วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PFund-REITs-IFF โฟกัส CPNREIT ในระยะสั้น

อัพเดตปัจจัยพื้นฐานและแนวโน้มของกองทรัสต์ CPNREIT

ตามแผนของกองทุน CPNREIT เพื่อต่อสัญญาเช่าใหม่ให้สำเร็จด้วยดีทั้งโครงการที่เซ็นทรัล ปิ่นเกล้าและเซ็นทรัล พระราม 2 ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มอีกไม่เกิน 2.5 หมื่นล้านบาท โดย CPNREIT ตั้งใจจัดโครงสร้างหาแหล่งเงินทุนเพื่อสอดคล้องกับ sentiment ของตลาดโดย 60% มาจากการกู้ยืมและอีก 40%เป็นการเพิ่มทุนจากผู้ถือหน่วย เพื่อจะคงให้เกิดรายได้ที่ยั่งยืนสำหรับผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ปัจจุบัน ผู้จัดการกองทุนกำลังจัดทำแผนระดมทุนเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงมติอนุมัติต่อไป ขณะที่การเพิ่มทุนนี้คาดเกิดขึ้นราวกลางปี 2567 นอกจากนั้น CPN หวังเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในกอง CPNREIT ขึ้นจาก 30% เป็น 40% หรือต้องเพิ่มเงินอีก 6 พันล้านบาท ในที่สุด เรามองว่าการต่อสัญญาเช่าใหม่จะผ่านได้โดยราบรื่นด้วยมติจากผู้ถือหน่วยลงทุนใน CPNREIT ทั้งนี้ เราพิจารณาว่าแผนเพิ่มทุนของกองทุน CPNREIT จะเกิดผลดี เพราะกองทุนจะรับรู้กระแสรายได้ค่าเช่าได้มากขึ้นในระยะยาวตามข้อตกลงในสัญญาเช่าฉบับใหม่


CPNREIT: กองทรัสต์ CPNREIT มีจุดประสงค์การลงทุนในกรรมสิทธิอสังหาริมทรัพย์หลัก ๆ โดยการซื้อ และ/หรือสิทธิการเช่า และ/หรือการให้เช่าช่วง (sub-leasing) และ/หรือ การยอมรับโอนสิทธิการเช่าและ/หรือสิทธิการเช่าช่วงในอสังหา ฯ นอกจากนั้น CPNREIT ยังมุ่งลงทุนเพิ่มในอสังหา ฯ หลัก ๆ เพื่อการเติบโตของฐานรายได้ต่อเนื่อง โดยรวมแล้ว โครงสร้างค่าเช่าโครงการต่าง ๆ คือ มีสัดส่วนค่าเช่าคงที่อยู่ที่ 63% และคิดค่าเช่าเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายในสัดส่วน 37% ของค่าเช่ารวม นอกจากนั้น รายได้ต่าง ๆ จากทรัพย์สินทั้ง 2 แห่งคิดเป็น 45% จากรายได้รวมของกองทรัสต์ CPNREIT ในปี 2566

 

 

โครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า: โครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้าได้พัฒนาเสร็จเรียบร้อยและได้เปิดดำเนินงานมาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2538 ถือเป็นโครงการอสังหาฯ เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนถนนบรมราชชนนี ซึ่งเป็นถนนสายหลักทางฝั่งตะวันตกของกรุงเทพ ฯ โดยโครงการประกอบไปด้วย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า, อาคารปิ่นเกล้าทาวเวอร์ A และทาวเวอร์ B ตึกอาคารห้างเซ็นทรัล ขณะที่โครงสร้างค่าเช่าของโครงการคือ 59% เป็นค่าเช่าคงที่และอีก 41% ของค่าเช่าคิดจากเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย

โครงการเซ็นทรัล พระราม 2: โครงการนี้สร้างเสร็จและเปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2545 ที่ตั้งโครงการอยู่ที่ถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในถนนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลาย ๆ สาย โดยเป็นถนนสายหลักในการขนส่งไปยังภูมิภาคใต้ของประเทศไทยและรายล้อมไปด้วยชุมชนที่อยู่อาศัยหนาแน่น รวมทั้งมีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากตั้งอยู่ในฝั่งตะวันตกและฝั่งใต้ของกรุงเทพฯท่ามกลางการพัฒนาการขนส่งและเครือข่ายการสื่อสาร ทั้งนี้ โครงสร้างค่าเช่าของโครงการคือ 37% มาจากการจ่ายค่าเช่าคงที่และอีก 63% ของค่าเช่ารวมคิดจากเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย

TRIS จัดอันดับเรทติ้งกอง CPNREIT อยู่ที่ระดับ “AA-”

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566, TRIS Rating Company Limited (TRIS) จัดอันดับเรทติ้งของกอง CPNREIT อยู่ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “negative” กรณีนี้สะท้อนว่า กำลังด้านการเงินของกอง CPNREIT คาดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนตามการต่อสัญญาใหม่ในสิทธิการเช่าของทั้งโครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้าและ โครงการเซ็นทรัล พระราม 2 มีความราบรื่นดีทั้ง 2 แห่งช่วงปี 2567-2568 อย่างไรก็ดี CPNREIT จะจัดการสภาพคล่องได้ดีจากการคาดการณ์กระแสเงินสดเข้ามาสูงขึ้นจากรายได้ค่าเช่าและบริการ รวมทั้งโอกาสในเทรนการฟื้นตัวต่อเนื่องของสินทรัพย์ที่ลงทุนไว้ในห้างสรรพสินค้าและธุรกิจโรงแรม

 

 

 

Recommendation
ในขณะนี้ เรายังคงเลือกกองเด่นเช่นเดิม ประกอบด้วย i) กองทุนแถวหน้าได้แก่ CPNREIT, WHAIR และ AMATAR และ ii) กองทุนระดับรองคือ ALLY, GROREIT และ LHHOTEL

Risks

COVID-19 ระบาด, เศรษฐกิจชะลอตัวลง และ ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...