ผ่าแผนรัฐบาลดันส่งออก ‘ทุเรียนไทย’ ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าแตะ 1 ล้านล้านบาท

แม้ประเทศไทยจะเป็นอันดับหนึ่งเรื่องการส่งออกทุเรียนมานาน แต่เมื่อเริ่มมีคู่แข่งหลายประเทศในอาเซียนและจีนที่เริ่มปลูกและมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด สิ่งที่ประเทศไทยควรทำก็คือการรักษาคุณภาพของทุเรียนที่ส่งออกจากประเทศไทย รวมทั้งหาทางขยายตลาดการส่งออกให้มากขึ้น ซึ่งเป้าหมายปัจจุบันของรัฐบาลนั้นต้องการส่งออกทุเรียนให้ได้ 1 ล้านล้านบาทในอนาคต

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานทุเรียน เพื่อ รักษาคุณภาพทุเรียนไทย ที่จะ ส่งออกไปต่างประเทศ และ ป้องกันไม่ให้มีการตัดทุเรียนอ่อนมาขาย

โดยกำหนดให้โรงคัดบรรจุทุเรียน ต้องมีใบรับรอง มาตรฐาน โดย ใช้เกณฑ์การตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน ซึ่งกำหนดว่ามาตรฐานน้ำหนักเนื่อทุเรียนแต่ละชนิดดังนี้

  • ทุเรียนหมอนทอง ต้องมี เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งไม่น้อยกว่า 32%  
  • ทุเรียนชะนี ต้องมี เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง ไม่น้อยกว่า  32%  
  • ทุเรียน กระดุม ต้องมี เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งไม่น้อยกว่า 28%

โดยประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 1 ปี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการออกกฎหมายเพื่อป้องกันการลักลอบตัดทุเรียนอ่อนขาย ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมให้การส่งออก ทุเรียนไทยมีมาตรฐาน และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจาก ไทย ถือเป็นผู้นำการส่งออกทุเรียนในตลาดโลก และ ทุเรียนถือเป็นสินค้าส่งออกดาวรุ่งที่ สร้างรายได้ ในการส่งออกในปีที่ผ่านมาถึง 120,000 ล้านบาท โดยไทยสามารถผลิตทุเรียนได้ 900,000 ตัน ในปีที่ผ่านมา เป็นการบริโภคในประเทศ  300,000 ตัน  ที่เหลือเกือบทั้งหมด ส่งออกไปจีน

ทั้งนี้ การบริโภคทุเรียนในตลาดจีน มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่าปีนี้ ความต้องการบริโภดทุเรียน ในจีนจะเพิ่มขึ้น กว่า 1 ล้านตัน และคาดว่าการบริโภคจะเพิ่มขึ้น เป็น 15 เท่าในอนาคต หรือ 15  ล้านตัน  ซึ่งไทย คาดหวังว่าในอนาคต จะสามารถเพิ่มมมุลค่า การส่งออกทุเรียนได้ ถึง มูลค่า 1 ล้านล้านบาท

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...