กสิกรไทย ชี้ส่งออกทองคำเดือนก.พ.67 พุ่ง 309.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ส่งออกไทย ในเดือนก.พ.67 ขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันที่ 3.6%YoY โดยปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออกไทยในเดือนนี้ ได้แก่ การส่งออกสินค้าเกษตรขยายตัว 7.5%YoY

อาทิ ข้าว จากปัจจัยด้านราคา และปริมาณ และการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัว 5.2%YoY นำโดยการส่งออกคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบ นอกจากนี้ การส่งออกไปยังตลาดคู่ค้าสำคัญยังขยายตัวอยู่

เช่น สหรัฐ ยูโรโซน เป็นต้น ขณะที่การส่งออกไปจีน และญี่ปุ่นกลับมาหดตัวในรอบ 3 และ 2 เดือน ตามลำดับ จากการเร่งนำเข้าสินค้าให้ทันช่วงเทศกาลตรุษจีนของจีนในช่วงก่อนหน้า และภาคการผลิตของทั้งสองประเทศที่ยังซบเซา

นอกจากนี้ การส่งออกทองคำในเดือนก.พ.67 ขยายตัวสูง 309.5%YoY ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยด้านราคาและฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่งผลให้เมื่อหักทองคำการส่งออกไทยเดือนก.พ.67 จะขยายตัวอยู่ที่ 1.2%YoY 

ทั้งนี้ แนวโน้มการส่งออกทองคำคาดว่าจะยังขยายตัวเป็นบวกตามแนวโน้มราคาที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนของปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่ และทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักของโลกที่อาจปรับลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไทยในปี 2567 คาดว่าจะได้รับอานิสงส์ตามรอบวัฏจักรความต้องการสินค้าในตลาดโลกที่ฟื้นตัว สะท้อนผ่านยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566

โดยการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไทยเดือนก.พ.67 เพิ่มขึ้น 12.5%YoY ขยายตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และการส่งออกสินค้าสำคัญในกลุ่มดังกล่าวที่ยังขยายตัวได้ดี ได้แก่ ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD) อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์และไดโอด

ขณะที่แผงวงจรไฟฟ้าหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ -13.2%YoY จากการส่งออกไปตลาดฮ่องกง และสิงคโปร์ที่ลดลง จากความต้องการสินค้ากลุ่มหน่วยความจำในตลาดโลกชะลอตัวในเดือนก.พ.67

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการภาพรวมการส่งออกไทยในปี 2567 อยู่ที่ 2.0% สอดคล้องกับการค้าโลกที่ปรับตัวดีขึ้น และความต้องการสินค้าหลายตัวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม แม้การส่งออก 2 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวถึง 6.7%YoY แต่ในระยะข้างหน้า การส่งออกไทยอาจเติบโตชะลอลงเนื่องจากฐานที่สูงในบางเดือน ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนรวมถึงความไม่แน่นอนด้านความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังมีอยู่ คงจะยังเป็นปัจจัยกดดันการส่งออกของไทยในปีนี้

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...