เกษตร ผนึก กรมการปกครอง เร่ง แก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  เปิดเผยว่า   กรมส่งเสริมการเกษตรได้ติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ประสานกับกรมการปกครองขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการหมู่บ้านร่วมกันสำรวจการระบาดในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 54 จังหวัด 473 อำเภอ และรายงานข้อเท็จจริงให้กรมส่งเสริมการเกษตรทราบทุกวันที่ 5 ของเดือน

นอกจากนี้ยังกำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตามมาตรการจัดการโรคใบด่าง ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะมาตรการสร้างการรับรู้ให้กับผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง  มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาด

ที่มีการส่งเสริมให้มีการสำรวจแปลงสม่ำเสมอและการส่งเสริมการใช้พันธุ์มันสำปะหลังสะอาดและทนทานโรคใบด่าง รวมถึงมาตรการควบคุมการระบาดโดยแนะนำให้ทำลายต้นเป็นโรคตามหลักวิชาการและมาตรการการติดตามและประเมินผลที่มีการติดตามและรายงานสถานการณ์การระบาดทุกสัปดาห์

ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโรคใบด่างมันสำปะหลังได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเสนอของบประมาณงบกลางเพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่ในเดือนธันวาคม 2563 และคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณในเดือนพฤษภาคม 2564 วงเงิน 1,329 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบกลาง 1,264 ล้านบาท และงบประมาณของกรมส่งเสริมการเกษตร 65 ล้านบาท

ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้มีการดำเนินการตามคู่มือโครงการอย่างรัดกุม มีผลการดำเนินการ ดังนี้ 1) ทำลายพื้นที่การระบาดตามหลักวิชาการ จำนวน 65,440.64 ไร่ 2) พักแปลงเป็นเวลา 30 วัน และตรวจสอบว่าไม่มีต้นเป็นโรคงอกมาใหม่ จึงจ่ายชดเชยการทำลายต้นเป็นโรคให้กับเกษตรกรเจ้าของแปลง จำนวน 5,249 ราย ในอัตรา 2,160 บาท/ไร่ รวมเป็นเงินประมาณ 141 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ การจ่ายชดเชยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง 3) สนับสนุนท่อนพันธุ์มันสะอาดทนทานโรคใบด่างและพันธุ์อื่นที่ ๆ ที่ได้รับรองจากหน่วยงานวิชาการ และจากแหล่งพันธุ์สะอาดที่ผ่านการประเมินร่วมกับกรมวิชาการเกษตร จำนวน 25,508,961 ลำ อัตรา 500ลำ/ไร่ ให้กับเกษตรกร 4,483 ราย ไปใช้ปลูกทดแทนในพื้นที่ระบาด 51,017 ไร่ รวมเป็นงบประมาณ 74 ล้านบาท

 

โดยการโอนงบประมาณให้จังหวัดดำเนินการ4)ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และการตรวจประเมินแปลงพันธุ์สะอาด รวมเป็นงบประมาณ11ล้านบาทรวมงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการฯ จำนวน 226 ล้านบาท จากกรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับ จำนวน 1,329 ล้านบาท สำหรับเงินส่วนที่เหลือในส่วนงบกลางได้ส่งคืนสำนักงบประมาณแล้ว

อย่างไรก็ตามการดำเนินโครงการที่ผ่านมานั้นมีข้อจำกัดในเรื่องระยะเวลาการอนุมัติโครงการที่ไม่สอดคล้องกับช่วงฤดูการปลูกและมันสำปะหลังมีราคาแพงทำให้เกษตรกรไม่สนใจเข้าร่วมโครงการ แต่ยินยอมทำลายต้นเป็นโรคหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วโดยไม่ใช้งบประมาณ จำนวน 225,445 ไร่ 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรขอความร่วมมือเกษตรกรให้เฝ้าระวังการระบาดโรคใบด่างมันสำปะหลังในแปลงปลูก หมั่นสำรวจแปลง ใช้พันธุ์มันสะอาดทนทานโรคใบด่างได้แก่พันธุ์ระยอง 72 เกษตรศาสตร์ 50 และห้วยบง 60 และห้ามใช้พันธุ์ที่อ่อนแอต่อโรคใบด่าง ได้แก่ พันธุ์ระยอง 11 และพันธุ์CMR43-08-89 เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น หากเกษตรกรต้องการคำปรึกษาหรือมีข้อสงสัยสามารถติดสอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้าน

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...