จับตา 25 มี.ค.นี้ ขยายเวลาเทรดเร็วขึ้น วงการเงินคาดวอลุ่มไม่พุ่ง

วันนี้ (22 มี.ค.) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะเปิดให้นักลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ช่วงบ่ายเวลา 14.30-16.30 น. ก่อนที่วันที่ 25 มี.ค.นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขยายเวลาทำการซื้อขายช่วงบ่ายให้เร็วขึ้น 30 นาที

ทั้งในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) รวมทั้ง ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) โดยตลาดหุ้นเปิดช่วง Pre- open เป็น 10:30-14:00น. โดยช่วงเวลาทำการซื้อขายตอนบ่ายเป็น 14:00-16:30 น. โดยแวดวงการเงินจับตาจะช่วยเพิ่มปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยได้จริงหรือไม่ ?   

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้  และนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) กล่าวว่า การขยายระยะเวลาซื้อขายหุ้นในช่วงเวลาดังกล่าว จริงๆ แล้ว ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการเพิ่มปริมาณซื้อขาย (วอลุ่ม) ตลาดหุ้นไทยได้มาก เพราะว่าการตัดสินใจซื้อขายหุ้นของนักลงทุนนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นมากกว่า

ดังนั้น หากตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี เชื่อมั่นว่าปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยจะเพิ่มขึ้นแน่นอน ซึ่งปัจจัยฟื้นฐานสำคัญ ทั้งสภาพเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ไม่มีปัจจัยการเมืองในประเทศ และที่จะช่วยให้ตลาดหุ้นไทยดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) กลับสู่ขาขึ้นอย่างยั่งยืน คือผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) ต้องกลับมาขยายตัว และตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องพยายามหาหุ้นศักยภาพสูงเข้ามาจดทะเบียนให้มากขึ้น 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า การขยายระยะเวลาเทรดหุ้นเพิ่มขึ้น 30 นาทีในช่วงเวลากลางวัน คาดยังไม่มีผลเพิ่มวอลุ่มเทรดแต่อย่างใด และไม่ได้ทำให้ตลาดหุ้นผันผวน  รวมถึงไม่น่าจะมีผลต่อดัชนีหุ้นไทย 25มี.ค.นี้ ที่มาตรการนี้เริ่มวันแรก  เพราะว่าระยะเวลาเทรดหุ้นทั้งวันยังเหมือนเดิม  และตัวเศรษฐกิจยุโรปที่ประกาศออมาแล้วไม่น่าจะมีผลเพราะตลาดรับข่าวไปล่วงหน้าแล้ว

โดยมองว่าการเพิ่มวอลุ่มเทรดในตลาดหุ้นไทยได้จริงนั้น มาจากปัจจัยพื้นฐานและความเชื่อมั่นของนักลงทุนเท่านั้น  ในแง่ของปัจจัยพื้นฐาน อย่างเช่น ราคาหุ้นไทยตอนนี้ต่ำกว่าตลาดอื่นๆ และมาตรการเข้มขึ้นของตลท.และก.ล.ต.หากเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้สูงมากจริงจะทำให้วอลุ่มเทรดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นแน่นอน

ดังนั้น คาดว่าดัชนีหุ้นไทย ยังเคลื่อนไหวในกรอบ 1,395- 1,400 จุด  ซื้อขายที่แนวรับ 1,370 จุด และแนวต้าน 1,400 จุด แนะกลยุทธ์เลือกหุ้นที่โดดเด่นเชื่อมโยงการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่จะออกมา  ได้แก่ ก่อสร้าง สื่อสาร ลงทุนด้าานดืจืทัล ท่องเที่ยว 

นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ “เสี่ยป๋อง” นักลงทุนรายใหญ่ เจ้าของพอร์ตระดับ “พันล้าน” บอกว่า ในวันที่ 25 มี.ค. 2567 เป็นวันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายเวลาทำการซื้อขายเร็วขึ้น โดยเปิดการซื้อขายช่วงบ่ายให้เร็วขึ้น 30 นาที จาก 14.30 น. เป็น 14.00 น. เนื่องจากเพื่อให้สอดคล้องกับตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคมากขึ้น และช่วยให้ผู้ลงทุนมีเวลาในการซื้อขายหลักทรัพย์ และปรับกลยุทธ์ได้ทันกับความเคลื่อนไหวของข่าวสารที่มีมากขึ้น

โดยเริ่มขยายเวลาซื้อขายตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2567 เป็นต้นไป ซึ่งมีมุมมองว่า น่าจะส่งผลดีในการเพิ่มสภาพคล่องและช่วยเพิ่มวอลุ่มการซื้อขายจากนักลงทุนได้มากขึ้น

สำหรับในมุมของตลาดหุ้นไทย “เสี่ยป๋อง” บอกว่า เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวบ้างแล้ว แต่เป็นแค่เพียงการรีบาวนด์ระยะสั้น เพราะภาพใหญ่ดัชนีหุ้นไทยยัง “ย้ำฐาน” ไม่พ้น 1,440 จุดได้ ซึ่งหากภาวะยังเป็นแบบนี้อยู่ตลาดหุ้นไทยยังไม่เป็น “ขาขึ้น” จนกว่าดัชนีหุ้นไทยจะยืนเหนือ 1,500 จุด

ทั้งนี้ ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยและนักลงทุนกำลังรอความหวัง ในว่างบประมาณจะผ่านสภาฯ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีเม็ดเงินเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจไทยที่ชัดเจนของรัฐบาล และต้องเป็นมาตรการใหม่ๆ หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลก็ทยอยออกมาตรการออกมาบ้างแล้ว 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...