิตร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...