ก.ล.ต. ย้ำห้ามศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้บริการ Meme Token

หลักเกณฑ์ในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในปัจจุบัน กำหนดห้ามศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) คัดเลือก Meme Token* มาจดทะเบียนซื้อขาย (list) เพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของศูนย์ซื้อขายฯ และคุ้มครองผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากการกระทำอันไม่เป็นธรรม รวมทั้งป้องกันความเสี่ยงในการสร้างราคา เนื่องจาก Meme Token ไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับโดยขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล 

อย่างไรก็ดี หลักเกณฑ์ไม่ได้กำหนดห้ามนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) ในการให้บริการ Meme Token ให้กับลูกค้า โดยนายหน้าฯ จะต้องทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการนายหน้าหรือตัวแทนเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับลูกค้า โดยจะต้องดำเนินการให้ลูกค้าได้รับเงื่อนไขที่ดีที่สุด (Best execution) จากหลากหลายศูนย์ซื้อขายฯ (Sourced exchange) ที่นายหน้าฯ ไปเชื่อมต่อ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอย้ำว่า หากผู้ประกอบธุรกิจได้รับใบอนุญาต ทั้งศูนย์ซื้อขายฯ และนายหน้าฯ และจะให้บริการ Meme Token การส่งคำสั่งไปยัง Sourced exchange จะต้องส่งคำสั่งในฐานะนายหน้าฯ เท่านั้น โดยไม่ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดว่าเป็นการให้บริการในฐานะศูนย์ซื้อขายฯ รวมทั้งกำชับให้บุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจต่อผู้ใช้บริการ (influencer) และพันธมิตรทางการค้าที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามหลักการข้างต้นด้วย

ทั้งนี้ การกำหนดหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการคุ้มครองผู้ลงทุนและรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสำคัญ (market integrity) โดยยังคงสนับสนุนให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน ที่เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ละประเภทและไม่สร้างภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจเกินสมควร

สำหรับ MeMe Token หมายถึง โทเคนดิจิทัลที่ไม่มีวัตถุประสงค์หรือสาระชัดเจนหรือไม่มีสิ่งใดรองรับโดยมีราคาขึ้นอยู่กับกระแสในโลกโซเชียล และการห้ามศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลซื้อขาย MeMe Token เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 18/2564 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 11)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...