'พิมพ์ภัทรา' สั่ง สมอ. คุมมาตรฐาน หมวกกันน็อก-ปืนฉีดน้ำ-ยางรถยนต์ รับกรานต์

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี มักเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด เห็นได้จากสถิติปี 2566 มีอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์ สูงถึง 80.46 % ของอุบัติเหตุทางถนนทั้งหมด ตนจึงได้กำชับให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมมาตรฐานสินค้าให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและเป็นที่นิยมใช้ของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งหมวกกันน็อก ปืนฉีดน้ำ และยางรถยนต์ในร้านจำหน่ายทั่วไป ห้างสรรพสินค้า

รวมทั้งเฝ้าระวังการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์  เพื่อป้องกันสินค้าด้อยคุณภาพไม่ได้มาตรฐานถึงมือผู้บริโภค ลดการสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งความสุขของประชาชนทุกคน

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ. ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจหมวกกันน็อก ปืนฉีดน้ำ และยางรถยนต์ อย่างต่อเนื่องและเข้มงวดมากขึ้น ก่อนเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันและสกัดสินค้าไม่ได้มาตรฐานในท้องตลาดก่อนถึงมือประชาชน โดยเฉพาะปืนฉีดน้ำซึ่งเป็นสินค้าที่ทุกเพศทุกวัยนิยมซื้อมาใช้ในช่วงสงกรานต์ และจัดเป็นสินค้าควบคุมของ สมอ. ในกลุ่ม “ของเล่น”

ปัจจุบันมีทั้งปืนฉีดน้ำแบบทั่วไปและปืนฉีดน้ำไฟฟ้า ซึ่งปืนฉีดน้ำไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน มอก. นั้น ครอบคลุมเฉพาะปืนฉีดน้ำไฟฟ้าที่มีแรงดันไม่เกิน 24 โวลต์ และต้องผ่านการทดสอบแรงดันน้ำ ด้วยการยิงปืนฉีดน้ำใส่แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ในระยะ 100 เซนติเมตร แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ต้องไม่ฉีกขาด ซึ่งหมายถึงจะไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บตามร่างกาย ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนที่จะซื้อปืนฉีดน้ำไฟฟ้า ขอให้เลือกที่มีมาตรฐาน มอก. และขอให้เล่นด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการฉีดน้ำใส่ใบหน้าหรือดวงตาผู้อื่น 

สำหรับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ขอให้เลือกใช้หมวกกันน็อกที่มีเครื่องหมาย มอก. เพื่อช่วยป้องกันศีรษะไม่ให้ได้รับอันตรายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนยางรถยนต์ต้องเลือกที่มีเครื่องหมาย มอก. เพราะว่าจะมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ได้

สุดท้าย ขอฝากความห่วงใยถึงประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาล และไม่อยู่บ้านเป็นเวลาหลายวัน ขอให้ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างภายในบ้าน โดยเฉพาะปลั๊กไฟและปลั๊กพ่วงต้องมีเครื่องหมาย มอก. และอยู่ในสภาพที่ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่มีสาเหตุมาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐานด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...