‘10 ความกังวล-10 กลยุทธ์ประหยัด’ ผู้บริโภคชาวไทยยุคค่าครองชีพพุ่ง ศก.ถดถอย

NIQ บริษัทวิจัยผู้บริโภคชั้นนำของโลก ในเครือ Advent International ที่มีการดำเนินงานในตลาดกว่า 100 แห่ง ครอบคลุมประชากรโลกมากกว่า 90% ได้ผนึกพันธมิตร เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป (Central Food Group - CFG) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล หนึ่งในผู้นำกลุ่มธุรกิจค้าปลีกอาหารในประเทศไทย ครอบคลุมแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียม ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีกสินค้าเฉพาะ เดินหน้าความร่วมมือปรับเปลี่ยนนิยามใหม่ด้านภูมิทัศน์การค้าปลีก ภายใต้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคและแนวโน้มตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบัน ภาพรวมผู้บริโภคในประเทศไทยปี 2567 พบว่า  มีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ข้อมูลจากรายงาน Consumer Outlook 2567 ระบุว่า  ในขณะที่ผู้บริโภคชาวไทย 44% มองเห็นถึงข้อดีเกี่ยวกับโอกาสทางการเงินของตน แต่คนส่วนใหญ่ถึง 75% มีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นถึง  5% จาก รายงาน Consumer Outlook 2566

 

ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ตอบแบบสำรวจ 98% ได้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค FMCG เนื่องจากต้องการ 'บริหารการเงิน'

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่าง NIQ-CFG กับเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ เพื่อปรับปรุงการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภาพรวมของผู้บริโภคในประเทศไทย

จากรายงานถึง 'ความกังวลของผู้บริโภคชาวไทย' สิ่งที่จัดเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ 

ค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น (72%)

การชะลอตัวของเศรษฐกิจ (42%)

ความไม่มั่นคง/การสูญเสียงาน (36%) 

ซึ่งข้อกังวล 3 อันดับแรก คล้ายกับปี 2566  ที่ผ่านมา โดยสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นข้อกังวลอันดับหนึ่งของคนไทย ตามมาด้วยราคาอาหารที่สูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

ในปี  2566 คนไทยประสบกับปัญหาค่าไฟที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าอาหารก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความขัดแย้งและวิกฤตระดับโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ส่งสัญญาณถึงความตระหนักรู้ที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและพฤติกรรมการใช้จ่าย

เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ผู้บริโภคชาวไทยถึง 98% ได้ใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อจัดการกับการใช้จ่ายในสินค้า FMCG โดยมียอดเฉลี่ยที่ 4.7 กลยุทธ์ต่อคน ซึ่งกลยุทธ์ต้นๆ นั้น พบว่า 46% ของผู้บริโภคเปลี่ยนมาซื้อของออนไลน์เพื่อโอกาสในการรับข้อเสนอที่ดีกว่า

ขณะเดียวกันก็ประหยัดน้ำมันด้วยการลดการเดินทางไปยังร้านค้า กลยุทธ์การซื้อของออนไลน์ที่มีเพิ่มขึ้นนั้นเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาตามแพลตฟอร์มต่างๆ โปรโมชั่นต่างๆ อย่าง 11.11 หรือ 12.12 ซึ่งทำให้ผู้บริโภคสามารถรับส่วนลดสินค้าอุปโภคบริโภคได้ถึง 80% หรือมากกว่านั้น

แม้ว่าผู้บริโภคจะมีความกังวลในช่วงต้นปี  2567 แต่ผู้บริโภค 44% ก็ยังมองในแง่ดีว่าสถานการณ์ทางการเงินจะดีขึ้นภายในสิ้นปี 2567 การมองโลกในแง่ดีนี้ บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงแบบไดนามิกในพฤติกรรมผู้บริโภคที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปี 2567

อีกหนึ่งข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญคือ ผู้บริโภคชาวไทยจะมีรสนิยมหลากหลายเพิ่มมากขึ้น โดยจะชอบเฟ้นหาทานอาหารรสชาติหลากหลายจากทั่วโลก เทรนด์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ตอบสนองความอยากรู้ด้านการทำอาหารเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความต้องการทางด้านคุณภาพและประสบการณ์ระดับพรีเมียมในการบริโภคอาหารที่กว้างขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเทรนด์เหล่านี้ ในการขยายฐานการนำเข้าสินค้าให้มากขึ้น กลยุทธ์นี้พัฒนามาจากข้อมูลผู้บริโภคของ NIQ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงความต้องการของตลาดในการซื้อสินค้านำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า สร้างความพึงพอใจ และความภักดีของลูกค้า ด้วยการนำเสนอสินค้านำเข้าที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ธนวัตร จิรจริยาเวช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการพาณิชย์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ความร่วมมือกับ NIQ ครั้งนี้มีความสำคัญมากในการทำความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าในเชิงลึก และนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ด้านอาหารระดับนานาชาติควบคู่การให้ความสำคัญต่อคุณภาพของอาหารที่นำเสนอให้เหมาะกับความต้องการของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไป 

นำสู่การช่วยให้ 'ผู้ผลิต' สามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตนให้ตรงกับตามความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อยอดขายและกำไรที่มากขึ้น

ในส่วนของ 'กลุ่มผู้ค้าปลีก' สามารถปรับกลยุทธ์สินค้าคงคลังและกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสม ที่จะนำไปสู่ความพึงพอใจและความภักดีของกลุ่มลูกค้า

ขณะที่ 'กลุ่มลูกค้า' ได้รับประโยชน์จากประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ตรงกับความต้องการของแต่ละบุคคลได้มากขึ้น และสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่มีให้เลือกซื้อหลากหลาย สอดคล้องกับความชอบและไลฟ์สไตล์ของตน

“เราไม่ได้ดำเนินการเพียงแค่นำข้อมูลมาปรับใช้เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการที่ตรงใจผู้บริโภคเพียงเท่านั้น แต่ยังคิดเผื่อไปถึงต้นน้ำ ตั้งแต่ผู้ผลิต สรรหาวิธีที่จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถที่จะพัฒนาสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้ เราจึงสนับสนุนให้ผู้ผลิตใช้แพลตฟอร์มนี้ เพื่อให้ผู้ผลิต มีทิศทางในการนำเสนอสินค้าที่ถูกต้องและถูกใจผู้บริโภค”

ท่ามกลางแรงกดดันทางเศรษฐกิจ ชินตา ศรีจินตอังกูร จาก NIQ ตอกย้ำถึงการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์สู่การมีสุขภาพที่ดีและการเลือกสินค้าที่จำเป็น สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ต้องคำนึงถึงเรื่องสุขภาพ

เทรนด์ผู้บริโภคใหม่ยังแสดงให้เห็นว่า 48% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการหลีกเลี่ยงขยะ โดยจะซื้อของเฉพาะสิ่งที่ใช้ และ 33% ตระหนักด้านสุขภาพมากขึ้นเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้น

“แม้จะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ แต่ผู้บริโภคก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดในด้านการลงทุนในสิ่งที่จำเป็นเพื่อสุขภาพที่ดีของตน แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการจัดลำดับความสำคัญของความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค”

อย่างไรก็ดี หนึ่งในความท้าทายและขับเคลื่อนธุรกิจที่สำคัญระหว่างผู้ค้าปลีกและผู้ผลิตให้ดำเนินไปได้ง่ายขึ้น ก่อให้เกิดการเติบโตที่มีผลกำไรร่วมกัน นั่นคือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เอไอ ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะการวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทาน การวิเคราะห์การแบ่งประเภทและการส่งเสริมการขาย การวิเคราะห์หมวดหมู่และลูกค้า การจัดการข้อเสนอเฉพาะบุคคล และระบบอัจฉริยะด้านสื่อการค้าปลีกแก่ผู้ใช้รายย่อยและแบรนด์ ทั้งหมดนี้เพื่อก้าวเข้าสู่โลกการค้าปลีกใหม่แบบ win-win-win

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...