ททท. หวังโกลเด้นวีค ‘จีน-ญี่ปุ่น’ กระหึ่ม! ‘ต่างชาติเที่ยวไทย’ 10 วัน 1 ล้านคน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดสถานการณ์การเดินทางระหว่างวันที่ 26 เม.ย.-5 พ.ค. 2567 รวม 10 วัน มี “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” เดินทางเข้าไทยรายวันมากกว่าช่วงปกติ 10% เทียบค่าเฉลี่ยนักท่องเที่ยวรายวันราว 89,000 คนต่อวัน

ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ททท. ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยในช่วง 10 วันดังกล่าว ราว 996,000 คน เพิ่มขึ้น 29% เทียบช่วงเดียวกันของปี 2566 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 32,280 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% โดยกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนและญี่ปุ่น จะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวไทยช่วงฤดูร้อนปีนี้คึกคักขึ้น

หยุดยาว 'วันแรงงาน' คาด 'จีนเที่ยวไทย' กว่า 2.3 แสนคน

สำหรับเทศกาลหยุดยาว “วันแรงงาน” ของ “จีน” (1-5 พ.ค.) จากพฤติกรรม “นักท่องเที่ยวจีน” ในอดีตเมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด นิยมเดินทางเข้าไทยล่วงหน้า 1-5 วัน แม้ในปี 2567 วันหยุดแรงงานวันแรกตรงกับวันพุธ (ช่วงกลางสัปดาห์) แต่จำนวนเที่ยวบินจากจีนเข้าไทย ช่วงวันที่ 26- 30 เม.ย. เพิ่มขึ้น 3% เทียบช่วงเดียวกันของปี 2566 จึงคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเดินทางล่วงหน้าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของปลายเดือน เม.ย. โดยช่วงวันที่ 26 เม.ย.-5 พ.ค. รวม 10 วัน จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย “230,000 คน” เพิ่มขึ้น 75% สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 9,101 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 144% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท.

ปัจจัยหนุนคือ “การเปิดเที่ยวบิน” รองรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาววันแรงงานของจีน โดยมีการเปิดเที่ยวบินจากจีนเข้าไทยช่วง 10 วันดังกล่าว ใน 5 เส้นทาง เส้นทางละ 1 เที่ยวบินต่อวัน ได้แก่ 1.สายการบินสปริง แอร์ไลน์ส (Spring Airlines) จากซัวเถา- กรุงเทพฯ และ เซี่ยงไฮ้-กรุงเทพฯ 2.สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Southern Airlines) จากนครกว่างโจวเข้าสู่กรุงเทพฯ และ ภูเก็ต 3.สายการบินเซี่ยเหมิน แอร์ไลน์ส (Xiamen Airlines) จากเซี่ยเหมิน-กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ “การยกเว้นวีซ่าระหว่างไทย-จีน” พำนักได้สูงสุด 30 วัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มี.ค. 2567 คาดว่าจะจูงใจให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกเดินทางมายังเมืองไทยเป็นจุดหมายปลายทางแรก เพราะช่วยลดเวลาในการเตรียมการเดินทาง อีกทั้งนักท่องเที่ยวสามารถตัดสินใจเดินทางได้ทันทีโดยไม่ต้องขอวีซ่าเข้าไทย ทั้งนี้จากการติดตามผลของมาตรการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวตลาดจีนช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 2567 พบว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น 240% เทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

โกลเด้นวีค 'ญี่ปุ่น' ฮิตเที่ยวเกาหลี อันดับ 1

ด้าน “เทศกาลวันหยุดโกลเด้นวีค” ของ “ญี่ปุ่น” ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.-5 พ.ค. จากพฤติกรรม “นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น” ในอดีต นิยมเดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันสุดท้ายของการทำงาน ปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะทยอยเดินทางเข้าไทยตั้งแต่ 26 เม.ย. - 5 พ.ค. รวม 10 วัน มีจำนวน “41,000 คน” เพิ่มขึ้น 30% สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 1,394 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76% เทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดขาออก (Outbound) ของญี่ปุ่น “เจทีบี” (JTB) บริษัทท่องเที่ยวรายใหญ่ของญี่ปุ่น คาดการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดโกลเด้นวีค 25 เม.ย. - 5 พ.ค. จะมีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางออกต่างประเทศ 520,000 คน เพิ่มขึ้น 67.7% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว มีระยะพำนักต่อทริป 4 วัน 3 คืน คิดเป็นสัดส่วน 27.1% มากเป็นอันดับ 1 รองลงมา พำนัก 2 วัน 3 คืน คิดเป็นสัดส่วน 16.7% โดย “จุดหมายปลายทางยอดนิยม” คือ เกาหลีใต้ 20.8% ตามมาด้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16.7% และไต้หวัน 13.5%

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของ “เอ็กซ์พีเดีย” (Expedia) พบว่า “กรุงเทพฯ” ติดอันดับ 3 ของจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเด้นวีคปี 2567 รองจากอันดับ 1 โซล เกาหลีใต้ และอันดับ 2 ไทเป ไต้หวัน

 

อโกด้า เผย 'ไทย' รั้งอันดับ 2 จุดหมายฮิตโกลเด้นวีค 'ญี่ปุ่น'

อโกด้า (Agoda) แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ ระบุ การค้นหาของ “นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น” พบว่าสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวไทยมากขึ้น ส่งผลให้ไทยติด “อันดับ 2” ของจุดหมายปลายทางต่างประเทศยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีคนี้ ส่วนอันดับ 1 คือ เกาหลีใต้

“ไทย” ถือเป็นจุดหมายปลายทางแห่งเดียวใน “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ที่อยู่ใน “3 อันดับแรก” และมีการค้นหามากกว่าไต้หวัน สหรัฐ และเวียดนาม

“ประเทศไทยเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น มีการค้นหาเพิ่มขึ้น 60% ระหว่างเดือน ม.ค.ถึงช่วงกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เทียบช่วงเดียวกันของปี 2566 สะท้อนถึงความชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นที่เพิ่มมากขึ้นต่อสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลายและวัฒนธรรมอันเก่าแก่ยาวนานของไทย”

อโกด้า ยังพบอีกว่ามีเมืองใหม่เข้ามาอยู่ในรายชื่อเมืองยอดฮิตในไทย ขณะที่เมืองยอดนิยมตลอดกาลอย่างกรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และเกาะสมุย ยังคงครองตำแหน่งเดิมใน 5 อันดับแรก ตามลำดับ ส่วนเมืองใหม่ที่ไต่ขึ้นมาอยู่ใน 10 อันดับแรกนั้น ได้แก่ ชลบุรี (อันดับ 9) และเขาหลัก (อันดับ 10) พิสูจน์ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นต้องการสัมผัสประสบการณ์อันหลากหลายของไทย

Pierre Honne ผู้อำนวยการอาวุโสประจำประเทศไทย อโกด้า กล่าวว่า “นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นหันมาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น โดยไปสำรวจเมืองท่องเที่ยวติดทะเล อย่างชลบุรีและเขาหลัก แทนการไปพักผ่อนแต่ในเมืองยอดนิยมที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีอย่างกรุงเทพฯ และพัทยา”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...