'4ทางรอด' อุ้มราคาน้ำมัน ผวากองทุนติดลบเฉียดแสนล้าน-สู้ราคาดีเซลโลกพุ่ง

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ผันผวน โดยราคาดีเซลในตลาดโลกยังคงตัวอยู่ระดับสูง 104.03 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (เฉลี่ยวันที่ 1-20  มี.ค.2567) ส่งผลให้การอุดหนุนผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้น 

ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนลิตรละ 4.17 บาท ซึ่งทำให้กองทุนน้ำมันฯ ต้องจ่ายเดือนละ 8,700 ล้านบาท โดยกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 24 มี.ค.2567 ติดลบ 98,220 ล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 51,136 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG ติดลบ 47,084 ล้านบาท

รวมทั้งดีเซลยังได้รับการอุดหนุนผ่านการลดภาษีดีเซลลิตรละ 1 บาท รวม 3 เดือน จะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 19 เม.ย.2567

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การตรึงราคาดีเซลลิตรละ 30 บาท ตั้งแต่เดือน ก.ย.2566 ทำให้กองทุนน้ำมันฯ ติดลบใกล้ 100,000 ล้านบาท ดังนั้น เพื่อไม่ให้กองทุนน้ำมันฯ มีภาระหนี้มากเกินไป รวมทั้งรักษาสภาพคล่องและความเชื่อมั่นของกองทุนน้ำมันฯ ทำให้กระทรวงพลังงานจะหารือในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนพร้อมกับการลดภาระกองทุนน้ำมันฯ

สำหรับทางรอดของกองทุนฯ ในปัจจุบันมี 4 แนวทาง ประกอบด้วย 

1.ขออนุมัติต่อมาตรการลดภาษีดีเซลลิตรละ 1-2 บาทต่อลิตร รวม 3 เดือน  โดยกรณีลดลิตรละ 1 บาท ทำให้รัฐเสียรายได้ 6,000 ล้านบาท 

2.ขออนุมัติงบประมาณกลางเพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันฯ เพื่อให้ในการอุดหนุนราคาดีเซลและก๊าซหุงต้ม

3.ลดการชดเชยราคาดีเซล เพื่อเพิ่มเพดานราคาให้สูงเกินลิตรละ 30 บาท โดยทยอยปรับขึ้นตามกลไกตลาดเป็นลิตรละ 31-32 บาท

4.ขออนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเพิ่มเติม จากเดิมที่กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อนุมัติวงเงินไม่เกิน 150,000 ล้านบาท โดยสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกู้ภายใน 1 ปี ระหว่างวันที่ 6 ต.ค.2565-5 ต.ค.2566 ซึ่งปัจจุบันกู้ไป 105,333 ล้านบาท เพื่อชำระให้คู่ค้าน้ำมันมาตรา 7 และต้องจ่ายดอกเบี้ยเดือนละ 200-250 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ เป็นหนี้ธนาคารรัฐ 3 แห่ง และเบิกเงินเข้าบัญชีครบแล้วตามกรอบวงเงินอนุมัติกู้ ดังนั้น หากกองทุนน้ำมันฯ จะกู้เงินอีกจะต้องกลับไปใช้มาตรา 26 ตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

“คลัง”พร้อมเจรจาต่อลดภาษีดีเซล

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการลดจัดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซลจะสิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย.2567 ถ้ากระทรวงพลังงานเสนอให้ต่ออายุมาตรการเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมตอบรับ แม้จะส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้เดือนละ 2,000 ล้านบาท แต่จะช่วยเหลือประชาชนและไม่กังวลผลต่อการจัดเก็บรายได้ที่ชะลอตัวลง เพราะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ข้อเสนอของกระทรวงพลังงานให้ต่อเวลาลดภาษีดีเซลออกไปก่อนนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังคำนึงถึงการจัดเก็บรายได้ ซึ่งปัจจุบันการลดภาษีดีเซลลิตรละ 1 บาท ไม่ได้มากแต่กระทรวงการคลังต้องการให้กองทุนน้ำมันฯ เข้ามาช่วยดูแล

ส่วนที่กระทรวงพลังงานจะของบประมาณกลางมาดูแลราคาน้ำมันดีเซล ในส่วนนี้เรื่องนี้ต้องดูก่อนว่าจะใช้ได้หรือไม่แล้วจึงสรุปว่าจะแหล่งเงินจากที่ไหนอย่างไร

เผยลดภาษีฉุดจัดเก็บรายได้รัฐ

นายพรชัยธีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลจัดเก็บรายได้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2567 (ต.ค.2566 - ก.พ.2567) ต่ำกว่าประมาณการเพราะลดภาษีดีเซลและเบนซิน รวมทั้งการจัดเก็บภาษีรถยนต์ต่ำกว่าประมาณการ

ทั้งนี้ ในช่วงดังกล่าวรัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 981,902 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 25,144 ล้านบาท หรือ 2.5% และต่ำกว่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.4%

ขณะที่ฐานะการคลังในช่วงดังกล่าว รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลัง 979,981 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 0.1% ในขณะที่มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ 1,365,674 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10.8% โดยรัฐบาลกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล 55,750 ล้านบาท ส่งผลให้เงินคงคลัง ณ สิ้นเดือน ก.พ.2567 มีจำนวน 178,500 ล้านบาท

ขยายเพดานดีเซลเกิน 30 บาท

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2567 คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้หารือสถานการณ์ราคาดีเซลขายปลีกในประเทศที่กองทุนน้ำมันฯ ประกาศอัตราชดเชย

ทั้งนี้ กบน.เห็นชอบปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ ประเภทดีเซลเพื่อให้ราคาขายปลีกในประเทศเกิน 30 บาทต่อลิตร ได้ตั้งแต่เดือนเม.ย.2567 ซึ่ง กบน.จะพิจารณาตามความเหมาะสมของช่วงเวลาเพื่อไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชน และการบริหารจัดการของผู้ค้าน้ำมันจนเกินไป แต่ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านวันที่ 31 มี.ค.-1 เม.ย. 2567 ยังไม่มีการดำเนินการแน่นอน

“กบน.ปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ ประเภทน้ำมันดีเซล เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลภายในประเทศสอดคล้องตลาดโลกมากขึ้น โดยจะนำข้อมูลมาพิจารณาร่วมกับแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2563-2567” นายวิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยให้สภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ ดีขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือรองรับกับสถานการณ์วิกฤติราคาน้ำมันที่ผันผวนต่อเนื่องและจะประสานกระทรวงการคลังเพื่อหารืออัตราภาษีสรรพสามิตดีเซล

ของบกลางอุ้มราคา LPG ต่ออีก 2 เดือน

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2567 เห็นชอบตรึงราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ต่ออีก 3 เดือน โดยมีผลวันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.2567 เพื่อดูแลผลกระทบค่าครองชีประชาชนหลังมาตรการตรึงราคาสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2567

ทั้งนี้ กบง.ให้กองทุนน้ำมันฯ ตรึงไว้ก่อน 1 เดือน คือ เดือน เม.ย.2567 และจะของบกลางเข้ามาช่วยอีก 2 เดือน ซึ่งอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจาก ครม.ทั้งภาษีน้ำมันดีเซลและงบประมาณกลาง ซึ่งต้องเสนอ ครม.ก่อนที่มาตรการลดภาษีดีเซลจะครบกำหนด 19 เม.ย.2567

ชี้หลายประเทศเลิกอุ้มราคาน้ำมัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อขอให้ต่อมาตรการลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตร ที่ครบกำหนดวันที่ 19 เม.ย.2567 ซึ่งยอมรับว่า 1 บาทต่อลิตร หากเทียบกับที่กองทุนน้ำมันฯ ต้องแบกรับก็ไม่พอแต่เข้าใจกระทรวงการคลังที่ต้องการจัดเก็บรายได้

นอกจากนี้ หากไม่มีงบกลางมาช่วยกองทุนน้ำมันฯ ต้องลดการชดเชยราคาน้ำมันลง 1-2 บาทต่อลิตร ซึ่งส่งผลให้ราคาขายปลีกสูงขึ้นในลักษณะการลดการชดเชยราคาดีเซลแบบขั้นบันได ซึ่งระหว่างนี้กระทรวงพลังงานจะเร่งหารือรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งยังมีเวลาก่อนมาตรการลดภาษีจะครบกำหนด แต่ควรปรับขึ้นราคาให้เป็นไปตามกลไกตลาด

“หลายประเทศเลิกอุ้มราคาพลังงานมานานแล้ว แม้ช่วงนี้ราคาดีเซลลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้และจีนยังอยู่ระดับสูงท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ทรงตัว แต่ตลาดคาดการณ์ว่าการส่งออกของจีนจะปรับลดลงในเดือน เม.ษ.-พ.ค.นี้ เพราะการปิดซ่อมบำรุงภายในประเทศจึงต้องจับตาความผันผวนของราคาอย่างใกล้ชิด” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ จากการที่กองทุนน้ำมันฯ ต้องควักเงินจ่ายชดเชยก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือนราว 30 ล้านบาทต่อเดือน รวมอุดหนุนดีเซลวันละ 67 ล้านลิตร ซึ่งอุดหนุนวันละกว่า 4 บาท เฉลี่ยเดือนละกว่า 8,000 ล้านบาท แม้ได้เงินจากการเก็บจากผู้ใช้เบนซินมาบ้างเฉลี่ยเดือนละ 2,000 ล้านบาท ก็ถือว่าไม่คุ้ม” แหล่งข่าว กล่าว

ปตท.มองราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้75-85 ดอลลาร์

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาดการณ์ราคาน้ำมันดูไบปี 2567 มีแนวโน้มลดลงจากปี 2566 โดยเคลื่อนไหวที่ 75-85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพราะดีมานด์ถูกกดดันจากความกังวลด้านการฟื้นตัวเศรษฐกิจ หลังธนาคารกลางทั่วโลกยังคงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงเพื่อสกัดเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย และด้านซัพพลายจากกลุ่มนอน-ออยล์ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากสหรัฐ บราซิล อิหร่าน และเวเนซูเอลา

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2567 ขยายตัวต่อเนื่องและเงินเฟ้อชะลอตัว ขณะที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้น แต่อาจเผชิญอุปสรรคหลายด้าน โดยปัจจัยที่น่าจับตามองของโลกมี 5 ด้าน ได้แก่ 1.การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 2.นโยบายการเงินของแต่ละประเทศ การควบคุม 3.การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปก 4.อุปทานจากกลุ่มนอน-โอเปก 5.ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...